รู้หรือไม่? “อูนิ” หรือ ไข่หอยเม่น ลดคอเลสเตอรอลได้

     อูนิที่วางขายเป็นถาด ๆ หรือตาม ร้านอาหารญี่ปุ่น เป็นชื่อเรียก ภาษาญี่ปุ่น ของเนื้อส่วนที่ทานได้ในหอยเม่น ที่เป็นทั้งส่วน อัณฑะ กับ รังไข่ ของหอยเม่นตัวผู้ และ ตัวเมีย เมื่อทานแล้วจะรู้สึกถึงเนื้อครีม รสชาติเข้มข้น มีกลิ่นเค็มเล็ก ๆ  และมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มชุ่มฉ่ำคล้าย ฟัวกราส์ (ตับห่าน) คนญี่ปุ่น นิยมทานกันมากเพราะไม่ใช่แค่อร่อยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีคุณประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง กินอูนิ หรือ ไข่หอยเม่น แล้วดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง เรามาทำความรู้จัก “อูนิ” ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

 

หอยเม่นสองสายพันธ์ที่นิยมทาน

     หอยเม่นสายพันธุ์ Murasaki เป็นสายพันธุ์ที่พบมากที่สุดใน ญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นสีม่วงเข้มออกสีดำ หนามแหลมยาว เนื้อข้างในเป็น สีเหลืองมัสตาร์ด มีรสหวาน และ กลิ่นไม่แรงมากไป เหมาะสำหรับนำไปทำ ซูชิ และ ซาซิมิ มากที่สุด ส่วนหอยเม่นสายพันธุ์ Bafun มักเรียกกันว่าเม่นทะเลแดง ลักษณะเป็นหนามสั้น ๆ พบได้บริเวณส่วนลึกของมหาสมุทร ทำให้หอยเม่นสายพันธุ์นี้มีขนาดเล็ก และ กลิ่นแรงมาก แต่เนื้อข้างในมีสีส้ม ให้รสชาติที่เข้มข้น เนื้อครีมมี่ และอร่อยกว่า สามารถรับทานสด ๆ หรือทานเป็น ซูซิ ได้

 

อูนิ ไข่หอยเม่น จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

รู้หรือไม่? “อูนิ” มีหลายเกรดนะ

     “อูนิ” ก็มีการจัดเกรดคุณภาพเช่นเดียวกับ อาหารญี่ปุ่น ประเภทอื่น ๆ โดยจะแบ่งคุณภาพตามสี เนื้อสัมผัส ความสด และปัจจัยอื่น ๆ เช่น ภูมิภาคที่จับ เพศของหอยเม่น (ตัวผู้มักมีราคาที่สูงกว่าตัวเมีย) และช่วงเวลาที่จับ (ตั้งแต่ปลายฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาว) เป็นต้น โดยมีการแบ่งเกรดตามนี้

  • เกรด A -  เป็น อูนิชิ้นโต สีเหลืองสว่างหรือทอง มีเนื้อแน่นหวาน มีกลิ่นเค็มเตะจมูก เหมาะสำหรับทำ ซูซิที่พรีเมี่ยม หรือ โอมากาเสะ
  • เกรด B - อูนิ ที่มีขนาดเล็กว่า มีสีเหลืองอ่อนกว่า มีเนื้อสัมผัสนุ่ม และที่หวานน้อยกว่า แต่ยังมีกลิ่นของความเค็ม เหมาะสำหรับทำ ซูซิ น้ำซุป สลัด หรือ อาหารญี่ปุ่นอื่น ๆ
  • เกรด C - เป็นเนื้อที่ไม่เป็นชิ้นสวยงาม หรือส่วนที่เหลือจากเกรดอื่น หรือมี สีเหลือง หรือ สีน้ำตาลที่อ่อนกว่า มีกลิ่นเค็มของทะเล มักจะถูกนำไปแช่แข็ง เหมาะสำหรับ ทำซุป ซอส และ ส่วนผสมของอาหารญี่ปุ่นอื่น ๆ

     ปกติแล้วเราจะเห็น อูนิถูกขายสด ๆ เป็นรูปแบบถาด หรือถูกทำเป็น อาหารญี่ปุ่นแล้ว แต่ใน ประเทศญี่ปุ่น เราสามารถเห็น อูนิขายในหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบสด เรียกว่า นามะอูนิ (nama uni) แช่แข็ง เรียกว่า เรอิโตะ อูนิ (reito uni) แบบนึ่ง เรียกว่า มุชิอูนิ (mushi uni) ย่าง เรียกว่า ยากิอูนิ (yaki uni) เป็นต้น

 

อูนิ วิธีแกะหอยเม่น จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

อูนิช่วยลดคอลเลสเตอรอล

     อูนิมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อร่างกายเป็นอย่างมาก โดยพบว่า อูนิขนาด 100 กรัม มีปริมาณแคลอรี่ 172 แคลอรี่ และ มีไขมันน้อยมาก ทั้งยังเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเกือบทั้งหมด สำหรับ เม่นทะเลทุกๆ 100 กรัม จะมีไขมันเพียง 4 กรัม ซึ่งการรับประทานไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนแทนไขมันอิ่มตัว สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ และ ยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งสามารถช่วย ลดความดันโลหิต และ ลดความเสี่ยงของการเต้นของหัวใจผิดปกติได้ด้วย และ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอยู่ด้วย

 

อูนิ ไข่หอยเม่น หอยเม่นสายพันธุ์ จาก อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

“ไข่หอยเม่น” แหล่งคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

     เม่นทะเล ตัวเล็ก ๆ เหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะยังมีโปรตีนโปรตีนสูงมากกว่าครึ่งหนึ่งของไข่ที่มีอยู่ ซึ่งโปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นที่ช่วยให้ร่างกายสร้าง กรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ ทั้งยังมีวิตามิน A สูง ซึ่งช่วยเรื่องการมองเห็น และ ระบบภูมิคุ้มกัน มีวิตามิน D ที่ช่วยเรื่องการดูดซึม แคลเซียม การเจริญเติบโตของกระดูกที่แข็งแรง และทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน และวิตามิน B ที่ส่งผลต่อการเผาพลาญพลังงานด้วย

          จากการศึกษายังพบอีกว่า ไข่หอยเม่นทะเล เพิ่มความสามารถในการเร่งการฟื้นตัวของร่างกายในกรณีที่ทำงานหนักเกินไป กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด ปรับระดับของเม็ดเลือดขาวให้เป็นปกติ และเพิ่มระดับของ ฮีโมโกลบิน และ เม็ดเลือดแดงในเลือด เหมาะสำหรับการฟื้นฟูร่างกายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ การกินไข่หอยเม่น เป็นประจำจะส่งผลดีต่อเล็บ ผิวหนัง และเส้นผม ทำให้ผิวเรียบร้อย ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยลดคอเลสเตอรอล ปรับการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ ระบบทางเดินปัสสาวะ และความดันโลหิตให้สมดุลเป็นปกติ และ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อีกด้วย

         ไม่น่าเชื่อว่า อูนิจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม คนญี่ปุ่น ถึงชอบกินกัน และยังมีราคาที่แพงอีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากมาทาน “อูนิ” กันแบบสด ๆ ชิ้นโต ๆ อร่อย ๆ ในรูปแบบของ ซูซิ ซาซิมิ หรือ อูนิด้ง ต้องมาลองกันที่ร้าน Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูซิ) ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่คัดสรรวัตถุดิบดี ๆ ส่งตรงมาจาก ประเทศญี่ปุ่นแบบวันต่อวัน เนื้อไข่หอยเม่น ของทางร้านก็มีความอร่อย โดดเด่นไม่แพ้ใคร รับประกันความอร่อย ที่หลายคนบอกต่อ แล้วพบกันที่ร้านนะคะ