ฤดูแห่งการกิน “ปู” ราชาเมนู อาหารญี่ปุ่น หน้าหนาวที่ห้ามพลาด!

ฤดูกาล กินปู เมนูอาหารญี่ปุ่น หน้าหนาว โดย kabocha sushi

 

     เข้าเดือนพฤศจิกายนแล้ว… ผู้คนเริ่มที่จองตั๋วเครื่องบิน บินไปเยือนอากาศเย็นๆ ที่ประเทศญี่ปุ่น กันมากมาย เพราะที่ ญี่ปุ่น มีหลายที่ท่องเที่ยวที่สวย น่ารัก และน่าประทับใจอยู่หลายที่ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ก็ต้องไม่พลาด อาหารญี่ปุ่น หลากหลายเมนูที่มายั่วน้ำลายทุกที่ ในญี่ปุ่น แต่ถ้าไปญี่ปุ่น ในฤดูหนาวสัมผัสลมหนาวช่วงนี้ ก็ต้องมีอีกเมนูที่ต้องไม่พลาดเดินทางไปกิน นั่นคือเมนู อาหารญี่ปุ่น “4 ปู หน้าหนาว” ที่อร่อยเนื้อแน่น รสชาติหวานที่สุดในฤดูกาลนี้เท่านั้น ว่าแต่มี “ปู” อะไรบ้าง? วันนี้ Kabocha sushi จะพาไปดูกันครับ 

 

 

ฤดูกาลกินปู ราชาเมนูอาหารญี่ปุ่น ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน

ปูหิมะ  (ズワイガニ)

     ชื่อก็บอกเป็นนัยๆ แล้วว่า “หิมะ” ที่จะมีตกในฤดูหนาวเท่านั้น เช่นเดียวกับ “ปูหิมะ” หรือที่ คนญี่ปุ่น เรียกกันว่า “ปูซูไว” ซึ่งจะมีขนาดตัวที่เล็กกว่า ปูทาราบะ (ปูยักษ์)  เล็กน้อย แต่รสชาติปูหิมะนั้น บอกได้เลยไม่น้อยตามตัวแน่นอน เพราะ ปูหิมะนี้ เป็นปูที่มีรสชาติที่ดีที่สุด ในหน้าหนาว ส่วนเนื้อก็นุ่มแน่นมาก หวานอร่อยทุกอณู จน ชาวญี่ปุ่น ขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งปูฤดูหนาว” โดยส่วนใหญ่ ปูซูไว หรือ ปูหิมะ นี้จะจับได้ในจังหวัดฮอกไกโด เฮียวโกะ ทตโตริ นีกาตะ อิชิคาวะ และฟุคุอิ นอกจากนี้เพศของปู มีผลต่อความอร่อยอย่างมาก การจับปูจึงสำคัญ เพราะไต้ก๋ง ต้องเลือกจับ ปูเพศเมีย ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง มกราคม ส่วนเพศผู้นั้น สามารถจับได้จนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งนานกว่าเพศเมีย 2 เดือน 

ซึ่งเมนูที่นิยมที่นำเอา “ปูหิมะ” หรือ  “ปูซูไว” ส่วนใหญ่จะนำทั้ง เนื้อ มันปู และไข่ สดๆ มาทำเป็นเมนู ซูชิ หรือถ้าจะทำสุก ก็สามารถทำเป็นเมนูชาบู หรือจะเอามาย่างก็หอมน่ากิน

 

 

 

ฤดูกาลที่ ชาวญี่ปุ่น นิยม กิน ปู เมนู อาหารญี่ปุ่น หน้าหนาว โดย kabocha sushi

ปูทาราบะ  (タラバガニ)

     มีอีกชื่อที่เรียกกัน “ปูยักษ์” หรือ  ปูยักษ์ฮอกไกโด เพราะปูชนิดนี้จะจับที่ ฮอกไกโด ที่เดียว ลักษณะปู จะมีขนาดใหญ่ มีขาที่ยาวหนาแต่ไม่ยาวเท่า ปูแมงมุม  มักจะอาศัยอยู่ในน้ำลึกที่มีอากาศหนาวจัด รสชาติเนื้อจึงมี รสหวานรสปู แน่นละมุนลิ้นมาก รสชาติปูที่อร่อยแบบนี้ จะหากินได้ 2 ช่วง คือเดือนเมษายน - มิถุนายน และ เดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ เท่านั้น แถม คนญี่ปุ่น มีความเชื่อที่ว่า หากใครได้กิน “ปูทาราบะ” ในวันปีใหม่ จะเจริญรุ่งเรืองตลอดปีอีกด้วย 

ส่วนเมนูที่นิยมที่นำเอา “ปูทาราบะ” หรือ “ปูยักษ์” มาปรุง ส่วนใหญ่จะเป็นเมนู ปูทาราบะผัดเนย หรือจะนำไปต้มทำเป็นเมนูชาบู และอีกเมนูที่ขาดไม่ได้คือ นำไปย่างหอมๆ ชวนทานสุดๆ

 

 

 

ฤดูกาลแห่งการ กิน ปู เมนู อาหารญี่ปุ่น หน้าหนาว โดย kabocha sushi

ปูเคะกะนิ  (毛ガニ)

     คงมีหลายคนเคยเห็น ปูที่มีขนเต็มตัว บางครั้งก็มีขายแค่ ขาปูที่มีขนเล็กๆ เต็มขา ด้วยลักษณะปูชนิดนี้ จะมีลักษณะตัวที่ตัวเล็กกว่า “ปูซูไว” และ “ปูทาราบะ” แถมมีขนเล็กๆ เต็มไปหมด คนญี่ปุ่นเลยเรียก ปูชนิดนี้ว่า  “ปูขน” แต่ถ้าเป็นชื่อภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Horsehair Crab หรือ ปูผมม้า นั่นเอง ซึ่ง “ปูซูไว” นี้ ไต้ก๋งจะออกเรือจับกันธันวาคม - กุมภาพันธ์ เพราะจะ เป็นช่วงที่เนื้อปูหวานอร่อยมากกว่าฤดูอื่นๆ คนญี่ปุ่นจึงนิยมทานกันช่วงนี้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น เนื้อปู มันปู และที่นิยมมากถึงกับต้องแยกเอามาขาย ก็เป็นส่วน ขาปู นี่แหละครับ ที่หวานหอมเนื้อแน่น บอกได้เลยบางครั้ง ขาปูยังราคาแพงกว่า ราคาปูทั้งตัวเสียอีก

เมนูที่นิยมนำมาปรุงก็เป็นจำพวก ซุปปูเคะกะนิ แต่ที่แนะนำที่สุด คือ นำปู ไปต้มกับน้ำใส่เกลือ ประมาณ 15- 20 นาที แล้วนำขึ้นมาล้างกับน้ำอุณหภูมิปกติอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็ได้ลิ้มรสชาติหวาน กลิ่นปูละมุนในปาก ส่วนเนื้อก็เเน่นเด้งอย่าบอกใคร  

 

 

 

ฤดูกาล กิน ปู ที่ญี่ปุ่น เมนู อาหารญี่ปุ่น หน้าหนาว โดย kabocha sushi

ปูฮานาซากิ  (花咲ガニ)

     “ปูในตำนาน” ชื่อนี้เป็นที่เรียกกันใน หมู่ชาวญี่ปุ่น เพราะ ปูฮานาซากิ นี้ ค่อนข้างที่จะหายากมากใน ญี่ปุ่น  รูปร่างลักษณะของปูชนิดนี้ จะมีขนาดเล็กที่สุด จากปูที่กล่าวมาข้างต้น และเวลาต้มจะมีแดง ซึ่งเป็นเอกลักษณะเฉพาะของปูชนิดนี้ สมกับชื่อ ฮานาซากิ ซึ่งแปลว่า ดอกไม้บานสีแดง ส่วนใหญ่ ปูฮานาซากิ จะมีในที่เมืองฮอกไกโดเท่านั้น และมีราคาแพง แต่ด้วยรสชาติที่หวานของ เนื้อปู ใครต่อใครก็ต้องหามาลิ้มรสสักครั้งในชีวิตเช่นกัน 

เมนูที่นิยมนำ ปูฮานาซากิ มาปรุง ก็จะเป็นซุปเทปโปจิรุ (ซุปมิโซะใส่ ปูฮานาซากิ ) หรืออีกชื่อคือ “ซุปปืน” เพราะ คำว่า เทปโป ในภาษาญี่ปุ่น จะแปลว่าปืน ที่ได้ชื่อนี้ คงเพราะว่าเวลากินซุป ต้องดึง เนื้อปู ออกจากขา คนญี่ปุ่น เลยจินตนาการว่าเหมือนกับท่วงท่าของคนกำลังใส่ดินปืนนั่นเอง  นอกจากจะนำมาต้มทำเมนูซุปได้เเล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นเมนูต้ม หรือว่าจะนำไปย่าง ก็อร่อยไม่แพ้กัน

 

 

 

     หากใครยังจองตั๋วไปญี่ปุ่นไม่ได้ แต่อยากลิ้มรส ปูฤดูหนาว มากันได้เลยครับ ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) ทุกสาขา เพราะเรานำเข้า ปูสด ส่งตรงมาจากญี่ปุ่นทุกวัน รับรองหวานฉ่ำเหมือนบินไปกินที่ ญี่ปุ่น แน่นอน หรือหากใครไม่สะดวกไปทานที่ร้าน สามารถสั่งเดลิเวอรี่ (delivery) ไปทานที่บ้าน สร้างเมนูอร่อยให้ครอบครัวก็ได้นะครับ ^^