วัฒนธรรมตะวันตกกับอาหารญี่ปุ่นเมนูน่ากิน ในสมัยเมจิที่ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์เรื่องอาหารญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น...

โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่นที่มาการจัดตกแต่งอย่างสวยงามและรสชาติที่อร่อย ทั้งยังมีการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาดัดแปลงเป็นวัตถุดิบหลักมาใช้ ทำให้อาหารญี่ปุ่นมีความแปลกใหม่และคุณภาพสูง แถมยังมีการคิดค้นขึ้นใหม่และพัฒนาตามยุคสมัยเรื่อย ๆ ด้วยนะ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไหมประเทศญี่ปุ่นถึงเต็มไปด้วยอาหารที่อร่อยและเรื่องราวมาก ๆ วันนี้เราจะมาเจาะลึกเมนูอาหารน่ากินในสมัยเมจิกันครับ 

วัฒนธรรมตะวันตกกับอาหารญี่ปุ่นเมนูน่ากิน ในสมัยเมจิที่ญี่ปุ่น

วัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นในสมัยเมจิ

อาหารญี่ปุ่นมีการพัฒนามาหลายปีเริ่มตั้งแต่สมัยฟื้นฟูเมจิราว ๆ พ.ศ. 2411-2455 ในช่วงนั้นจักรพรรดิเมจิได้ย้ายจากเกียวโตมาโตเกียว และเริ่มมีการเปิดพรมแดนรับเอาวัฒนธรรมอาหารตะวันตกเข้ามา ทำให้อาหารญี่ปุ่นเกิดการเปลี่ยนแปลงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นอาหารฟิวชั่นที่มีการผสมผสานระหว่างชาติตะวันตกกับญี่ปุ่น อาหารรสชาติใหม่ ๆ จึงถือกำเนิดขึ้นมา แต่จะมีเมนูอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย

1. ขนมปังอันปัง

ขนมปังเริ่มแพร่เข้ามาในประเทศญี่ปุ่นจากพ่อค้าและมิชชันนารีชาวโปรตุเกส ทำให้คนญี่ปุ่นรู้จักอย่างแพร่หลายกันมากขึ้น “อันปัง” ขนมปังหวานสอดไส้ถั่วแดงจึงถูกคิดค้นขึ้นโดยร้านคิมูระ ร้านขนมปังชื่อดังที่มีความพิเศษตรงที่นำยีสต์จากเหล้ามาทำขนมปัง ทำให้ขนมปังมีความอร่อยโดดเด่นไม่เหมือนใคร

2. ไอศกรีม

ไอศครีมญี่ปุ่นในสมัยก่อนทำจากส่วนผสมเพียง 3 อย่าง คือ นม ไข่ และน้ำตาลเท่านั้น มีราคาค่อนข้างสูง ทำให้กลายเป็นเมนูที่กำินกันมนหมู่ชนชั้นสูงและชาวต่างชาติเท้านั้น ต่อมาในสมัยเมจิที่ 30 มีร้านค้าแห่งหนึ่งได้เริ่มวางขายไอศครีมขึ้นจนได้รับความนิยมมากมายและไม่นานนักไอศครีมก็ได้เข้าไปอยู่ตามบ้านเรือนประชาชนทั่วไป หลายบ้านมีตู้เย็นสำหรับเก็บไอศครีมอร่อย ๆ ด้วย

3. โยโชคุ

เป็นอาหารญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่มีการดัดแปลงมาจากชาติตะวันตก เช่น ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ที่มีการดัดแปลงเอาแกงกะหรี่ของอังกฤษและอินเดียมาเป็นอาหารญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก หรือจะเป็นทงคัตสึ หมูทอดชุบเกล็ดขนมปังกรอบอร่อยที่มีต้นกำเนิดมาจากยุโรป รวมถึงเมนูข้าวห่อไข่ด้วยนะมราแค่นำซอสมะเขือเทศที่ชาติตะวันชอบทานก็ได้เป็นเมนูข้าวใหม่ ๆ แล้ว

4. เนื้อวากิว

สมัยก่อนคนญี่ปุ่นไม่นิยมทานเนื้อสัตว์มากนักเพราะเป็นความเชื่อทางศาสนา แต่พอมาถึงยุคเมจิเนื้อสัตว์ได้ถูกนำมารับประทานอีกครั้ง โดยเฉพาะในเมนู “สุกี้ยากี้” ที่เริ่มปรากฎขึ้นตามร้านอาหารและตามบ้านเรือนเพราะเนื้อสัตว์ที่นำมาทานนั้นราคาไม่แพง สามารถปรุงรสและทำเองได้ง่าย เมื่อความนิยมการกินเนื้อสัตว์เพิ่มมากขึ้นจนเกิดความต้องการเนื้อเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้เกิดมาตรการการควบคุมและเร่งผสมพันธุ์วัวที่คุณภาพสูงอย่าง “วากิว” ขึ้นว่า

5. ขนมหวานแบบตะวันตก

เมื่อชาติตะวันตกเข้ามา ทำให้จักรพรรดิเมจิต้องให้การต้อนรับเป็นอย่างดี อาหารและของหวานต่าง ๆ จึงได้มีการปรับส่วนผสมตามแบบชาติตะวันเข้าไปด้วย จนกระทั่งร้านขนมหวานในสมัยได้เริ่มพัฒนาของหวานขึ้นมาบ้าง พอมาในยุคเมจิที่ 10 มีงานอุตสาหกรรมอห่งชาติครั้งที่ 1 ขึ้นมา ในงานครั้งนั้นได้เกิดปรากฏการณ์ที่ผู้ผลิตขนมแบบตะวันตกเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง และจากการปรากฎตัวครั้งนี้ทำให้ผู้ผลิตขนมหวานต่าง ๆ เกิดการตื่นตัวเพื่อที่จะพัฒนาขนมแบบตะวันตกกันเป็นอย่างมาก จนมาถึงปีเมจิที 15 ญี่ปุ่นจึงมีขนมตะวันตกออกวางขายมากมาย

               ไม่ว่ายุคสมัยไหน คนญี่ปุ่นก็มักจะให้ความสำคัญกับการกินและชอบพัฒนาไอเดียเมนูอาหารใหม่ ๆ อยู่เสมอ วันนี้เพื่อน ๆ สามารถมาอัปเดทเมนูอาหารญี่ปุ่นใหม่ได้แล้วที่ Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่น คุณภาพดีที่คัดสรรเฉพาะสิ่งดี ๆ มาให้คุณเท่านั้น ด้วยเมนูอาหารญี่ปุ่นมากมายทำให้คุณสามารถชวนเพื่อน หรือคนรักมาทานได้ไม่เคยเบื่อ และที่พิเศษสุด ๆ เราจะมีเมนูใหม่ ๆ ตามฤดูกาลมาให้ทุกคนได้ลิ้มลองกันอยู่เสมอ มาสัมผัสความอร่อยแบบอูมามิได้แล้วที่ Kabocha ทุกสาขา หรือจะสั่ง delivery ก็ได้นะครับ