ว่าด้วยเรื่อง มันปูแท้ (kanimiso) ความอูมามิที่มาจาก "สมองปู" จริงหรือ!!

ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่อง การกินปู และยิ่งในช่วงฤดูกินปูนั้นจะมีปูอยู่มากมายทั่วประเทศ ไม่ว่าจะสตรีทฟูดไปถึงภัตตาคารหรู 5 ดาว จะมีให้กินอยู่ทั่ว แต่ที่นิยมกินที่สุด ก็จะมีอยู่ ปู 6 ชนิด ที่คนญี่ปุ่น นิยมมาทำเมนูเด็ด ส่วนที่กินก็จะมีเนื้อปู ที่มีทั้งช่วงตัวและส่วนขา ซึ่งเเล้วแต่ชนิดของปู ที่ยังมีอีกหนึ่งส่วน ที่นิยมกินมาก คือ มันปู ถือว่าเป็นส่วนที่ หอมมัน อร่อยมาก ๆ แต่รู้หรือไม่ มันปู เป็นส่วนไหนของปู วันนี้ Kabocha Sushi จะมาไขคำตอบกันครับ

Kanimiso มันปู เป็นส่วนไหนกันเเน่…

หลายคนคิดว่า มันปู เป็นส่วนของสมองปู เพราะด้วยตำแหน่งที่อยู่ใต้กระดองปู และ สีของมันปู ที่เป็นสีน้ำตาลอ่อนไปถึงเขียวเข้ม ช่างคล้ายเสียเหลือเกิน แต่จริง ๆ แล้ว คานิมิโซะ หรือ มันปู เป็นส่วนของ ตับปู หรือ ตับอ่อนปู นั่นเอง ซึ่งทำหน้าที่ เหมือนตับของสัตว์อื่นๆ มีบทบาทสำคัญในการย่อยอาหารและกักเก็บสารอาหาร หากสรุปก็คือ คานิมิโซะ จะคล้ายกับ ฟัวกราส์ หรือตับห่าน ที่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์  และ น่าหลงใหล เช่นกัน

แล้ว คานิมิโซะ หรือ มันปู กินช่วงไหนถึงอร่อยที่สุด…

Kani หมายถึง ปู ในภาษาญี่ปุ่น โดยต้องเป็น ปูสด  ส่วนคำว่า มิโซะ หมายถึง เนื้อของมันปู มีลักษณะเหลวเหมือน มิโซะ ของญี่ปุ่น ส่วนชนิดของ ปู ที่นิยมนำมาทำเป็น คานิมิโซะ ก็คือ ปูแมงมุม ที่ขายาวเหมือนแมงมุม ยิ่งตัวใหญ่ก็จะยิ่งมี มันปู เยอะยิ่งขึ้น และยิ่งนำมาย่างบนเตาย่างจนมันปูร้อนๆ แล้วด้วยรสชาติที่หอมหวานอร่อยละลายในปาก รวมถึงกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ เมนูนี้จึงเป็นเมนูที่ฮิตมากในญี่ปุ่นและนิยมไปทั่วโลก จนคนญี่ปุ่นได้มีการจัดเทศกาลกินปูเป็นประจำทุกปี ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่มี ปูแมงมุม มากที่สุดและกินได้จุใจมากที่สุดนั่นเอง

            แต่ถึงแม้ว่าอยู่เมืองไทย และไม่ใช่ช่วงเทศกาลกินปู แต่หากว่าอยากกินเมนู คานิมิโซะ ย่างหอมๆ บนเตาร้อนๆ อย่าลืมมาที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi  รับรองว่าอร่อย ได้กิน มันปูแท้ สดใหม่แน่นอน เพราะเรานำเข้าวัตถุดิบเกรดพรีเมียมคัดพิเศษส่งตรงจากตลาดปลาญี่ปุ่นทุกวัน นอกจากนี้ยังมีเมนู อาหารญี่ปุ่น แบบดั้งเดิมสไตล์เอโดะ อีกหลากหลายเมนูให้ลิ้มลอง และหากต้องการอร่อยที่บ้าน ทางร้านมีบริการ delivery ส่งถึงหน้าบ้าน หากอยากสัมผัสกับอาหารญี่ปุ่นแท้ ๆ ต้องที่ Kabocha sushi เท่านั้นนะครับ