ศาสตร์ โคดาวาริ แนวคิดคนญี่ปุ่น ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

     คนญี่ปุ่น ขึ้นชื่อในเรื่องของความมุ่งมั่น ตั้งใจ และ พยายามในทุกสิ่งที่ทำ แนวคิดคนญี่ปุ่น นี้เรียกว่า โคดาวาริ เป็นหนึ่งใน ปรัชญาของคนญี่ปุ่น ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน รวมถึงธุรกิจ คุณเคยได้ยินแนวคิดนี้หรือไม่ ? วันนี้เราจะมาเล่าถึง แนวความคิดสู่ความสำเร็จ ของคนญี่ปุ่น กันครับ

 

แนวคิดคนญี่ปุ่น โคดาวาริ จาก kabocha sushi มี อาหารญี่ปุ่น

 

แนวคิด “โคดาวาริ (Kodawari)” คืออะไร?

     โคดาวาริ มาจากคำว่า “Kodawaru” เป็นคำกริยาใน ภาษาญี่ปุ่น หมายถึง การหมกมุ่นอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หมายความว่า… การอุทิศตนอย่างแน่วแน่ ไม่หยุดยั้ง ไม่ลดละความพยายาม ในการแสวงหา และความใส่ใจในรายละเอียดในงาน หรืออาชีพของตนเอง

 

แนวความคิด เริ่มฝั่งลึกเข้าไปยัง วัฒนธรรมญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ จึงมีนิสัยที่ชอบใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ โดยจะเน้นถึงความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน และกระบวนการทั้งในแง่ของสินค้า และ บริการให้ดีที่สุด เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ตั้งแต่ต้นจนจบเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งโคดาวาริ เป็นการแสวงหา และ รวบรวมสิ่งที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอย่างไม่หยุดยั้ง จึงทำให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากมาย เราเลยไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมญี่ปุ่น ถึงเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และ ไม่เคยหยุดพัฒนาจริงๆ

 

อาหารญี่ปุ่น แนวคิดคนญี่ปุ่น โคดาวาริ จาก kabocha sushi

 

ความลับสู่ความสำเร็จของ คนญี่ปุ่น

     ประเทศญี่ปุ่น มีแนวความคิด และ ปรัชญามากมาย ที่นำไปสู่ความสำเร็จ ของคนญี่ปุ่น ว่ากันว่า “อิคิไก” เป็นกุญแจที่นำไปสู่ความสำเร็จ แต่ความจริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะแนวความคิดญี่ปุ่น ที่ชื่อว่า "อิคิไก" มาจากคำสองคำ คือ “อิคิ” แปลว่า “มีชีวิตอยู่” และ “ไก” แปลว่า “เหตุผล” เมื่อนำมารวมกัน ความหมายคือ  “ เหตุผลการมีชีวิตอยู่ ” 

 

แต่ละคนย่อมมีเหตุผล หรือเป้าหมายของการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกัน บางคนขอแค่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ก็เพียงพอแล้ว บางคนขอให้ครอบครัวมีความสุข และ หลายคนคงอยากมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จ ในทุก ๆ ด้าน ซึ่งถ้ามองตามหลักของ อิคิไก จะพบว่า .. ความสำเร็จไม่ใช่หลักพื้นฐานของอิคิไก แต่คุณจะประสบความสำเร็จได้ อาจมาจากแนวความคิด ของโคดาวาริ ต่างหาก และ แนวคิดคนญี่ปุ่น นี้เองที่ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ ในญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะเป็นแนวความคิดที่ต้องอาศัยความแน่วแน่ และ ความมุมานะ ในการสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างให้ดีที่สุด จนเกิดผลลัพธ์ที่ดีตามมา 

 

การปรุง อาหารญี่ปุ่น แนวคิดคนญี่ปุ่น โคดาวาริ จาก kabocha sushi

 

โคดาวาริพื้นฐานนิสัยของ คนญี่ปุ่น

     มาถึงตรงนี้คุณคงเข้าใจความหมาย และ แนวความคิดของโคดาวาริ กันไม่น้อยแล้ว คราวนี้เรามาทำความเข้าใจถึง ลักษณะการทำงาน และ การใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น โดยใช้หลักแนวความคิดของโคดาวาริ กันบ้างดีกว่าครับ ! ตัวอย่าง พนักงานทำความสะอาด ตามขบวนรถไฟตั้งใจทำความสะอาด รถแต่ละคันให้ดีที่สุด แม้ว่าจะไม่มีใครเห็น หรือชื่นชมก็ตาม

 

ในทำนองเดียวกัน ช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น ที่พยายามรังสรรค์งานฝีมือ อย่างสุดความสามารถ โดยใช้ทั้งทักษะต่าง ๆ ที่สะสมมารวมเข้ากับการออกแบบดีไซด์ และ ลวดลายใหม่ ๆ อย่างปราณีตแทนการใช้เครื่องจักร หรือ เทคโนโลยี เพื่อต้องการรักษางานฝีมือดั้งเดิมเอาไว้ และ สร้างคุณค่าให้กับงานที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ซึ่งการกระทำนี้ ที่ต้องการยึดมั่นในวิถีของตนอย่างแน่วแน่ ก็มาจากแนวความคิดของโคดาวาริ เช่นเดียวกัน

 

กล่องอาหาร ญี่ปุ่น แนวคิดคนญี่ปุ่น โคดาวาริ จาก kabocha sushi

 

จิตวิญญาณของ เซฟโคดาวาริ

     ความเป็นโคดาวาริอีกหนึ่งอย่าง ที่เราสามารถสัมผัสได้ และเห็นได้ชัดคือ “อาหารญี่ปุ่น” หากคุณเป็น คนรักอาหารญี่ปุ่น ได้มีโอกาสเข้าไป ทานอาหารญี่ปุ่น ตามร้านต่าง ๆ เราจะสัมผัสได้ถึงการดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปในร้านเลย ไม่ใช่แค่เฉพาะอาหารเท่านั้น พอมองไปรอบ ๆ ร้านเราจะเห็นการตกแต่งร้านที่ดูอบอุ่นในบรรยากาศสบาย ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้าน แม้แต่ถ้วยชามภาชนะที่ใส่ยังบ่งบอกถึงความพิถีพิถันในการเลือกใช้เป็นอย่างมาก บางร้านก็มีเมนูโคดาวาริ เมนูแนะนำที่ทางร้านคิดค้นรังสรรค์เองขึ้นมาเฉพาะ ซึ่งอาจจะเป็นเมนูที่ทำจากวัตถุดิบภายในท้องถิ่น หรือการทำอาหารโดยใช้เทคนิคเฉพาะที่ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ จนกลายเป็นอาหารชั้นยอดที่หาทานที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว!

 

หากเราเข้าไปในร้านที่เป็นครัวเปิด มีบาร์นั่งหันหน้าเข้าครัว เราจะเห็นการทำงานของเชฟที่ขยันขันแข็ง เริ่มตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบอย่างระมัดระวัง แล่เนื้อปลาอย่างพิถีพิถัน ปั้นข้าวอย่างจริงจัง ปรุงรสด้วยความตั้งอกตั้งใจ ตกแต่งจานอย่างปราณีต และเสิร์ฟให้กับลูกค้าด้วยความภาคภูมิใจอย่างดีที่สุด มีการพูดคุยหยอกล้อสนุกสนานกับลูกค้า สิ่งเหล่านี้คือจิตวิญญาณของเชฟที่เป็นโคดาวาริ 

 

 

     สรุปแล้ว โคดาวาริหมายถึงความพิถีพิถันที่เกิดจากความหลงใหลในสิ่งที่สนใจหรืองานที่ทำอย่างดีที่สุด ซึ่งโคดาวาริของเราคือ “อาหารญี่ปุ่น” เพราะเราหลงใหลในอาหารญี่ปุ่น จนเกิดเป็น ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ  (Kabocha) ร้านอาหารญี่ปุ่นแบบโคดาวาริ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ใส่ใจกับทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน ปรุงอาหารโดยเชฟที่มีความเป็นโคดาวาริอย่างสูง และการเสิร์ฟอาหารอย่างดีที่สุดด้วยการให้บริการสุดความสามารถที่เป็นมิตร เพื่อให้คนที่ชื่นชอบ และ หลงใหลในอาหารญี่ปุ่น เหมือนกับเราได้รับประสบการณ์การทานอาหารที่ดีที่สุดและไม่เหมือนใคร ! มาลองทาน อาหารญี่ปุ่นแบบโคดาวาริกัน ที่ร้านคาโบฉะ ซูชิ ทุกสาขา หรือ สั่งทางเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน แล้วคุณจะคุณพบความสุขที่สุขเมื่อได้รู้จักกับเรา