ส่อง 10 อย่าง ในวัน ปีใหม่ ที่ชาวญี่ปุ่นต้องทำทุกปี

     เผลอแป๊บเดียวก็จะใกล้สิ้นปีแล้ว… นับอีกไม่กี่วันต่อจากนี้เราก็จะเข้าสู่ เทศกาลเฉลิมฉลอง ปีใหม่ เพื่อน ๆ มีแพลนที่จะทำอะไร ในช่วง ปีใหม่ กันแล้วหรือยัง? วันปีใหม่ ปีนี้ มีใครไป เที่ยวญี่ปุ่น กันบ้างไหม? เพราะ Kabocha จะชวนเพื่อน ๆ ไปทำกิจกรรมสนุก ๆ กัน เรามาดูกันซิว่า คนญี่ปุ่น เค้าทำอะไรกันตอน วันปีใหม่ กันนะ

 

ทำความสะอาด ใน วันปีใหม่ ของ ชาวญี่ปุ่น โดย kabocha sushi

 

1. ทำความสะอาดบ้านส่งท้ายปี

     ให้ความสำคัญกับช่วงเทศกาลเข้าสู่ ปีใหม่ เป็นอย่างมากทำให้ คนญี่ปุ่น จะเริ่มเตรียมตัวต้อนรับ เทศกาลปีใหม่ กันตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคมของทุกปี โดยจะเริ่มจากการทำความสะอาดบ้านที่เรียกว่าโอโซจิเพื่อเป็นการปัดเปาสิ่งไม่ดี สิ่งสกปรก รวมถึงความโชคร้ายในปีนี้ออกไป เพื่อรอต้อนรับสิ่งที่ดี ๆ ในปีถัดไปเข้ามา

 

2. ตีระฆังบอกลาปีเก่า

     ประเพณีตีระฆัง ต้อนรับปีใหม่ จะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 31 ธันวาคมตามวัดชื่อดังต่างๆโดยในช่วงเวลานี้วัดส่วนใหญ่จะเปิดตลอดทั้งคืนทำให้ คนญี่ปุ่น ต่างพากันไปชมบรรยากาศเฉลิมฉลองที่ครึกครื้น คนญี่ปุ่นจะพากันแต่งกายด้วยชุดกิมโนมาอธิฐานขอพร และสวดมนต์ในคืน บอกลาปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมถึงร่วมฟังเสียงระฆัง “โจยา โนะ คาเนะ” คือการตีระฆัง 108 ครั้ง เพื่อไล่กิเลสและปลดปล่อยสิ่งไม่ดีทั้งหมด 108 อย่าง ให้พร้อม รับปีใหม่ ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ผุดผ่อง

 

จุดพลุ ใน วันปีใหม่ ของ ชาวญี่ปุ่น โดย kabocha sushi ที่ ฟูจิ

 

3. เข้าร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์

หลังจากเข้าวัทำบุญขอพรแล้วในค่ำคืนของวันที่ 31 ธันวาคมจนถึงช่วงเช้าของวันที่หนึ่งมกราคมจะเป็นช่วงเวลาของการ countdown ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เราจะเห็นคนญี่ปุ่น ออกมาปาร์ตี้สังสรรค์กันตามที่ต่างๆเช่นย่านชิบูย่า สวนสนุกโตเกียวดิสนีย์แลนด์ หอคอยโตเกียวทาวเวอร์ ปราสาทโอซาก้า  และสวนสนุกยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ เป็นต้น ใครชื่นชอบที่ไหนและอยากไปสนุกกับบรรยากาศที่ครึกครื้นที่ใดก็สามารถตามกันไปได้เลย

 

4. ตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่

หลายคนคงมีการตกแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลในช่วงสิ้นปียาวไปจนถึง ช่วงปีใหม่ เพื่อความสวยงามต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข แต่คนญี่ปุ่นนั้น จะประดับหน้าบ้านตามความเชื่อที่ว่ากันว่าเทพเจ้าจะมาสถิตยังต้นไม้หรือใบไม้ที่นำมาประดับตกแต่ง หากเพื่อนเพื่อนได้ไปเดินเล่นที่ ญี่ปุ่นในช่วงต้นปี อาจจะเห็นตามบ้านประดับใบสนหรือไม้ไผ่เป็นป้องป้องอยู่ตามหน้าบ้านเพื่อต้อนรับเทพเจ้าทางชินโตอยู่นั่นเองครับ

 

ไหว้พระ ใน วันปีใหม่ ของ ชาวญี่ปุ่น โดย kabocha sushi

 

5. ชมแสงแรกของปี

     การนั่งชมพระอาทิตย์แรกของปี คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าจะมีพลังศักดิ์สิทธิ์ ที่จะช่วยให้ตนเองและครอบครัวเปี่ยมไปด้วยความสุขและสุขภาพที่แข็งแรง ประเพณีนี้เกิดขึ้นมาช้านานตั้งแต่สมัยเมจิแล้วแต่ ยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบันสำหรับสถานที่ชมพระอาทิตย์ ของปีเช่นยอดภูเขาไฟฟูจิญาติโอไดบ่ะหอคอยโตเกียวทาวเวอร์ ทะเลสาบทั้งห้ารอบภูเขาไฟฟูจิ ชายหาดมิโฮ ท่าเรือชิมิซุ ภูเขาโมอิวะ แหลมอินุโบซะกิ ชายทะเลโออิตะ และแถบเอโนะชิมะ เป็นต้น

 

6. ไหว้พระขอพร

     อธิฐานขอพรในช่วงวันขึ้นปีใหม่ เป็นความเชื่อของคนญี่ปุ่น ที่มีความคล้ายกับคนไทยเพียงแต่ว่า คนญี่ปุ่นมักจะไปวัดหรือศาลเจ้ากัน ในช่วงสามวันแรกของปีเท่านั้น ซึ่งก็คือ ช่วงวันที่ 1-3 ของเดือนมกราคมนั่นเอง เราจึงเห็น คนญี่ปุ่นพากันแต่งตัวสวยหล่อด้วยชุดกิโมโน เพื่อขอพรและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้า เราจึงจะเห็นคนมาต่อคิวกันมากมาย รวมถึงมีการเสี่ยงเซียมซี ดื่มเหล้าหวาน เพื่อความเป็นสิริมงคล มีการเขียนคำอธิฐานขอพรจากเทพเจ้า และเลือกซื้อเครื่องราง เพื่อความเป็นสิริมงคล กลับบ้านกันด้วย

 

 

อาหารญี่ปุ่น ใน ปีใหม่ ของ ชาวญี่ปุ่น โดย kabocha sushi ที่ ฟูจิ

 

7. ทานอาหารเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่

     ไม่ว่าจะเทศกาลไหนอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเทศกาลหรืองานสำคัญ ในช่วงปีใหม่ ของ คนญี่ปุ่น เองก็เช่นกัน คนญี่ปุ่นจะพากันล้อมวงกินข้าว หลังจากไปไหว้พระที่วัดหรือขอพรจากเทพเจ้าในศาลเจ้าในช่วงเช้าเรียบร้อยแล้ว ถัดมาจะเป็นการถวายอาหารให้แก่เทพเจ้าโดยส่วนใหญ่จะนิยมทำในช่วงห้าวันแรกของ วันปีใหม่ ซึ่งอาหารที่นำมาใช้นั้นจะเป็นอาหารที่มีความหมายมงคลแทบทั้งสิ้นที่เรียกว่า โอเซจิเรียวริ (Osechi Ryori) เราจึงเห็นร้านค้าร้านอาหารและโรงแรมต่างๆต่าง พากันทำเสร็จ อาหารสำหรับถวายเทพเจ้าในช่วงปีใหม่นี้

 

8. ช็อปปิ้งของลดราคา

     อีกหนึ่งเทศกาลที่ไม่ควรพลาดอย่างมากเมื่อได้ไป ญี่ปุ่น ในช่วงปีใหม่เพราะในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมในทุกๆปีตามห้างร้านต่างๆจะนำสินค้ามาลดราคากันเยอะมาก ๆ เราเรียกเทศกาลนี้ว่า “ฮัทสึอุริ” หมายถึงการเริ่มเปิดขายของเป็นครั้งแรกของปี และสิ่งที่ทำให้ คนญี่ปุ่นตื่นเต้นกันมากที่สุดเป็นการเลือกซื้อ “ถุงโชคดี (Lucky bag)” ซึ่งมีความคล้ายกับถุงสุ่มันราคาพิเศษ เพราะเราจะไม่รู้เลยว่าสินค้าข้างในจะมีอะไรบ้างจนกว่าคุณจะเปิดดู ใครชอบลุ้นของข้างในอย่าลืมซื้อถุงโชคดีสีแดงแดงติดไม้ติดมือกลับมาด้วยน้า

 

ท่องเที่ยว เล่นสกี ใน ปีใหม่ ของ คนญี่ปุ่น โดย คาโบฉะ ซูชิ

 

9. เล่นสกีชมดอกไม้ไฟ

     ช่วงปีใหม่ ตรงกับช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่น แน่นอนว่าฤดูนี้เต็มไปด้วยหิมะจึงกลายเป็นฤดูแห่งการเล่นสกีของ คนญี่ปุ่นหลายบ้านต่างพากันไปใช้วันหยุดพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเล่นสกีพร้อมกับชมพุสวยสวยรวมถึงการแช่ออนเซ็นเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากปีที่ผ่านมา ซึ่งลานสกีที่ได้รับความนิยม เช่น นิเซโกะยูไนเต็ด นาเอบะสกีรีสอร์ท โนสาวะออนเซ็นสกีรีสอร์ท ริวโอสกีพาร์ค และชิกะโคเก็นสกีแอเรีย

 

10. ช่วงเทศกาลตำโมจิ

     โมจิเป็นหนึ่งในอาหารมงคลของคนญี่ปุ่น ในช่วง เทศกาลปีใหม่ ชาวญี่ปุ่น จะนำโมจิไปเป็นเครื่องไหว้สักการะเทพเจ้า เมื่อไหว้เสร็จแล้วก็จะนำโมจิมาทำเป็นอาหารประเภทซุปที่เรียกว่าโอะโซนิ (Ozoni) ทำให้การทำโมจิต้องทำตั้งแต่ในช่วงของวันสิ้นปีในช่วงนี้เราจึงเห็นเทศกาลตำโมจิให้ได้ชมกัน

 

 

 

     ในช่วง เทศกาลปีใหม่ ปีนี้ “คาโบฉะ (Kabocha)” อยากจะชวนเชิญเพื่อน ๆ ทุกคนมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขในช่วง เทศกาลปีใหม่ พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ด้วย เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่ปรุงรสอย่างพิถีพิถันใส่ใจทุกรายละเอียด ทำให้ได้รสชาติอาหารที่อร่อยกลมกล่อมไม่แพ้ต้นตำรับ ภายใต้บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความรักและความอบอุ่น เพราะในทุก ๆ มื้อของคุณคือ “มื้อพิเศษ” ที่เราอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับ “คนพิเศษ” ของเรา …นึกถึง อาหารญี่ปุ่น อย่าลืมนึกถึง คาโบฉะ นะครับ…