หมอญี่ปุ่นแชร์ทริค ลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา แบบง่ายๆ

 

วันนี้เพื่อน ๆ ได้พักดวงตาจากการนั่งทำงานหรือนั่งเล่นสมาร์ทโฟนแล้วหรือยัง?

การใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการดวงตาที่เหนื่อยล้า เมื่อปล่อยไว้นาน ๆ อาจกลายเป็นอาการเรื้อรังจนทำให้ประสบปัญหาการใช้ชีวิตเอาได้ ใครที่รู้สึกปวดตาอยู่บ่อย ๆ และจำเป็นต้องใช้สายตาในการทำงาน วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีดูแลตัวเองเพื่อลดอาการเหนื่อยล้าของดวงตาของหมอญี่ปุ่นมาฝากกันครับ

ตามัว ตาแห้ง สาเหตุของดวงตาอ่อนล้า

อาการดวงตาอ่อนล้า เกิดจากการเพ่งหรือเกร็งกล้ามเนื้อตาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดไม่ดี ตามัว ตาแห้ง และปวดตาได้ง่าย แม้ว่าอาการดวงตาอ่อนล้าจะสามารถหายเองได้ง่าย ๆ โดยการพักผ่อนให้เพียงพอหรือการนอนหลับให้สนิทก็จะสามารถทำให้อาการดีขึ้นได้ แต่หากปล่อยให้เกิดอาการตาล้าเป็นระยะเวลานานอาจนำไปสู่ภาวะตาล้าเรื้อรังและพัฒนาไปสายตาสั้น ทำให้มีอาการไหล่แข็ง ปวดหัว และรู้สึกไม่สบายตัวตามมาด้วย 

วิธีลดอาการดวงตาอ่อนล้า ฉบับหมอญี่ปุ่น

หากเพื่อน ๆ รู้สึกว่าตาปีปัญหาทางที่ดีควรไปหมอตาหรือจักษุแพทย์ แต่ถ้าไม่มีเวลาและรู้สึกว่ามีอาการตาล้าเพียงเล็กน้อยอยากจะลองจัดการปัญหาด้วยตัวเองก่อน ลองทำตามนี้เลยครับ เป็นวิธีลดอาการตาอ่อนล้าง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทุกวัน

1.บริหารดวงตา

การบริหารรอบดวงตาด้วยเป็นวีธีบรรเทาความเมื่อยล้าของดวงตาได้ง่ายที่สุดและสามารถทำได้ทันที เพราะวิธีนี้เราจะกระตุ้นให้กล้ามเนื้อตาที่ตึงเครียดเกิดความผ่อนคลายและยืดหยุ่นขึ้น เพื่อให้เลือดมาเลี้ยงรอบ ๆ ดวงตา พอเลือดไหลเวียนได้ดีอาการตาล้าก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเองส่วนวิธีนวดไม่ได้ยากเลยแค่ทำตามนี้ คือ เริ่มจากมองตรงไปข้างหน้า จากนั้นขยับตาไปทางซ้าย - ขวา - ขึ้น - ลง ประมาณ 2 - 3 วินาที แค่นี้เอง

2.มองไกลสลับมองใกล้

หลังจากที่เพื่อน ๆ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานควรหยุดพักสายตาแล้วรอบริหารสายตาด้วยวิธีมองไหลสลับมองใกล้ข้างละประมาณ 10 นาที ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ กัน 10 ครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อตาที่หดเกร็งได้ยืดสบายขึ้นนั่นเอง

3.ทำให้ตาเย็นหรืออุ่น

การทำให้ดวงตาอุ่นขึ้นเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดรอบดวงตา ทำให้ตาได้ผ่อนคลายลง โดยเริ่มจากการถูมือเป็นเวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นหลับตาลงนำมือมาวางเบา ๆ เหนือเปลือกตาให้ความร้อนจากฝ่ามือค่อย ๆ ส่งผ่านลงไปยังกล้ามเนื้อรอบดวงตา 

             ส่วนอีกวิธีแนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เริ่มจากนำผ้าขนหนูผืนเล็กไปห่อกับพลาสติกแล้วนำเข้าไปอุ่นในเตาไมโครเวฟที่ความร้อน 500-600 w เป็นเวลา 30 วินาที จากนั้นคลี่ผ้าขนหนูออก แล้วนำไปวางที่เปลือกตา ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที อาการปวดตาก็จะดีขึ้นเอง สำหรับคนที่ชอบประคบเย็นสามารถนำผ้าขนหนูห่อพลาสติกแล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 1 ชม. หรือจะแช่ข้างคืนไว้ก็ได้ จากนั้นคลี่ผ้าออกแล้วนำมาวางบนเปลือกตาได้เช่นเดียวกันครับ

อาหารลดอาการเมื่อยล้าของดวงตาที่หมอญี่ปุ่นแนะนำ

อาหารที่เหมาะสำหรับการบำรุงสายตาลดอาการเมื่อล้าของดวงตาได้ต้องอุดมไปด้วยวิตามินอี เพราะวิตามินอีมีสรรพคุณที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีที่สำคัญยังช่วยนำสารอาหารไปเลี้ยงกล้ามเนื้อดวงตาด้วย สำหรับอาหารที่คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ ได้แก่ ปลาเมกาจิกิ (メカジキ) หรือปลากระโทงดาบญี่ปุ่น ถั่วลิงสง และฟักทอง เป็นต้น

 

                 ดวงตาเป็นอวัยวะที่ช่วยให้เราได้สัมผัสความสุขและเรื่องราวดี ๆ ผ่านดวงตา แต่การสัมผัสทางดวงตาเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เราไม่รับรู้รายละเอียดเล็ก ๆ จากวัตถุที่เรามองเห็น วันนี้ทาง Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่น เลยอยากชวนเพื่อน ๆ มาเปิดประสาทสัมผัสทั้ง 5 กับเมนูอาหารญี่ปุ่นที่แค่จัดเสิร์ฟก็สวยมองแล้วน่าทาน พอได้หยิบจับสัมผัสใกล้ ๆ จะเห็นถึงคุณภาพของวัตถุดิบที่สด เนื้อแน่น พร้อมทั้งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของอาหารที่เย้ายวนใจ พอทานเข้าไปจะได้สัมผัสถึงรสชาติของความอร่อยแบบออริจินัลละมุนไปทั่วทั้งปาก จนคุณสัมผัสได้ถึงความสุขที่ค่อย ๆ ปริ่มออกมาท่ามกลางบรรยากศที่อบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม ใครชอบความสะดวกสบายสามารถเรียกบริการ delivery ได้เลย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสัมผัสกับอาหารญี่ปุ่นที่ดีต่อใจ จะมื้อไหน ๆ ก็สุขได้แค่เรียก Kabocha sushi !