หมึกหิ่งห้อยญี่ปุ่น (Hotaru Ika) ที่อร่อยที่สุดในช่วงซากุระบาน

             หมึกหิ่งห้อย สัตว์ทะเลเรืองแสงสีฟ้าสว่างไสวไปทั่วท้องมหาสมุทรที่เคยทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างงุนงง และยังทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเป็นอย่างมากจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ต้องมาเห็นสักครั้ง แถมยังเป็นอาหารอันโอชะของคนญี่ปุ่นด้วย แล้วแสงที่ลึกลับนี้คืออะไรกันนะ มาหาคำตอบกันเลย

หมึกหิ่งห้อย หมึกเรืองแสงที่หาชมยาก

หมึกโฮตารุ (Hotaru Ika) เป็นชื่อเรียกของหมึกหิ่งห้อยในภาษาญี่ปุ่น เกิดจากการที่หมึกตัวเมียหลายร้อยหลายพันตัวขึ้นมาวางไข่ทำให้เกิดเป็นแสงสีฟ้าระยิบระยับสว่างขึ้นมาเหนือผิวน้ำ จนกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา ซึ่งฤดูวางไข่ของหมึกโฮตารุนี้จะเริ่มขึ้นราว ๆ ต้นเดือนมีนาคมของทุกปี ช่วงเดียวกับการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิพอดี ทำให้ทุกครั้งที่ท้องทะลสีแสงสีฟ้าทำให้เราทราบทันทีว่าฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่นมาถึงแล้ว และซากุระจะเริ่มเบ่งบานในไม่ช้า

อยากเห็นหมึกหิ่งห้อย ต้องไปที่ไหน?

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากเห็นปรากฏการณ์หมึกโฮตารุเกยตื้นลอยเหนือน้ำต้องไปที่จังหวัดโทยามะ (Toyama) บริเวณอ่าวโทยามะ หาด Yaezuhama เท่านั้นนะครับ และช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดต้องเป็นกลางดึกในเดือนเมษายนด้วย เพราะถ้าไปช่วงเวลาอื่นอาจจะมีหมึกเรืองแสงน้อย หรือไม่พบเห็นเลยก็ได้ แต่ถ้าใครมาช่วงเวลาอื่นก็อาจต้องมาลุ้นกัน เพราะโดยปกติแล้วช่วงฤดูวางไข่ของหมึกโฮตารุจะอยู่ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมนั่นเอง

              อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าหมึกหิ่งห้อยหาชมได้ยาก แม้ว่าเราจะมาในช่วงฤดูวางไข่แล้วก็ตาม เพราะการที่เราจะเห็นแสงสวย ๆ ได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วยนะ เพราะถ้าเราไปช่วงเดือนมืดหรือพูดง่าย ๆ เลยไปในคืนที่ไม่เห็นดวงจันทร์เราก็จะมองไม่เห็นแสงสีระยิบระยับ (เราสามารถเช็กคืนเดือนมืดได้เองที่เว็บไซต์ได้เลย) ต้องมาช่วงน้ำขึ้น คลื่นลมต้องสงบนิ่งและต้องมีลมพัดมาจากทิศใต้เพื่อให้พัดเอาหมึกมาเกยตื้น ที่สำคัญน้ำต้องใสอีกด้วย  

หมึกหิ่งห้อย กับเมนูอร่อยที่หลากหลาย

หมึกหิ่งห้อยอาหารขึ้นชื่อในจังหวัดโทยามะ แหล่งอาหารทะเลสด ๆ ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น แม้ว่าหมึกหิ่งห้อยจะมีขนาดตัวที่เล็ก มีลำตัวยาวประมาณ 2-3 นิ้ว สามารถนำไปทำอาหารได้ตั้งแต่ซูชิ ซุป ต้มสตูว์ นำไปย่างเพื่อเพิ่มความหอมอร่อย หรือจะนำไปทอดเป็นเทมปุระก็อร่อยฟินได้เช่นกัน

           คนญี่ปุ่นจะมีการนำหมึกหิ่งห้อยไปต้มกับซอส แล้วนำไปหมักดองไว้เพื่อนำมาทำไปกับแกล้มกับเหล้าหรือสาเก บางคนก็นำมาทานกับข้าว หรือนำไปเป็นส่วนผสมกับอาหารประเภทอื่น ๆ สำหรับเมนูซาซิมิก็เป็นอีกเมนูที่พลาดไม่ได้ เพราะเราจะได้สัมผัสกับเนื้อหมึกแบบสด ๆ ที่มีทั้งความเนียบนุ่ม มีรสหวานกำลังดี ใครไม่ชอบกินอาหารสดสามารถกินแบบย่างได้นะ หรือใครชอบลองอะไรที่แปลกใหม่ก็ลองกินทั้งสองแบบเลย



การเดินทางไปชมหมึกหิ่งห้อย

เพื่อน ๆ คนไหนที่อยากเดินทางไปชมหมึกเรืองแสงสามารถเดินทางด้วยรถไฟไปลงที่สถานี จากสถานี JR Toyama จากนั้นให้ต่อรสบัสที่มุ่งหน้าไปที่ Yokata ลงที่ป้าย Yokatamachi แล้วเดินต่อไปที่บริเวณชายหาด Yaezuhama ประมาณ 10 นาที

 

                สำหรับตอนนี้ใครที่อยากมาลองทานหมึกหิ่งห้อย หรือหมึกโอตารุ สามารถหาทานได้ที่ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi ร้านอาหารที่มีแต่ความอร่อยและเต็มไปด้วยความใส่ใจในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะฤดูกาลนี้ที่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการกินหมึกหิ่งห้อยมากที่สุด  เพราะที่นี่เราคัดสรรแต่วัตถุดิบคุณภาพดี มีเมนูให้เลือกมากมายทั้งซูชิ ซาชิมิ เทมปุระ จัดเสิร์ฟในภาชนะที่เพิ่มความน่าทานไปอีกหลายเท่า แถมมีบรรยากาศที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น ทำให้ทุกคนรู้สึกฟินทุกครั้งที่ก้าวเข้าร้าน มาอร่อยกับแบบเต็มอิ่มกันได้ทั้งที่ร้าน หรือสั่งผ่าน เดลิเวอรี่ ก็ได้นะครับ