ออกมาแล้ว! พยากรณ์ซากุระบานที่ญี่ปุ่น ปี 2023 มีวันไหนบ้าง?

             พยากรณ์ซากุระญี่ปุ่นมาแล้ว ใครรอช่วงเวลาแบบนี้อยู่บ้าง? ล่าสุดสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกมาเผยแพร่การพยากรณ์สำหรับการชมดอกซากุระบาน หรือเทศกาลฮานามิ เทศกาลชมดอกซากุระบานที่ทั้งคนญี่ปุ่นและคนไทยต่างรอคอย และแน่นอนว่าปีนี้ Kabocha sushi ไม่รอช้า ชวนทุกคนจองตั๋วเครื่องบินแลนดิ้งไปญี่ปุ่น แล้วกระโดดขึ้นรถไฟไปดูดอกซากุระกันดีกว่า แต่ละที่จะบานเมื่อไหร่กันบ้าง

 

ซากุระ ดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ

ดอกซากุระ ดอกไม้สีชมพูหรือสีขาวที่บานสะพรั่งไปพร้อมกับความตื่นตาตื่นใจในความสวยงามของผู้คน หลายคนเดินทางตามล่าเพื่อชมความสวยงามของซากุระอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต ดอกซากุระเป็นสัญลักษณ์ของความมีชีวิตชีวา และความสวยงาม เริ่มบานเมื่อสภาพอากาศเริ่มอุ่น ทำให้ดอกซากุระในแต่ละที่เบ่งบานไม่พร้อมกัน  หากเพื่อน ๆ สังเกตจากภูมิประเทศของญี่ปุ่นจะพบว่าทางตอนใต้ของประเทศจะมีสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าทางตอนเหนือส่งผลให้ดอกซากุระเริ่มบานจากทางใต้ก่อนแล้วค่อย ๆ บานไล่ขึ้นไปทางเหนือจนทั่วทั้งประเทศ ซึ่งการที่ดอกซากุระบานนี้บ่งบอกว่า ประเทศญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิแล้ว โดยปกติ ดอกซากุระเมื่อบานสะพรั่งจะอยู่ได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น แล้วจะค่อย ๆ ร่วงโรยไป ก่อนที่จะมีดอกไม้ชนิดอื่นบานขึ้นมาทดแทน สำหรับปีนี้ทางญี่ปุ่นได้มีการพยากรณ์ว่าดอกซากุระจะบานครั้งแรกในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม และจะบานเต็มที่ราว ๆ ในต้นเดือนเมษายน

 

 

วิธีการดูการพยากรณ์ดอกซากุระ

สงสัยกันใช่ไหมว่าญี่ปุ่นรู้ได้ยังไงว่าซากุระจะบานเมื่อไหร่? ประเทศญี่ปุ่นจะใช้การพยาการณ์ดอกซากุระจากต้นที่ใช้ในการพยากรณ์แต่ละเมือง หากเมื่อไหร่ที่ดอกซากุระบนต้นสังเกตการณ์เริ่มผลิบานแสดงว่าต้นซากุระรอบ ๆ เริ่มที่จะผลิบานตามไปด้วย ญี่ปุ่นจะมีพยากรณ์ดอกซากุระออกเป็น 2 ช่วง คือ

  • ซากุระบานดอกไม้ หมายถึง ต้นไม้ที่มีดอกซากุระบานแล้ว 5-6 ดอก
  • ซากุระบานเต็มที่ หมายถึง ต้นไม้ที่ดอกซากุระบานแล้ว 80% 

จากเกณฑ์นี้เอง ทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นสามารถคาดการณ์ถึงวันที่ดอกซากุระบานครั้งแรกและวันที่ดอกซากุระบานได้เต็มที่นั่นเองครับ

ดอกซากุระในปี 2023 บานเมื่อไหร่กันบ้าง

ในปีนี้ดอกซากุระในหลาย ๆ พื้นที่จะบานช้ากว่าค่าเฉลี่ยของทุกปีเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศในเดือนกุมภาพันธ์มีความหนาวเย็นมากขึ้นและเกิดขึ้นมะที่ตกหนักในบางพื้นที่ ทำให้สภาพอากาศในหลายพื้นที่อุ่นช้า ดอกซากุระจึงเริ่มบานช้าขึ้นตามมาด้วย  สำหรับปีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละเมืองดอกซากุระจะเริ่มบานเมื่อไหร่ และบานเต็มที่เมื่อไหร่กันบ้าง (ข้อมูลจาก weather map)

  • โตเกียว คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 22 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 30 มีนาคม 
  • ฟุกุโอกะ คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 20 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 30 มีนาคม
  • นาโกย่า คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 23 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 2 เมษายน
  • ฮิโรชิม่า คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 23 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 4 เมษายน
  • โยโกฮามา คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 25 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 2 เมษายน
  • เกียวโต คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 26 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 3 เมษายน
  • โอซาก้า คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 27 มีนาคม และจะบานเต็มที่ในวันที่ 3 เมษายน
  • ฟุกุชิม่า คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 6 เมษายน และจะบานเต็มที่ในวันที่ 9 เมษายน
  • อาโอโมริ คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 20 เมษายน และจะบานเต็มที่ในวันที่ 24 เมษายน
  • ฮาโกดาเตะ คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 26 เมษายน และจะบานเต็มที่ในวันที่ 30 เมษายน
  • ซับโปโร คาดว่าจะเริ่มบานวันที่ 27 เมษายน และจะบานเต็มที่ในวันที่ 1 พฤษภาคม

*หมายเหตุ ช่วงวันที่คาดว่าดอกซากรุบาน และบานเต็มที่อาจมีความคลาดเคลื่อนในการพยากรณ์ และวันที่มคาดการณ์อาจมีความแตกต่างกันในแต่ละสำนักพยากรณ์

นอกจากดอกซากุระแล้ว กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยังมีการให้ข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลตามฤดูกาล พยากรณ์ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมใบไม้เปลี่ยนสี และดอกบ๊วย เป็นต้น ถ้าใครต้องการไปชมดอกไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นเตรียมตัวได้เลย เพราะ Kabocha จะมาอัปเดตให้เพื่อน ๆ ได้เก็บข้อมูลเตรียมพร้อมไปลุยใบไม้เปลี่ยนสีกันอย่างแน่นอน แต่สำหรับตอนนี้เพื่อน ๆ สามารถเก็บข้อมูลเพื่อวางแผนไปเที่ยวชมดอกซากุระกันได้เลย

             ก่อนจะเก็บกระเป๋าไปเที่ยวชมซากุระที่ญี่ปุ่น เรามาดื่มด่ำบรรยากาศเตรียมพร้อมลุยญี่ปุ่น ด้วยอาหารแบบญี่ปุ่นกันได้ที่ Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่คงกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นอย่างครบถ้วน มีเซฟผู้ที่รังสรรเมนูอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยไม่ต่างจากต้นตำรับ ส่วนวัตถุดิบที่นำมาใช้ล้วนคัดแต่ของคุณภาพดี สดใหม่ และส่งตรงจากญี่ปุ่นโดยตรงเพื่อให้คุณได้ทานอาหารที่อร่อยอย่างมีความสุข เพราะความสุขของคุณ คือ ความสุขของเรา! มาอิ่มอร่อยพรัอมรับความสุขแบบจุก ๆ กันได้เลยที่ Kabocha sushi ทุกสาขา หรือสั่งความอร่อยส่งตรงถึงบ้านผ่านบริการ เดลิเวอรี่ delivery นะครับ