อัพสกิลรับปีใหม่! วิธีการ กินซูชิ แบบต้นตำรับสไตล์คนญี่ปุ่น

            ซูชิ อาหารญี่ปุ่นที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ เพราะให้ทั้งรสชาติอร่อยและยังดีต่อสุขภาพไปพร้อมๆ กัน ปัจจุบัน ซูชิ สามารถหาทานได้ตั้งแต่ห้องอาหารในโรงแรม ร้านอาหารญี่ปุ่น ไปจนถึงร้านค้าข้างทาง แต่เชื่อว่าหลายคนกลับไม่รู้ วิธีการรับประทานญี่ปุ่น อย่างถูกวิธีเท่าไหร่นัก ซึ่งในวันนี้ kabocha sushi จะพาคุณไปเรียนรู้วัฒนธรรม และมารยาทในการ กินซูชิ แบบ คนญี่ปุ่นแท้ๆ กันค่ะ 

 

กินซูซิ อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery แนะนำ แบบต้นตำรับสไตล์คนญี่ปุ่น

 

มารยาทการกินซูชิของคนญี่ปุ่น มีดังนี้

 

ใช้มือ กินซูชิ ไม่ใช่ตะเกียบ!!

    คนส่วนใหญ่มองว่าการใช้มือทานอาหารคงไม่เหมาะ เพราะคิดว่ามือมักสกปรก แต่ในความเป็นจริงแล้ววัฒนธรรมดั้งเดิมในการ กินซูชิ ของคนญี่ปุ่นนั้นจะ กินซูชิด้วยมือ โดยให้ซูชิอยู่ระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วกลาง หากคุณไป ร้านอาหารญี่ปุ่น คงจะสังเกตเห็นว่าพนักงานจะนำผ้าเช็ดมือมาให้เป็นประจำ เพื่อให้คุณได้ทำความสะอาดมือก่อนเริ่ม กินซูชิ ส่วนตะเกียบมักใช้คีบอาหารดอง เช่น ขิงดอง ที่กับคู่กับซูชิ เป็นต้น หากถามว่าใช้ตะเกียบทาน สาเหตุที่เราไม่ควรใช้ตะเกียบกินซูชิ เพราะว่าตะเกียบอาจไปทำลายเนื้อสัมผัสของ ซูชิ ทำให้รสชาติผิดเพี้ยนได้ ต่างจากมือที่สามารถคงรสชาติ ความสด และเนื้อสัมผัสของซูชิได้ดีกว่า

 

กินซูชิให้หมดภายในคำเดียว

     หลายคนพอเห็นว่า ซูชิมีขนาดคำใหญ่ ก็มักจะกัดแบ่งซูชิออก เพื่อให้กินได้ง่ายขึ้น ซึ่งการกินซูชิแบบนี้ถือว่าผิด  โดยมารยาทการกินซูชิ ของคนญี่ปุ่นแล้วจะไม่มีการกัดแบ่งซูชิ และนำกลับไปวางบนจาน เพราะการกระทำในลักษณะนี้ คนญี่ปุ่น ถือว่าเป็นการแสดงมารยาทที่หยาบคายต่อพ่อครัวที่บรรจงปั้นซูชิคำที่ดีที่สุดให้กับคุณ หากคุณรู้สึกว่า ซูชิมีขนาดใหญ่เกินไป สามารถให้พ่อครัวทำ ซูชิขนาดเล็กลงได้

 

จุ่มปลาใน โซยุ จะดีกว่า

     โซยุ ที่มาพร้อมกับ ซูชิ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเวลาที่คนญี่ปุ่น กินซูชิ จะไม่จุ่มข้าวลงในซีอิ๊วโดยตรง แต่จะใช้วิธีพลิกให้ด้านหน้าข้าวหงายขึ้น แล้วเอียงด้านหน้าปลาจุ่มลงซีอิ๊วแทน ที่ทำแบบนี้เพราะว่าหากจุ่มข้าวลงในโชยุ ข้าวจะดูดน้ำโซยุมากเกินไปนั่นเอง สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ คุณควรเทโชยุ ในปริมาณเล็กน้อยพยายามอย่าให้เหลือทิ้งมากเกินไป เพราะถ้าโซยุเหลือจะหมายความว่าปลาที่ทำ ซูชิอาจไม่สดมากพอ ดังนั้น เวลาไปทานซูชิควรเทในปริมาณให้พอดี ถ้าหมดค่อยเติมใหม่ได้ เพราะนี่คือมารยาท ในการรับประทานอาหารญี่ปุ่น

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของซูชิ: ซูชิหน้าอุนางิ (หน้าปลาไหล) ส่วนใหญ่จะมีซอสอยู่แล้ว แนะนำว่าไม่ควรจุ่มซูชิลงในโชยุ 

 

กินซูซิ  แบบต้นตำรับสไตล์ ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery

ไม่ผสม วาซาบิ ลงในโชยุ

     หากเป็นร้านซูชิญี่ปุ่นแท้ๆ ส่วนใหญ่มักจะวางวาซาบิในปริมาณที่เหมาะสม ไว้ระหว่างปลากับข้าวแล้ว ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องผสม วาซิบิ ลงในโชยุ หรือ ซอสของญี่ปุ่นแต่อย่างใด เพียงแค่คุณพลิกเอาด้านปลาจุ่มลงโชยุก็ฟินกับ วาซาบิ ได้แล้ว สำหรับ ร้านซูชิ ในไทยอาจไม่มีการใส่วาซาบิในตัวซูชิ คุณก็สามารถผสมวาซาบิลงในซอสได้ตามใจชอบ หรือจะลองเอาวาซาบิไปใส่ไว้ตรงกลางของ ซูชิ แล้วกินแบบคนญี่ปุ่นก็ได้นะ รับรองมันดีมาก!

 

กินซูซิ อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery แนะนำ แบบต้นตำรับ คนญี่ปุ่น

กิน ขิง ก่อนกินซูชิชิ้นต่อไป

     รู้หรือไม่ว่า ขิง ที่มาพร้อมกับ ซูชิ ไม่ได้มีไว้เพื่อวางประดับจานนะ แต่คนญี่ปุ่นมักจะกินขิงหลังจากกินซูชิไปแล้ว เพื่อเป็นการเคลียร์รสชาติของเนื้อปลาในซูชิชิ้นก่อนหน้านี้ไป เมื่อคุณกินซูชิชิ้นใหม่ จะได้รับรสของเนื้อปลาในซูชินั้นไปเต็มๆ  

 

กินซูชิ อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery แนะนำ คนญี่ปุ่น

ควรกินซูชิตามลำดับ

     คนส่วนใหญ่อาจเลือกทานซูชิตามความอยาก หรือความชอบของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก แต่คุณรู้หรือไม่? การเลือกกินซูชิในแต่ละหน้า มีลำดับของการกินด้วยนะ ตามธรรมเนียมของคุณญี่ปุ่น เขาจะเลือกทานซูชิที่เป็นหน้าปลาขาวก่อน แล้วตามด้วยซูชิหน้าปลาสีแดง เช่น ทูน่า ก่อนที่จะกินซูชิที่มีไข่เป็นลำดับสุดท้าย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ กินซูชิ ตามลำดับ

พูดคุยกับเชฟบ้าง

     สำหรับใครที่นั่งทานซูชิอยู่ตรงบาร์หน้าเชฟ ลองเปลี่ยนประสบการณ์ การกินซูชิของคุณดูไหม อาจจะลองพูดคุยสอบถามว่าคุณเลือกปลามาจากไหน ถ้าอยากแนะนำควร กินซูชิหน้าอะไรดี วันนี้มีเมนูอะไรแนะนำบ้าง หรืออาจพูดคุยเรื่องอื่น ๆ เล็กน้อย เช่น สภาพอากาศ เรื่องที่สนใจ เป็นต้น เพื่อแสดงว่าคุณให้ความสนใจต่อการทำงานของพวกเขา

     อีกหนึ่งธรรมเนียมที่คนญี่ปุ่นมักชอบทำ คือ เสนอซื้อ เหล้าสาเก ให้กับเชฟ (หากเชฟยอมรับขอเสนอนะ) แต่สิ่งนี้ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือ พยายามให้เงินหรือให้ทิปกับเชฟ เนื่องจากเหล่าเชฟต้องใช้มือในการทำซูชิสดๆ ให้ลูกค้ากิน การหยิบจับเงินด้วยมือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ อีกทั้งธรรมเนียมของคนญี่ปุ่น มักไม่มีการทิปนั่นเอง

 

      มาลิ้มลองความอร่อยของซูชิได้ที่ Kabocha Sushi ทุกสาขา ทั้งยังมีเมนูอาหารญี่ปุ่นให้เลือกอีกมากมาย ทั้งอร่อย ทั้งคุ้มค่า ได้ฟีลเหมือนกินอาหารญี่ปุ่น จากต้นตำรับแท้ๆ เพราะที่นี่เราเน้นอาหารสดใหม่ อร่อยทุกคำ ใส่ใจทุกขั้นตอน และใช้แต่วัตถุดิบคุณภาพทั้งสิ้น ลองแล้วจะติดใจ

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน คลิกที่นี่