อาหารญี่ปุ่น ธรรมชาติการดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น

     ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมคนญี่ปุ่น ถึงมีอายุยืนเฉลี่ยจนติดอันดับต้น ๆ ของโลก หลายปีซ้อน นั่นก็เพราะว่า มีหลากหลายปัจจัย ที่ทำให้ คนญี่ปุ่น มีอายุยืนยาว ทั้งในเรื่องของ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การมีสุขอนามัยที่ดี ตลอดไปจนถึงเรื่องระบบ การจัดการประกันสุขภาพของ ประเทศญี่ปุ่น ที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างง่ายดาย และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่นๆ ที่กล่าวมาเลยก็คือเรื่องอาหารการกินค่ะ

 

อาหารญี่ปุ่น จากร้าน คาโบฉะ ซูชิ การดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น ของชาวญี่ปุ่น

 

        โดยปกติแล้ว “อาหารญี่ปุ่น” ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่เสริมสร้างสุขภาพดีกันอยู่แล้ว เพราะวัตถุดิบจำพวกปลา ผักผลไม้ ที่มีความสดใหม่ และ อาหารหมักดองสารพัดประโยชน์ที่ใครๆ ก็อาจจะคาดไม่ถึงเลยว่าเป็นเคล็ดลับจากธรรมชาติ ในการดูแลสุขภาพที่ คนญี่ปุ่น นั้นส่งต่อเคล็ดลับมาจากรุ่นสู่รุ่น ดังนั้นวันนี้เราก็จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ “อาหารญี่ปุ่น” แบบเจาะลึกถึงรายละเอียด พร้อมไขข้อข้องใจในคำถามที่ว่า “ทำไมคนญี่ปุ่น ถึงมีอายุยืนเฉลี่ยจนติดอันดับต้น ๆ ของโลก?” บอกเลยว่าทุกคนจะได้รับข้อมูลที่ดีมีประโยชน์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อในชีวิตประจำวันได้อย่างแน่นอนค่ะ

       เคล็ดลับอาหารญี่ปุ่น ในแบบฉบับดั้งเดิม จะเน้นในเรื่องของการคัดเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ ซึ่งหาได้จากท้องทะเลตามฤดูกาล ทั้งกุ้ง หอย ปู และปลา ตลอดจนถึงวัตถุดิบ จากพืชผักต่าง ๆ อย่างผักสด หรือ สาหร่ายทะเล แต่ถึงกระนั้น ชาวญี่ปุ่น ก็ยังคงใส่ใจสุขภาพ โดยควบคุมการบริโภคสารอาหารจำพวกโปรตีน ไขมันที่ได้จากเนื้อสัตว์ และ อาหารที่มีน้ำตาลสูง ให้อยู่ในปริมาณที่น้อยที่สุด อีกเคล็ดลับหนึ่งของอาหารญี่ปุ่น ที่ช่วยดูแลสุขภาพเลยก็คือ “อาหารญี่ปุ่นจะไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งมากมาย เพื่อคงไว้ในรสชาติแท้ ๆ ของวัตถุดิบ ซึ่งทำให้ยังคงกักเก็บสารอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วนค่ะ

 

อาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ ธรรมชาติการดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น

 

     การรับประทานอาหารญี่ปุ่น แบบดั้งเดิม มีชื่อเรียกว่า “วาโชกุ (Washoku)” ซึ่งจะมีลักษณะการทานอาหารที่ประกอบไปด้วย อาหารจานเล็กจำนวนหลายจาน ที่ผ่านการปรุงด้วยวัตถุดิบตามฤดูกาล ที่มีความสดใหม่และเรียบง่ายเคียงคู่กันไปค่ะ โดยการรับประทานในรูปแบบ “วาโชกุ” นี้ จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ต่อร่างกายมากมาย ซึ่งช่วยในเรื่องของสุขภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก ระบบย่อยอาหาร หรือการช่วยให้มีอายุที่ยืนยาวขึ้น จากการดูแลสุขภาพโดยรวมของร่างกายค่ะ

เพราะอาหารญี่ปุ่น เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ที่มีประโยชน์มากมาย วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าเมื่อได้ ทานอาหารญี่ปุ่น กันแล้วจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อะไรกันบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

 

อาหารญี่ปุ่น เดลิเวอรี่  ปลาดิบ สดใหม่ ธรรมชาติการดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น

     “ปลา” วัตถุดิบที่นำมาใช้ในการประกอบ “อาหารญี่ปุ่น” อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และโดยเฉพาะไขมันดี ที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ พร้อมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วยค่ะ สำหรับปลายอดฮิตใน จานอาหารญี่ปุ่น ที่เราเห็นกันได้ทั่วไปก็คือ ปลาซาเกะ (Sake) หรือ แซลมอน มากุโระ (Maguro) หรือปลาทูน่า อูนางิ (Unagi) หรือ ปลาไหลญี่ปุ่น คัตสึโอะ (Katsuo) ที่มักนำไปทำเป็นน้ำซุปสต็อกค่ะ

อาหารญี่ปุ่นร้านอาหารญี่ปุ่น เดลิเวอรี่  ปลาดิบ สดใหม่ ธรรมชาติการดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น

 

 

     ผักในจานอาหารญี่ปุ่น อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน A C และ E โพแทสเซียม และ ธาตุเหล็ก ซึ่งมีสรรพคุณช่วยในเรื่องโลหิตจาง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ เบต้าแคโรทีน ช่วยดูแลเส้นผมให้เงางาม บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย ผักที่มักพบในจานอาหารญี่ปุ่น ได้แก่ โคมัสสึนะ (Komatsuna) หรือผักกวางตุ้งญี่ปุ่น คิวริ (Kyuri) หรือแตงกวาญี่ปุ่น นาสุ (Nasu) หรือมะเขือม่วง เนงิ (Negi) หรือต้นหอมญี่ปุ่น และวาซาบิ (Wasabi) ที่ทานคู่กับ ซูชิ หรือ ซาชิมิ นั่นเองค่ะ 

 

อาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ ธรรมชาติการดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น

 

     “สาหร่ายทะเลญี่ปุ่น” เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบในการรังสรรค์ อาหารญี่ปุ่น ที่เป็นแหล่งโปรตีนเหมือนกับเนื้อสัตว์อีกด้วย และนอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด ทั้งไอโอดีน ใยอาหาร และแร่ธาตุต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีพลังงานในการทำกิจกรรมได้อย่างกระตือรือร้น บำรุงผม ผิวพรรณ เล็บ และฟันให้แข็งแรง แลดูสุขภาพดี พร้อมช่วยลดโอกาสการเกิดโรคโลหิตจาง และใยอาหารทำให้ร่างกายขับถ่ายสะดวกเป็นเวลาอีกด้วย โดยสาหร่ายทะเลญี่ปุ่น ที่เรามักพบและหาทานได้ง่ายโดยทั่วไปจะมีสาหร่ายโนริ สาหร่ายคอมบุ สาหร่ายโดส สาหร่ายวากาเมะ และ สาหร่ายอาราเมะ ค่ะ

 

kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน ธรรมชาติการดูแลสุขภาพจากรุ่นสู่รุ่น

     “ถั่วเหลือง” ส่วนหนึ่งที่เติมเต็มให้มื้อ “อาหารญี่ปุ่น” สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยสารอาหารโปรตีน แคลเซียม โฟเลต ใยอาหาร ไขมันดี และยังเปี่ยมไปด้วยสารสำคัญอย่างไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งจะลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงอีกด้วยค่ะ ซึ่งในแต่ละมื้อของอาหารญี่ปุ่น เราก็มักจะพบอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันไปค่ะ อย่างเช่น ซุปมิโซะ (Miso Soup) หรือ ซุปเต้าเจี้ยว ที่ผสานส่วนผสมระหว่าง ดาชิ น้ำซุปสต็อกปลาแห้ง และ เต้าเจี้ยว ที่ทำมาจากถั่วเหลืองเข้าไว้ด้วยกัน เต้าหู้นิ่ม ที่ทำมาจากถั่วเหลือง นำไปราด ซอสสไตล์ญี่ปุ่น อร่อยเด็ดจนต้องขอแนะนำเลยล่ะค่ะ นอกจากนั้นยังมีนัตโตะ (Nutto) หรือ ถั่วเน่าญี่ปุ่น ที่นำถั่วเหลืองไปหมักจนมีลักษณะเหนียวข้น รับประทานคู่กับข้าวร้อนๆ ก็ฟินลืมเช่นกันค่ะ

         ทุกคนคงจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “You are what you eat” หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า กินอะไรก็ได้อย่างนั้น ใช่ค่ะ การเลือกรับประทานอาหารญี่ปุ่น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยดูแลสุขภาพของทุกคน ให้แข็งแรงอย่างยั่งยืนตามแบบฉบับ ชาวญี่ปุ่น นะคะ สำหรับใครที่สนใจอยากทาน “อาหารญี่ปุ่น” ก็ขอเชิญชวนมาที่ ร้านคาโบฉะ ซูชิ  (Kabocha Sushi) ร้านอาหารญี่ปุ่น ยึดมั่นเรื่องความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การสรรหาวัตถุดิบ ตลอดไปจนการรังสรรค์วัตถุดิบให้กลายเป็นอาหารเลิศรสตาม แบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิม ที่บรรจงเสิร์ฟความอร่อยสู่ลูกค้าค่ะ

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha sushi ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน  คลิกที่นี่