เครื่องครัวที่เล็กที่สุดของญี่ปุ่น ที่มาของเมนูจากหุบเขาทาคาจิโฮะ อันโด่งดังทั่วโลก

            หากพูดถึงเครื่องครัว ส่วนใหญ่ที่เห็นชัดๆ ก็จะเป็น หม้อ กระทะ เป็นแน่ แต่ที่ญี่ปุ่นมีหมู่บ้านหนึ่งในหุบเขา “ทาคาจิโฮะ” อันงดงามของจังหวัดมิยาซากิ มีชื่อเสียงมายาวนานทั่วประเทศญี่ปุ่นในด้านอาหารที่ทำจาก “กระบอกไม้ไผ่” อาหารญี่ปุ่นและเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ที่นิยมที่สุดของเมืองบางเมนูนั้นไม่สามารถรังสรรค์ขึ้นได้หากไม่ใช้ไม้ไผ่ของที่นี่ วันนี้ Kabocha Sushi จะพามาทำความรู้จักเครื่องครัวที่มีชื่อเสียงของที่กันครับ

 

 

           “ทาคาจิโฮะ” ตั้งอยู่ในหุบเขาที่สวยงาม มีชื่อเสียงไปทั่วญี่ปุ่นในฐานะ “จุดแห่งพลัง” สถานที่ที่สามารถรีเฟรชร่างกายให้สดชื่น ด้วยความงามทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสำคัญทางจิตวิญญาณอันน่าทึ่ง ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมเดินทางมา “ทาคาจิโฮะ” เพื่อพักผ่อน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ รวมถึงช่วงวันหยุดยาว เมืองนี้ยังมีชื่อเสียงในด้านอาหารบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะอาหารที่ทำจาก “กระบอกไม้ไผ่” ที่มีอยู่ทั่วบริเวณ มาดูกันว่า 3 เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่ควรลองสักครั้งมีอะไรบ้าง และทำไมเมนูเหล่านี้ถึงโด่งดัง?


  “กระบอกไม้ไผ่” เป็นเครื่องมือทำอาหารทั่วไป เพราะทาคาจิโฮะเป็นสถานที่ห่างไกลและค่อนข้างเข้าถึงได้ยาก อยู่บริเวณชายแดนของจังหวัดคุมาโมโตะและโออิตะ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะสำหรับเกษตรกร สันนิษฐานว่า ชาวนาน่าจะเป็นผู้ประดิษฐ์ภาชนะไม้ไผ่แบบธรรมดา ซึ่งพวกเขาใช้ไม้ไผ่ต้มน้ำเพื่อชงชาในระหว่างที่อยู่ในทุ่งนา ต่อมาชาวนาได้เริ่มใช้เป็นภาชนะในการปรุงอาหารร้อนแบบง่าย ๆ เอง แทนที่จะกลับไปกินมื้อเที่ยงที่บ้าน เพื่อประหยัดเวลาการเดินทาง

 

Cr : https://chihonoie.jp/en/soumen.html

 

สำหรับเมนูอาหารญี่ปุ่น ที่ทำด้วยกระบอกไม้ไผ่ที่ขึ้นชื่อของ ทาคาจิโฮะ

  1. นางาชิ โซเม็ง (บะหมี่โซเม็งไหล) 

เป็นลักษณะการจับและกินโซเม็งผ่านรางไม้ไผ่ที่มีน้ำเย็นไหล ในเดือนที่อากาศร้อนและชื้น เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นลูกค้าในร้านอาหารตักบะหมี่ที่ไหลเร็วเป็นกองๆ ขณะที่หมุนตะเกียบ ก่อนจะจุ่มลงในสึยุ ซอสจิ้มที่ทำจากน้ำสต็อกปลา ซอสถั่วเหลือง และน้ำตาล

          เมนูนี้ให้ความสดชื่นนี้ มีต้นกำเนิดในทาคาจิโฮะ และแรงบันดาลใจมาจากน้ำตกริมแม่น้ำโกคาเสะที่ไหลผ่านพื้นที่ เมื่อสมัยก่อนผู้คนในทาคาจิโฮะเคยใช้น้ำตกทามาดาเระ เพื่อทำให้บะหมี่โซเม็งที่ต้มเสร็จใหม่ๆ ให้เย็นลงในช่วงฤดูร้อน โดยการทำช่องไม้ไผ่ครึ่งท่อนบนทางลาด เพื่อส่งบะหมี่และน้ำจืดให้กับผู้ที่มากิน และต่อมาได้มีการก่อตั้งร้านอาหารขึ้นชื่อ Chiho no Ie ร้านอาหารโซเม็งนากาชิสูตรพิเศษใกล้กับช่องเขาทาคาจิโฮะ ซึ่งยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน มีรางไม้ไผ่ขนานแท้วางอยู่บนโต๊ะอาหาร ถือเป็นร้านอาหารนางาชิ โซเม็งแห่งแรกในญี่ปุ่น

 

  1. คัปโปะ

อีกหนึ่งเมนูที่ใช้ไม้ไผ่ทาคาจิโฮะเป็นอุปกรณ์ทำอาหาร เพื่อทำ “คัปโปะโดะริ” สตูว์ไก่และผัก คำว่า “คัปโปะ” เป็นภาษาถิ่นของมิยาซากิที่แปลว่า “ต้นไผ่” มาจากเสียงน้ำที่ไหลลงมาจากต้นไผ่ คัปโปะโดะริสไตล์หม้อเดียวแสนอร่อยนั้น ประกอบด้วย ไก่ เห็ดชิทาเกะ และต้นหอม ราดด้วยโชยุ มิริน เกลือ และพริกไทยในปริมาณมาก นึ่งในกระบอกไม้ไผ่บนกองไฟ ผู้มาเที่ยวเนินเขาทาคาจิโฮะ สามารถเปิดประสบการณ์ทำ “คัปโปะโดะริ” ตั้งแต่การประดิษฐ์ภาชนะปรุงอาหารและการเตรียมส่วนผสม ไปจนถึงการปรุงอาหารและการรับประทานอาหาร เสิร์ฟพร้อมข้าว ซุป ผักดอง และชาเขียว 

 

  1. คัปโปะซาเกะ 

เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทำโดยวางกระบอกไม้ไผ่ที่เต็มไปด้วยเหล้าสาเกบนเปลวไฟจนอุ่น นอกจากนี้ สามารถเติมใบชาเพื่อทำคัปโปะชะได้อีกด้วย อาหารคัปโปะสไตล์เหล่านี้ต้องใช้เวลาและความเอาใจใส่ จนปัจจุบันถือเป็นการแสดงไมตรีจิตในทาคาจิโฮะและเสิร์ฟในโอกาสพิเศษ เช่น เทศกาลต่างๆ ตัวอย่างเช่น การแสดงคางุระ จะเสิร์ฟคัปโปะโดะริ และคัปโปะซาเกะ ตามประเพณี เพื่อเป็นการต้อนรับและเฉลิมฉลอง ชาวทาคาจิโฮะภูมิใจในมรดกการทำอาหารญี่ปุ่นจากกระบอกไม้ไผ่ เพราะไม้ไผ่เป็นส่วนสำคัญของชีวิตผู้คนที่นี่มาช้านาน และไม้ไผ่ทำให้อาหารญี่ปุ่นและเครื่องดื่มมีรสชาติดีเยี่ยม เป็นเอกลักษณ์ของเมืองทาคาจิโฮะจนถึงทุกวันนี้ 

 

 

               อ่านมาถึงตรงไหน หากใครอยากทานอาหารญี่ปุ่น ที่สไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ ต้องมาที่  Kabocha sushi  เพราะที่นี่มีประสบการณ์เรื่องอาหารญี่ปุ่นมากว่า 10 ปี เลือกใช้วัตุดิบพรีเมียม สดใหม่ ส่งตรงจากญี่ปุ่นแท้ ๆ นอกจากนี้ยังมีบริการ  delivery  ส่งความอร่อยถึงหน้าบ้านด้วยนะครับ