“เทกกะมากิ” (鉄火巻) ไฟเหล็กข้าวห่อสาหร่าย อาหารญี่ปุ่น อร่อยที่ต้องลอง

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ขอแนะนำ ฃ ข้าวห่อสาหร่าย เทกกะมากิ

 

     อาหารญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 5 อาหาร ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยเฉพาะเมนู ซูชิ ที่ทำเป็นขนาดพอดีคำ และทานง่าย เราจึงได้เห็นเมนูนี้ในไลน์ อาหารญี่ปุ่น บ่อยที่สุด และอีกเมนูที่นิยมไม่แพ้กันก็คือ มากิซูชิ (Maki Sushi) หรือ ข้าวห่อสาหร่าย ที่มีทีเด็ดเป็นไส้ต่างๆ อยู่ตรงกลาง และวันนี้ คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) ได้เลือกเมนู เทกกะมากิ (Tekka Maki) หนึ่งในไส้ยอดฮิตของ มากิซูชิ มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery เชิญชิม อาหารญี่ปุ่น ข้าวห่อสาหร่าย เทกกะมากิ

 

เทกกะมากิ คือ ซูชิแบบไหน ?

     เทกกะมากิ คือชื่อเมนูของ ข้าวห่อสาหร่ายไส้ปลาทูน่า (มากุโระ) ซึ่งเป็นหนึ่งในไส้อันหลากหลายของหมวด มากิซูชิ ทำจาก ข้าวญี่ปุ่น ใส่ไส้ปลาทูน่าสีแดง (มากุโระ) แล้วพันด้วยสาหร่าย มีรสชาติหอม หวาน ซึ่งเนื้อปลาทูน่า จะให้รสชาติที่เข้มข้นกว่า ปลาแซลมอน 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ให้ดูวิธีทำ ข้าวห่อสาหร่าย เทกกะมากิ

 

“เทกกะมากิ”  (鉄火巻) ไฟเหล็กข้าวห่อสาหร่าย ความอร่อยที่ต้องลอง’

     คำว่า เทกกะ แปลได้ตรงตัวว่า ไฟเหล็ก (鉄火) ส่วนคำว่า มากิ แปลว่า ม้วน, ห่อ, พัน ซึ่งที่มาของชื่อมีการกล่าวอ้างอยู่ 2 แบบ แบบแรกอ้างว่า ชื่อนี้เกิดขึ้นเพราะ เนื้อปลาทูน่าเป็นสีแดง คล้ายกับเหล็ก เมื่อโดนไฟเผา สมัยก่อน ชาวญี่ปุ่น จะชอบเรียกอาหาร ที่มีสีออกแดง ๆ ว่า “เทกกะ” ทั้งหมด เช่น เทกกะมิโสะ (鉄火味噌) เทกกะด้ง (鉄火丼) 

แบบที่สอง ได้มีการกล่าวอ้างว่า สมัยก่อนมีคนเอา ซูชิ ยัดไส้ห่อด้วยสาหร่าย มากินที่บ่อนพนัน ซึ่งคนสมัยนั้น จะเรียกบ่อนพนันว่า “เทกกะบะ” (鉄火場) เป็นการเปรียบเปรยว่า บ่อนพนันคือสถานที่ ที่ร้อนแรงมาก จนสะเก็ดไฟกระเด็น เหล่านักพนัน ที่กำลังใจจดใจจ่อ อยู่กับการพนัน จึงชอบกินอะไรง่าย ๆ ที่ถือมือเดียวได้ ข้าวห่อสาหร่าย ไส้ปลามากุโระ ที่มีสีแดง จึงกลายเป็นเมนูโปรดปราน ของพวกเขา ทว่าการกล่าวอ้างนี้ไม่ได้มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัด จึงฟังดูเหมือนเรื่องเล่ามากกว่า จะเป็นเรื่องจริง อย่างไรก็ตาม เทกกะมากิ ที่ทำมาจากปลาเนื้อแดง ก็อร่อยมาก จนเป็นอีกหนึ่งเมนูฮอตฮิต ที่ใครหลายคนชื่นชอบ มาจนถึงปัจจุบันนี้

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery โชว์การปั้น ข้าวห่อสาหร่าย เทกกะมากิ

 

รู้หรือไม่ ? ญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่ เทกกะมากิ สีแดง!

     หากใครได้ไปเที่ยว จังหวัดนางาซากิ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของ ประเทศญี่ปุ่น อาจได้พบกับ เทกกะมากิ ที่ไม่ใช่สีแดง เพราะว่าที่นี่ไม่ได้ใช้ ปลาทูน่า ในการทำ เทกกะมากิ แต่ใช้ ปลาฮามาจิ และ ปลาฮิรามาสะ เนื่องจากจังหวัดนางาซากิ เป็นแหล่งผลิตปลาสองชนิดนี้ ทำให้ร้านอาหาร มีสต็อกเป็น ปลาฮามาจิ และ ปลาฮิรามาสะ มากกว่าที่อื่น ดังนั้นทาง องค์กรส่งเสริมการค้าซูชิ จังหวัดนางาซากิ จึงพยายามส่งเสริมธุรกิจ ให้ใช้วัตถุดิบที่มีอย่างคุ้มค่าที่สุด 

 

 

     หลังจากรู้ที่มาที่ไปของเทกกะมากิแล้ว ชักเริ่มหิวๆ กันบ้างรึยังเอ่ย ? ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) อยากจะชวนทุกท่าน มาลองชิมเมนู เทกกะมากิ ที่มีรสชาติเหมือนต้นตำรับ นอกจากจะใช้วัตถุดิบชั้นดี สั่งตรงมาจาก ตลาดปลาโตโยสุ เรายังพิถีพิถัน ใส่ใจทำทุกเมนู ให้มีรสชาติ สด อร่อย อีกทั้งยังมี อาหารญี่ปุ่นตามฤดูกาล และ เมนูอร่อย ๆ อีกมากมาย เพราะทุกเมนู เราเลือกสรรมาอย่างดีแล้วว่า รสชาติถูกปากคนไทยแน่นอน หากไม่สะดวกไปทานที่ร้าน เราก็มีบริการ เดลิเวอรี่ (Delivery) พร้อมเสิร์ฟความอร่อยทั่วกรุงเทพฯ ให้ด้วยนะ ลองสั่งดูสักครั้ง แล้วคุณจะติดใจ !