เอโดะมาเอะซูชิ” (江戸前寿司) ในการ์ตูน สรุปแล้วคือ ซูชิ sushi อะไรกัน

             ซูชิ เป็นหนึ่งใน อาหารญี่ปุ่น ที่รับความนิยมมากที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นอาหารดั้งเดิมของ ญี่ปุ่น ที่ผ่านการคิดค้นมาอย่างยาวนาน ด้วยภูมิปัญญาของเซฟในสมัยก่อน ที่ต้องการถนอมอาหาร แล ะชูรสความอร่อยของวัตถุดิบให้ได้มากที่สุด ซูชิ จึงถือกำเนิดขึ้นมา แน่นอนว่าเรื่องราวการถือกำเนิดของซูชิ ยังมีมากกว่าแต่จะเป็นอย่างไร ตาม Kabocha Sushi มาเลย!

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ มาจาก คนญี่ปุ่น

 

 ไอ้หนุ่มซูชิ การ์ตูนที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับซูชิ

     หากใครเคยดูการ์ตูนเรื่อง “เอโดะมาเอะ โนะ ชุน” หรือ “ไอ้หนุ่มซูชิ” ชื่อเรื่องในภาษาไทย เป็นการ์ตูนที่บอกเล่าเรื่องราวของการทำ ซูชิแบบเอโดะดั้งเดิม หรือ  “ซูชิเอโดะ” ผ่านตัวละครหลักชื่อ “ยานางิบะ ชุน” น้องเล็กคนสุดท้อง ในบรรดาพี่น้องสี่คนของครอบครัว ร้านซูชิ ในย่านกินซ่าที่มีชื่อว่า "ยานางิ ซูชิ" ที่ใฝ่ฝันว่าจะเป็นเชฟซูชิมาโดยตลอด และโชคก็เข้าข้างให้เขากลายเป็นเซฟผู้สืบทอดกิจการ ร้านซูชิรุ่นที่ 3 แทนพ่อที่ล้มป่วยกระทันหันหลังจากจบการศึกษาระดับมัธยมปลายได้ไม่นาน ทำให้ในเรื่องมีการพูดถึง การทำซูชิ ที่มาของซูชิ และ ความรู้เกี่ยวกับซูชิมากมาย ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้เป็นที่โด่งดังเป็นอย่างมาก

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ การ์ตูนไอ้หนุ่มซูชิ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ หนังไอ้หนุ่มซูชิ

                                                                                                                  ตัวอย่างหนังไอ้หนุ่มซูชิ  https://youtu.be/af_6uaN-i2c 

                                                                  

 

ซูชิเอโดะในการ์ตูน เป็นซูชิแบบไหนกันนะ

     “ซูชิเอโดะ” หรือ "เอโดะมาเอะซูชิ" เป็นต้นกำเนิดของ “นิกิริซูชิ” ในปัจจุบัน เชื่อกันว่าที่มาของชื่อเรียกนี้ มาจาก 2 ความหมาย ด้วยกัน ความหมายแรก คือ อ่าวโตเกียวปัจจุบัน (อ่าวเอโดะ ชื่อเก่าก่อนที่จะมาเป็นชื่อโตเกียว) ในสมัยก่อนอ่าวโตเกียวอุดมไปด้วยสัตว์ทะเลจำนวนมาก เช่น ปลาหลายสายพันธุ์ กุ้ง ปลาไหล กั้ง หอย เป็นต้นคนท้องถิ่นมักจะบอกว่าปลาที่ถูกจับมักได้จากหน้าอ่าวแห่งนี้ ที่เรียกว่า "เอโดะมาเอะ"

ส่วนอีกความหมาย หมายถึง "ขยันทำงาน" เนื่องจากในสมัยเอโดะ สมัยนั้นไม่มีตู้เย็น การเก็บรักษาอาหารสด ๆ ที่ทันสมัยเหมือนในปัจจุบัน และการคมนาคมขนส่งที่ไม่ได้สะดวก ทำให้การคงคุณภาพของปลาหรือ หอยสด ๆ เป็นไปได้ยาก ด้วยเหตุผลนี้ บรรดา เซฟซูชิ ต่างพากันคิดค้นการถนอมอาหารให้นานยิ่งขึ้น เช่น การหมักกับเกลือ การตุ๋น การนำข้าวมาผสมกับน้ำส้มสายชู ทั้งยังพยายามที่จะดึงรสชาติของอาหารให้ออกมามากที่สุดด้วย

 

เอโดะมาเอะ ซูชิ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

จุดเริ่มต้นของ “เอโดะมาเอะ ซูชิ”

     ฮานะยะ โยเฮ ผู้คิดค้น เอโดะมาเอะ โดยเรื่องราวของเขาถูกจารึกไว้ที่แผ่นโลหะบริเวณรูปปั้นที่สร้างอุทิศแก่เชฟใน เรียวโงกุ เขตสุมิดะ จากการใช้เทคนิคในการนำเอาข้าว ปลา และน้ำส้มสายชูมาปั้น จนกลายมาเป็น “นิกิริซูชิ” ซึ่งในอดีตเอโดะมาเอะ ซูชิ มีการใช้ น้ำส้มสายชูแดง ทีทำจาก กากเหล้า ไม่ใช่ข้าวอย่างในปัจจุบัน และของสดที่ต้องนำมาวางไว้บน หน้าซูชิ มักถูกการปรุงรสเพื่อให้มีรสชาติที่อร่อยเพิ่มขึ้น ซึ่งต่อ มาเอโดะมาเอะซูชิ ก็เริ่มมีวางขายตามแผงลอยต่าง ๆ และกลายมาเป็น ซูชิ อาหารญี่ปุ่น ยอดนิยมจนถึงปัจจุบัน 

 

นิกิริซูชิ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

นิกิริซูชิ ต้นตำรับของซูชิในปัจจุบัน

     นิกิริซูชิ มาจากคำว่า “นิกิริ” ที่หมายถึงการปั้น เป็นซูชิ ที่ทำจากข้าวผสมกับน้ำส้มสายชู แล้วปั้นให้เป็นก้อนทรงรี ด้านบนมีการวางท็อปปิ้งด้วยเนื้อสัตว์ เช่น ปลา กุ้ง หอย ปลาหมึก หรือแม้แต่ไข่หวานลงไปด้วย บางแห่งอาจมีการใส่ วาซาบิ ระหว่างข้าวกับท็อปปิ้งเข้าไปด้วย พบได้บ่อยในภัตตาคาร หรือ ร้านอาหารญี่ปุ่นพรีเมี่ยม และมีต้นกำเนิดมาจาก ซูชิเอโดมาเอะ "คันโตซูชิ" และ "คันไซซูชิ" ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ซูชิทั้งสองแบบ มีความแตกต่างกันนะ

 

ซูชิคันไซ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

 เอโดมาเอะซูชิ” กับ “ซูชิคันไซ” ต่างกันอย่างไร?

     นิกิริซูชิ ในภูมิภาคคันโต โดดเด่นด้ววิธีการทำที่หลากหลาย เช่น การใช้ เกลือ และ น้ำส้มสายชู การนึ่ง การใช้ซอส และ การดอง โดยเฉพาะการต้มซอสที่ใช้ส่วนผสมของ ซีอิ๊ว และ มิริน แล้วเคี่ยวจนได้ที ก่อนที่จะนำไปทาบนตัวของปลาไหลแทนการใช้ ซอสถั่วเหลือง เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น อีกทั้งยังยังใช้ปลาจาก “อ่าวเอโดะ” เช่น ปลามากุโระ และ ปลาไหล รวมถึงมักมีการ วางขายซูชิ กันตามร้านแผงลอยเพื่อความสะดวกและรวดเร็วทำให้คนส่วนใหญ่นิยมซื้อแล้ว กินเลยทันทีที่หน้าร้าน

สำหรับคันไซ จะทำซูชิ โดยการใช้น้ำส้มสายชูที่ทำจากข้าว โดยมีการใช้ ปลาที่จับได้ใน ทะเลเซโตะ เช่น ปลาเนื้อขาวอย่าง ปลาไท ปลาฮิราเมะ และปลาที่มีราคาถูกอย่าง ปลาซัมมะ และ ปลาซาบะ ไม่เพียงแค่นั้นข้าวห่อสาหร่ายยังนับว่าเป็น คันไซซูชิ ด้วย สำหรับซูชิ ของที่นี่คนส่วนใหญ่มักนิยมซื้อไปกินเวลาที่ไป ปิกนิก

 

นิกิริซูซิ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery
 

              ปัจจุบัน นิกิริซูชิ เป็นการรวม ซูชิคันโต กับ คันไซ มาไว้ด้วยกัน แต่มีการปรับวัตถุดิบให้มีความสดใหม่ และใช้วัถตุดิบที่มีความแปลกใหม่เพิ่มขึ้น ทำให้ ซูชิกลายเป็น อาหารญี่ปุ่น ที่ครองใจใครหลายคน สำหรับ Kabocha Sushi ร้านอาหารญี่ปุ่น เองก็มี ซูชิหลากหลายหน้าให้ คนรักซูชิ ได้ลิ้มลอง เช่น ซูชิหน้าปลาแซลมอน ปลามากุโระ ปลาไหล่ ปลาไท ปลาหมึก ไข่หวาน ไปจนถึงไข่กุ้ง และหอยต่าง ๆ ใครที่ชื่นชอบ ซูชิคำโต ๆ อัดแน่นไปด้วยปริมาณและคุณภาพต้องมาที่นี่ แล้วเพื่อนๆ จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ