โชคุนิน .. ปรัชญาญี่ปุ่น ที่ทำให้คุณมองคุณค่าชีวิตต่างไปจากที่เคย

     หลายคนคงสงสัยว่าทำไม คนญี่ปุ่น ถึงมีระเบียบวินัย ขยันขันแข็งในการทำงาน ต่อสู้ในการทำงานแบบไม่ย่อท้อ เจาะลึกเพื่อให้เชี่ยวชาญในการทำงานของตน วันนี้ Kabocha Sushi (คาโบฉะ ซูชิ) จะพามารู้จักแนวคิดที่จะทำให้คุณจะ เข้าใจคนญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น แนวความคิดนี้ มีชื่อว่า “โชคุนิน” แค่ชื่อก็งงแล้วใช่ไหมครับ? ว่าแนวคิดอะไร? เกี่ยวอะไรกับการทำงาน แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไร? ส่งผลถึงลักษณะ นิสัยของคนญี่ปุ่น ยังไงบ้าง? และ แนวคิดโชคุนิน นี้ อาจจะทำให้คุณมองคุณค่าของชีวิตต่างไปจากเคยก็เป็นได้ ลองมาติดตามอ่านกันดูครับ

 

โชคุนิน ปรัชญาญี่ปุ่น หรือ แนวคิดคนญี่ปุ่น

 

โชคุนิน ศาสตร์แห่งวิชาชีพ

    โชคุนิน (shokunin) ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “ช่างฝีมือ” แต่ถ้ามองลึกลงไปแล้วคำนี้จะหมายถึง ทักษะทางเทคนิค ทัศนคติ และ แนวความคิด ที่ว่าต้องทำงานของตนให้ดีที่สุดและต้องปฎิบัติตัว ที่เป็นประโยชน์ส่วนรวมด้วย ยิ่งไปกว่านั้น คำนี้หมายถึง ช่างฝีมือที่อุทิศตน เพื่อพัฒนางานศิลปะของตนสมบูรณ์แบบมากที่สุด สามารถหาเลี้ยงชีพของตนเอง และ อาจส่งต่องานของตนไปยังคนรุ่นต่อไปได้

 

โชคุนิน ตามชนบทของญี่ปุ่น ไม่ได้จำกัดเพียงอาชีพใดอาชีพหนึ่ง มีโชคุนินจำนวนมาก ที่ทำงานเป็นเกษตรกรในฤดูร้อน พอในช่วงฤดูหนาว พวกเขาจะทำงานฝีมือกันโดยอาศัยสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่มาออกแบบมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร

 

โชคุนิน ปรัชญาญี่ปุ่น หรือ แนวคิด วิถีญี่ปุ่น โดย คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

3 แนวความคิด ตามวิถีของโชคุนิน

 

  1. โชคุนินมีแรงจูงใจภายใน ที่แข็งแกร่ง ทำให้พวกเขารู้สึกเพลิดเพลิน ในการทำงานผลงานจึงออกมาดี และยังได้รับแรงจูงใจจากภายนอก เช่น เงิน รางวัล หรือ การยอมรับ ซึ่งเป็นแรงผลักดันทำให้ โชคุนินพัฒนาฝีมือ และ งานของตนให้ดีมากขึ้น
  2. โชคุนินรู้ว่า เขาสามารถเรียนรู้ที่จะรักงานได้อย่างไร เมื่อคนเราได้ทำงานในสิ่งที่รักก็จะมุ่งมั่น ทำสิ่งนั้นให้ดีไปตลอดชีวิต
  3. โชคุนินใช้วิถีชีวิตตามแบบช่างฝีมือ เพราะ โชคุนินจะให้ความสำคัญ กับจรรยาบรรณในการทำงาน เป็นอย่างมาก และยังตั้งใจที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด

 

โชคุนิน ปรัชญาญี่ปุ่น หรือ แนวคิดญี่ปุ่น โดย คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

คุณลักษณะจิตวิญญาณของโชคุนิน

   มีใครเคยดูหนังเรื่อง “Jiro Dreams of Sushi”  กันไหม? เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ เชฟชูซิ ที่มีจิตวิญญาณแบบโชคุนินได้ดี  หากใครยังไม่เคยได้ดูเรื่องนี้ วันนี้เราจะถอดแบบ วิถีแห่งโชคุนิน มาให้ทุกคนได้รู้ โดยที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับงานที่คุณรักได้ด้วย

 

1. จริงจังและมุ่งมั่น

คนที่เป็น โชคุนินต้องมีความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ และทำซ้ำ ๆ แบบนั้นทุกวัน พร้อมกับอุทิศในการทำงานให้ดีที่สุด แม้ว่าจะเป็นแนวความคิดที่เรียบง่าย แต่กลับเป็นสิ่งที่ช่วยให้ โชคุนินมีความแตกต่าง และยังนำไปสู่การยกระดับของผลงานได้ดีขึ้นด้วย

2. ปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอ

โชคุนินมักจะแสวงหาความสมบูรณ์แบบ ทำให้พวกเขาคิดอยู่เสมอว่า..สิ่งที่เรารู้อาจไม่ได้รู้ทั้งหมด และพยายามที่จะเรียนรู้มันอยู่เสมอ โดยการทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ หาข้อผิดพลาดของตัวเอง แล้วค่อย ๆ ปรับปรุงพัฒนางานที่รักให้ออกมาดีที่สุด

3. สภาพแวดล้อมต้องดี

ยามาโมโตะ กล่าวไว้ว่า “ถ้าร้านอาหารรู้สึกไม่สะอาด อาหารก็จะไม่อร่อย” โชคุนินจะรู้สึกว่า ถ้าสภาพแวดล้องของการเตรียมตัวการทำงานไม่ดี สกปรก รก ไม่เป็นระเบียบ อาจทำให้ความคิดสร้างสรรค์ลดน้อยลง

4. มีความดื้อรั้น

ฟังแล้วอาจจะดูเหมือนไม่ดี แต่ความจริงแล้วมันคือ ความอดทน ยืนกรานในความคิดของตนที่จะทำสิ่งนั้นให้ได้ พูดง่าย ๆ ว่ามันคือ ความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่าง ๆ เพราะโชคุนิน ต้องการให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง

5. ความกระตือรือร้นในการทำงาน

ความกระตือรือร้น หนังจะค่อย ๆ เล่าเรื่องราวว่า.. เมื่อคุณตัดสินใจที่จะเลือกทำอาชีพนี้แล้ว จะต้องอุทิศตนและรักงานของคุณเอง โดยต้องทุ่มเททั้งชีวิต เพื่อให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญให้มากที่สุด และคุณจะได้รับการยกย่องเมื่องานประสบความสำเร็จ

 

โชคุนิน ปรัชญาญี่ปุ่น หรือ แนวคิดดีๆ โดย คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

    ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร คำนี้ใช้ได้กับแนวความคิดของ “โชคุนิน” หากคุณได้เจองานที่รักแล้วต้องพยายามจุดไฟในตัวคุณ โฟกัสกับงานให้มาก ๆ และพยายามตั้งสมาธิให้จดจ่อกับสิ่งที่ทำ หมกหมุ่นกับสิ่งที่ชอบให้มากที่สุดเท่าที่คุณทำได้ ทำสิ่งนั้นซ้ำ ๆ ปรับปรุงและแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด แล้วคุณจะประสบความสำเร็จและสามารถปลดล็อกศักยภาพของตัวเองได้

 

     มาปลุกพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ และแรงไฟในการทำงานกันที่ ร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) กันเถอะ! เพราะสภาพแวดล้อมที่ดี บรรยากาศอบอุ่น และอาหารอร่อย ๆ จากเซฟที่มีความเป็นโชคุนินจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสนุกกับการกินจนสามารถคิดอะไรดี ๆ ออกมาได้ง่ายขึ้น ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้ไอเดียการทำงานเจ๋ง ๆ อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็ได้ “เพราะความสุขจากการกินมักทำให้เกิดเรื่องดี ๆ ขึ้นเสมอ” ถ้าคิดอะไรไม่ออกสามารถลองไป ทานอาหารญี่ปุ่น ที่ คาโบฉะ ซูชิ สาขาใกล้บ้าน หรือสั่งเดลิเวอรี่ จากเราได้นะครับ^^ 

 

ขอขอบคุณ Youtube Bluesman chanel