ใครว่า "โซบะเย็น" มีแค่ความอร่อย แท้จริงแล้วอุดมด้วยสารอาหาร

         ใครชอบกินโซบะญี่ปุ่นยกมือขึ้น! อย่างที่เรารู้กันว่าญี่ปุ่นมีอาหารที่ทำจากเส้นเยอะมากทั้งบะหมี่ อุด้ง โซบะ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งร้านอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักคิดค้นสูตรและผลิตขึ้นมาเองทั้งนั้น ทำให้เส้นมีความเฉพาะไม่เหมือนใคร แต่วันนี้เราอยากมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับบะหมี่โซบะเย็นอาหารญี่ปุ่นที่เหมาะกับฤดูร้อน พร้อมสารอาหารที่ทุกคนคาดไม่ถึง!

โซบะเย็น อาหารเส้นของคนญี่ปุ่น 

โซบะเย็น หรือ Zaru Soba (ざるそば) มีลักษณะเป็นเส้นแบนยาวสีออกน้ำตาล มักเสิร์ฟบนภาชะที่ทำจากไม้ไผ่ที่มีร่อง พร้อมกับซอสโชยุที่มีกลิ่นหอมและความเผ็ดร้อนของวาซาบิเล็กน้อย เป็นอาหารญี่ปุ่นที่นิยมกินในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมาก วิธีกินโซบะเย็นแบบคนญี่ปุ่นก็เพียงนำบะหมี่จุ่มมันลงในซอสเพื่อให้ซอสค่อย ๆ ซึมเข้าไปในเส้น ในระหว่างที่เคี้ยวเราจะสัมผัสได้ถึงความหนุบหนับของเส้นโซบะและกลิ่นหอม ๆ ของซอสที่ชวนให้กินโซบะได้อร่อยยิ่งขึ้น

โซบะเย็น มีมานานมากกว่าพันปี

รู้หรือไม่? โซบะทำมาจากเมล็ดของต้นโซบะ หรือต้นบัควีท (Buckwheat) ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อประมาณ 2,400-16,000 ปีก่อน ซึ่งตรงกับสมัยโจมง ในสมัยนั้นคนญี่ปุ่นได้มีการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน จึงมีการผสมผสานเรื่องอาหารคิอดค้นดัดแปลงกันมามากมาย มีการเพาะปลูกต้นโซบะ รวมถึงการเริ่มพัฒนาเส้นโซบะขึ้นโดยใช้เครื่องโม่แป้งจนทำให้เกิดเป็นเส้นโซบะที่นิยมกินกันในปัจจุบัน 

ประโยชน์ของเส้นโซบะเย็นที่มากกว่าความอร่อย

โซบะเย็นมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าบะหมี่เส้นอื่น ๆ เพราะในเส้นโซบะมีสารอาหารมากมาย  เช่น วิตามินบี แร่ธาตุต่างๆ และใยอาหาร แถมยังมีแคลอรีที่น้อยกว่า อีกอย่างโซบะไม่มีกลูเตนด้วยนะ ทำให้โซบะไม่เพียงมีดีแค่รสชาติอร่อยกินแล้วคลายร้อนแต่ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย เช่น

  1. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

ในเส้นโซบะดีต่อผู้ที่กำลังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพราะโซบะช่วยลดปริมาณในเลือดได้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน

  1. ช่วยระบบการไหลเวียนเลือด

โซบะอุดมไปด้วยวิตามินและรูตินจึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นเลือดฝอย ช่วยซ่อมแซมหลอดเลือดที่เปราะบางได้ดี เสริมสร้างหลอดเลือดไม่ให้ฉีกขาดได้ง่าย จึงทำให้เลือดเกิดการหมุนเวียนได้ดี ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดในสมองได้

  1. แคลอรี่ต่ำ เหมาะกับการไดเอท

เส้นโซบะเป็นแป้งที่ไม่ขัดสีจึงให้แคลอรี่ที่น้อยกว่า มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ แถมยังน้อยกว่าข้าวขัดสีด้วย จึงเหมาะสำหรับสาว ๆ หรือคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักและมองหาอาหารที่ให้พลังงานแคลอรี่ต่ำกินแล้วไม่อ้วน

  1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย

การกินโซบะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีแล้วยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยด้วย เพราะในโซบะมีโรตินที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ จึงป้องกันการเกิดริ้วรอยและชอลอวันได้ แถมยังป้องกันอาการโรคสมองเสื่อมได้ด้วย

  1. ช่วยเสริมสร้างร่างกาย

โปรตีนพบมากในเส้นโซบะเช่นกัน ซึ่งโปรตีนเหล่านี้จะเข้าช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยเร่งการเปาผลาญไขมัน การกินโซบะเย็นจึงช่วยให้ร่างกายแข็งแรงนั่นเอง

                 นอกจากนี้ โซบะยังทานกับซุปร้อน ๆ เป็นโซบะร้อนได้ด้วยนะ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากกินโซบะเย็น ๆ คลายร้อนสามารถมาทานได้ที่ Kabocha ร้านอาหารญี่ปุ่นที่จะพาทุกคนได้ลิ้มรสความอร่อยที่เหมือนบินได้กินถึงญี่ปุ่นเลยจริง ๆ เพราะทั้งวัตถุดิบที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น ทั้งวิธีทำและการปรุงรสอย่างละเมียดละไมเพื่อคงรสชาติความอร่อยแบบอูมามิ การจัดแต่งชามที่ชวนให้อยากให้ทานอีก 1000% และบรรยากาศโดยรอบที่ทำให้คุณสามารถทานโซบะเย็นได้อย่างอร่อยและมีความสนุก มาสัมผัสความฟินด้วยตัวคุณเองที่ร้าน Kabocha sushi ทุกสาขา ถ้าใครไม่สะดวกจะสั่ง Delivery ไปทานที่บ้านก็ฟินได้ง่าย ๆ เหมือนกันนะ