1 ในเมนู ซูชิ อย่าง “เนกิโทโร่” (ネギトロ) ทำมาจากเนื้ออะไรกันนะ??

      ซูชิ หรือข้าวปั้น อาหารญี่ปุ่น ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอบย่างดี ทำจากข้าวปรุงรสด้วย น้ำส้มสายชู พร้อมด้วย หน้าซูชิ ที่หลากหลาย เช่น ปลาดิบ ไข่ สาหร่ายทะเล และ อาหารทะเลปรุงรสอื่น ๆ เป็นต้น ซูชิ ไม่ได้มีที่เป็นแบบข้าวปั้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังมี ซูชิประเภทอื่น เช่น ซูชิโรล และเนกิโทโร่ เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าเนกิโทโร่ ทำจากอะไร วันนี้ Kabocha Sushi จะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery เมนูนิกิทาโร่  ซูชิ ปลาทูน่าสับ

 

เนกิโทโร่ คืออะไร?

     เนกิโทโร่ (Negitoro) ทำจากเนื้อส่วนของ ปลาทูน่า หรือ ปลามากุโระ มาบดแล้วโรยด้วยต้นหอม ใน ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า “เนกิ” จึงเป็นที่มาของ ชื่ออาหารญี่ปุ่น จานนี้ว่า “เนกิโทโร่ ” ซึ่งในอดีต คำว่า เนกิโทโร่ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ หัวหอม หรือ โทโร่ แต่เป็นการขูดเอา เนื้อปลามากุโระ ที่อยู่ระหว่าง กระดูก หรือ ก้างปลาที่มีไขมันเป็นจำนวนมาก  มาผสมกับเนื้อปลาบริเวรหนังปลาหรือเนื้อส่วนอื่นๆ ที่เป็นเนื้อส่วนที่เหลือไม่สามารถทำเป็น ซูชิหรือ ซาซิมิ ได้ มาทำเป็น อาหารญี่ปุ่น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery เมนูนิกิทาโร่ ปลาทูน่าสับ

 

เนกิโทโร่ เกิดขึ้นมาได้ยังไงนะ

     เนกิโทโร่ แต่เดิมเป็น ดงบุริ ประกอบด้วย ทูน่าสับ โรยต้นหอมเสิร์ฟบนข้าว ราดด้วยซอสที่ทำจากซีอิ๊ว สาเก มิริน ดาชิ และน้ำตาล โดย ร้านอาหารญี่ปุ่น ชื่อว่า คินทาโร่ซูชิ (Kintaro Sushi) ในอาซากุสะ กรุงโตเกียว อ้างว่าได้ทำเนกิโทโร่ เป็นอาหารพิเศษขึ้นมาขายในร้านเป็นเจ้าแรก จากนั้นในปี พ.ศ. 2507 ก็ได้เพิ่มอาหารจานนี้ลงในเมนูของร้านอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันร้านนี้ยังคงเสิร์ฟ เมนูเนกิทาโระอยู่ ส่วนเมนูเนกิโทโร่ ก็ได้แพร่หลายและได้รับความนิยมไปทั่ว ประเทศญี่ปุ่น และทั่วโลก

สมัยก่อนร้านที่จะ เสิร์ฟเนกิโทโร่ จะใช้เพียงเนื้อแดง ๆ ที่อยู่ติดกับก้าง และ เนื้อส่วนไขมัน (ชูโทโร) เท่านั้น แต่ด้วยความต้องการ ทานเนกิโทโร่ ที่มากขึ้น ทำให้เนื้อส่วนนี้ไม่เพียงพอจึงมีการใช้เนื้อปลาชนิดอื่นมาผสมเพื่อให้สามารถ ผลิตเนกิโทโร่ ให้ได้มากขึ้นโดยปลาที่นำมาใช้ เช่น คิฮาดะมากุโระ ซึ่งเป็นปลาราคาถูก มาผสมกับไขมันของปลา หรือ ไขมันจากหมู หรือ ไขมันจากพืชลงไป แล้วยังมีการปรุงรสโดยใช้วัตถุปรุงอาหารหรือแต่งสี เพื่อเพิ่มรสชาติให้มีความใกล้เคียงกับ เนกิโทโร่แบบดั้งเดิม ให้มากที่สุด เพื่อให้ราคาถูกลง และหาซื้อได้ง่ายขึ้น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery เมนูนิกิทาโร่ ปลาทูน่าสับ

 

เมนูที่ทำจากเนกิโทโร่ 

  • เนกิทาโร่ มากิโรล คือ ข้าวปั้นญี่ปุ่น ห่อด้วยทูน่าสับ และต้มหอมสับแล้ว
  • Negitoro Gunkan ซูชิหน้าปลาทูน่า
  • Negitoro Donburi ประกอบด้วยข้าว ทูน่าสับและต้นหอมด้านบน ราดด้วยซอส
  • Negitoro Hand Roll หรือ temaki เป็นข้าวปั้น มีทูน่าสับ และต้นหอมสับอยู่ด้านบน ห่อด้วยสาหร่าย
  • Hosomaki เป็นม้วนซูชิบาง ๆ ที่มีสาหร่ายโนริอยู่ด้านนอก

 

เนกิโทโร่ ถ้าจะทานให้อร่อยต้องทานคู่กับสาเก ด้วยความมัน รสชาติที่เข้มข้น แบบอูมามิ เมื่อจับคู่กับสาเกแล้วจะทำให้อาหารมีรสชาติที่อร่อยมากขึ้น ต้องลองแล้ว!

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery นิกิทาโร่ ปลาทูน่าสับ

 

          เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ได้รู้จักกับเนกิทาโร่ ปลาทูน่าสับกันแล้วใช่ไหม อยากลองทานกันแล้วใช่ไหมล่ะ ต้องที่นี่เลย ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ ทุกสาขา (Kabocha sushi) ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่พิถีพิถันในการปรุงรสชาติอย่างละเอียดเพื่อให้คงความเป็นต้นตำรับแท้ ๆ ให้ได้มากที่สุด ใส่ใจแม้กระทั่งภาชนะที่ใช้อาหารเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความเป็น ญี่ปุ่น มากที่สุด ส่วนวัตถุดิบคัดพิเศษด้วย ความประณีตจากญี่ปุ่น ทุกชิ้น เพื่อให้คุณได้ อิ่มอร่อยกับอาหารญี่ปุ่น ในทุก ๆ คำ แล้วมา ทานอาหารญี่ปุ่นที่ คาโบฉะซูชิ ทั้ง 10 สาขา กันน้า!!