10 เมนูพื้นเมืองที่สุดแห่งโอซาก้า ถ้าไปต้องกิน!

     เตรียมพร้อมซักซ้อมหาข้อมูลไปเที่ยว ญี่ปุ่น ล่วงหน้าก่อนเปิดประเทศ ด้วยการลิสต์เมนู อาหารญี่ปุ่น น่ากิน วันนี้เราจะพาทุกคนไปตะลุยของกินกันที่ โอซาก้า เมืองใหญ่ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของ ประเทศญี่ปุ่น หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ภูมิภาคคันไซ บนเกาะฮอนชู นั่นเองค่ะ โอซาก้า เป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมอีกเมืองหนึ่งของ ประเทศญี่ปุ่น จนได้รับสมญานามว่าเป็น ครัวของชาติ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าข้าว ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ในสมัยเอโดะ จนมาถึงในปัจจุบันก็เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ บรรยากาศโอซาก้า

 

     เปลี่ยนมู้ด จากสาระน่ารู้คู่เมืองโอซาก้า กลับมาโฟกัสกันที่ของกินกันต่อ ซึ่งที่โอซาก้านั้น มีอาหารหลากหลายให้เราได้เลือกชิมกันอย่างไม่เว้นว่างเลย และธีมอาหารที่เราคัดสรรมาแนะนำทุกคนในวันนี้จะเป็นหัวข้อ “10 เมนูอาหารพื้นเมืองของโอซาก้า” นั่นเองค่ะ บอกเลยว่าทุกเมนูที่เราหยิบมานั้น ถ้าใครมาถึงโอซาก้าแล้ว ไม่ได้ลิ้มลอง จะถือว่ายังมาไม่ถึงโอซาก้าเต็มตัวค่ะ อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่า 10 เมนูพื้นเมืองที่สุดแห่งโอซาก้าจะมีเมนูไหนกันบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ เท็ชชะ

 เท็ซซะ

     อร่อยได้ไร้กังวลกับ เมนูเท็ซซะ หรือ ซาชิมิปักเป้า ด้วยเทคนิคเฉพาะในการแล่เนื้อปลาปักเป้า โดยปราศจากพิษเทโทรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin) ที่มักติดอยู่ในตับ หรือ รังไข่ ของปลาปักเป้า โดยการแล่แบบบางเฉียบจนได้เนื้อที่มีลักษณะโปร่งใส ให้รสชาติหวาน สัมผัสนุ่มหนึบหนับ เคี้ยวมันเฉพาะตัว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ของปลาปักเป้าที่แท้จริง เติมรสอร่อยยิ่งขึ้น เมื่อทานคู่กับน้ำจิ้มพอนสึ หรือ โชยุ แกล้มด้วย ต้นหอมญี่ปุ่น และไชเท้าขูดผสมพริก อร่อยครบสูตรตามแบบฉบับอาหารพื้นเมืองโอซาก้าค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ เมนู ทาโกะยากิ

 ทาโกะยากิ

     แป้งทอดลูกกลม ๆ สอดไส้ปลาหมึก ที่คนไทยคุ้นชินตากันเป็นอย่างดีกับ เมนูทาโกะยากิ ให้สัมผัสที่กรอบนอกนุ่มในของแป้งที่มีการปรุงเป็นสูตรลับเฉพาะร้าน สอดไส้ด้วย หนวดปลาหมึกเนื้อแน่นกรุบ อร่อยลงตัวเมื่อได้ทานพร้อมกันในคำเดียว มักพบร้านทาโกะยากิได้ใน เมืองโอซาก้า อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ อุเมดะ (Umeda) ชินไซบาชิ (Shinsaibashi) และ ในย่านโดทงโบริ (Dotonbori) ค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ สุกี้อุด้ง

สุกี้อุด้ง

     อุด้ง เป็นวัตถุดิบหลักในการ ปรุงอาหารญี่ปุ่น ประเภทเส้น ที่เป็นที่นิยมของ ชาวญี่ปุ่น กันอยู่แล้ว แต่อุด้งในเมืองโอซาก้า จะมีความพิเศษตรงที่นำ อุด้ง มาทำเป็น สุกี้อุด้ง ค่ะ เมนูสุกี้อุด้ง ปรุงน้ำซุปด้วยน้ำสต็อกที่เคี่ยวจาก ปลาแห้งโบนิโตะ (Bonito) ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่สีน้ำซุป จะมีสีอ่อนกว่าน้ำซุปทั่วไป เทใส่ลงในหม้อไฟ แล้วค่อยเติมอุด้ง เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และผักนานาชนิดตามลงไป การรับประทานสุกี้อุด้งหม้อไฟ จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ในช่วงฤดูหนาวของประเทศญี่ปุ่น ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi delivery ยากินิกุ

ยากินิกุ

     เพลิดเพลินไปกับเนื้อย่าง สไตล์ญี่ปุ่น ในย่านสึรุฮาชิ (Tsuruhashi) แห่งเมืองโอซาก้า ลิ้มรสชาติของสารพัดเนื้อคุณภาพดี ลายสวย และสดใหม่ที่มีให้เลือกสรรอย่างไม่จำกัด นำไปย่างกับเตาถ่านร้อน ๆ ให้ได้กลิ่นหอมและความชุ่มฉ่ำกำลังดี ทานคู่กับน้ำจิ้มบาร์บีคิว อร่อยลงตัว แถมยังคุ้มค่าราคาประหยัดอีกด้วย ใครที่เป็นสายเนื้อแต่งบน้อย มาที่ โอซาก้า ต้องลองเมนูนี้ค่ะ!

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi delivery อิกะยากิ

 อิกะยากิ

     สตรีทฟู้ดพื้นเมืองแห่งโอซาก้า ที่อิ่มอร่อยง่ายทานได้ไว เสิร์ฟมาในรูปแบบแพนเค้กปลาหมึกย่าง มีขั้นตอนการทำโดยการนำปลาหมึกชิ้นเล็กๆ ไปผสมกับแป้ง แล้วนำไปย่างบางๆ ด้านในทาด้วยซอสสูตรพิเศษ รสชาติหวานอมเปรี้ยว คล้ายกับ ซอสทาโกะยากิ สำหรับร้านที่เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองชิมเมื่อไปโอซาก้า ก็คือ ร้านฮันชินเมบุสึ อิกะยากิ (Hanshin Meibutsu Ikayaki) ที่ตั้งอยู่ใน ห้างฮันชิน ย่านอุเมดะ แห่งเมืองโอซาก้าค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi delivery อาหารญี่ปุ่น คิทสึเนะ อุด้ง

 คิทสึเนะ อุด้ง

     ต้นตำรับความอร่อยแห่ง คิทสึเนะ อุด้ง หรือ อุด้งฟองเต้าหู้ ทอดหอมกรุ่น ก็ต้องที่โอซาก้าเลย ! ด้วยจุดเด่นของน้ำซุป ที่สกัดมาจากสาหร่ายคอมบุ และ ปลาคัตสึโอะ ทำให้ได้รสชาติของน้ำซุปที่หวาน กลมกล่อมกำลังดี จากนั้นนำ เส้นอุด้งโฮมเมด และ ฟองเต้าหู้ทอดลงไปต้มกับน้ำซุปสต็อก เพื่อให้รสชาติของน้ำซุปแทรกซึมเข้าไปในตัว เส้นอุด้ง และ ฟองเต้าหู้ทอด ปิดท้ายด้วยการโรย ต้นหอมญี่ปุ่น ซอยตกแต่ง พร้อมเสิร์ฟความอร่อยได้ในทันที ในเมืองโอซาก้า จะมีร้านๆ หนึ่งซึ่งเป็นผู้คิดค้นเมนูนี้ขึ้นมา นั่นก็คือ ร้านอูซามิ เทอิ มัทสึบายะ (Usami - tei Matsubaya) ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟชินไซบาชิ (Shinsaibashi) หากใครอยากไปลองชิมคิทสึเนะ อุด้ง แบบต้นตำรับ ต้องจดไว้ในลิสต์แล้วนะคะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi delivery แนะนำ 2 เมนูนี้

เนกิยากิ

     แพนเค้กต้นหอม อีกหนึ่งเมนูอาหารพื้นเมือง ประจำโอซาก้า ที่มีจุดเด่นอยู่ตรงที่การโรยต้นหอมแบบจัดเต็ม พร้อมกับส่วนผสมเนื้อสัตว์อื่น ๆ ลงในกระทะแบน จากนั้นปรุงรสด้วยโชยุ ให้มีรสชาติทั่วกัน จากนั้นเทแป้งให้ต้นหอม และเนื้อสัตว์จับตัวเป็นก้อนเดียวกัน รอให้สุกแล้วพับครึ่ง พร้อมเสิร์ฟทานได้ทันที หนึ่งในเจ้าต้นตำรับ เมนูเนกิยากิ หรือ แพนเค้กต้นหอม ในเมืองโอซาก้า ก็คือร้าน เนกิยากิ ยามาโมโต้  (Negiyaki Yamamoto) ที่มีตำนานความอร่อย มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985 กันเลยทีเดียวค่ะ ถ้าใครสนใจอยากไปลองชิมก็ปักหมุด สถานที่ไว้ตรงย่าน อุเมดะ (Umeda) ได้เลยนะคะ รับรองว่าได้อร่อยแบบฉบับต้นตำรับกันอย่างแน่นอน 

โอะโคโนมิยากิ

     แพนเค้ก สไตล์ญี่ปุ่น ที่เป็นเมนูพื้นเมืองชื่อดังแห่ง โอซาก้า ที่ประกอบไปด้วยส่วนผสมต่าง ๆ อย่างเช่น แป้งสาลี ฮวยซัว น้ำซุปดาชิ ไข่ไก่ กะหล่ำปลีหั่นซอย ต้นหอมญี่ปุ่น และ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ตามใจชอบ รังสรรค์วัตถุดิบทุกอย่างผ่าน เท็ปปังยากิ (Teppanyaki) หรือ แผ่นกระทะร้อน เสิร์ฟในลักษณะที่คล้ายแพนเค้ก บ้างก็เรียกว่า พิซซ่าญี่ปุ่น หรือ อาหารจิตวิญญาณของโอซาก้าค่ะ ร้านที่เราอยากจะแนะนำความอร่อยให้กับทุกคนในโอซาก้าก็คือร้าน คิจิ โอะโคโนมิยากิ (Kiji Okonomiyaki) ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดินของตึกอุเมะดา สกาย (Umeda Sky) ในย่านอุเมดะ แห่งเมืองโอซาก้า

 

kabochasushi อาหารญี่ปุ่น ปลาดิบ ซาซิมิ บูตะมัน

บูตะมัน

     แป้งซาลาเปานุ่ม ๆ ห่อหุ้มไส้หมูเนื้อชุ่มฉ่ำ ที่คลุกเคล้ากับหอมสับรสอร่อยเต็มคำ สตรีทฟู้ด แห่งเมืองโอซาก้า นิยมทานกันแบบร้อน ๆ เพิ่งออกจากหม้อนึ่ง ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะให้ความอบอุ่นเป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ มาถึงที่โอซาก้าแล้ว ก็อย่าลืมแวะไปทานกันที่ร้าน 551 Horai ที่อยู่ในย่าน ชินไซบาชิ (Shinsaibashi) กันดูนะคะ แก้หนาวและแก้หิวได้ในชิ้นเดียวเลย

 

kabochasushi อาหารญี่ปุ่น ปลาดิบ ซาซิมิ คุชิคัตสึ เมนูสุดท้าย

 คุชิคัตสึ

     อาหารเสียบไม้ชุบแป้งทอด ที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ และ ผักนานาชนิด นำไปชุบแป้ง ไข่ไก่ และ เกล็ดขนมปังทอดให้ได้สีเหลืองทองน่ารับประทาน เสิร์ฟพร้อมซอสจิ้มทานคู่กัน อย่างเอร็ดอร่อย บางครั้งเราก็มักเห็นได้ตามริมทาง หรือบางร้านอาหารก็จะเสิร์ฟเป็นของแกล้ม กับเบียร์ได้อีกด้วยค่ะ สำหรับร้านชื่อดังใน โอซาก้า ที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้ไปลองชิมกันก็คือ ร้านคุชิคัตสึดารุมะ (Kushikatsu Daruma) ในย่านชินเซไก (Shinsekai) แห่ง เมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นร้านต้นตำรับความอร่อยของ เมนูคุชิคัตสึ นั่นเอง

 

                        แต่สำหรับใครที่อดรนทนไม่ไหวอยากจะทาน อาหารญี่ปุ่น ในแบบฉบับต้นตำรับ ขอเรียนเชิญมาที่ ร้านคาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) กันก่อนเลยค่ะ ลิ้มรสชาติ และ บรรยากาศความเป็น ญี่ปุ่นที่แท้ ถึงแม้ไม่ได้บิน ก็ฟินได้กับสารพัด เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่สด สะอาด คุณภาพดีทุกจาน ที่เรายึดมั่นเรื่องความพิถีพิถัน ในทุกรายละเอียดและขั้นตอน ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยอย่างตั้งใจ เพื่อลูกค้าทุกคนค่ะ

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน คลิกที่นี่