11 ของอร่อยที่ฮอกไกโด ที่สายกินต้องจัด

                 ฮอกไกโดเป็นสวรรค์ของอาหารในญี่ปุ่นและมีชื่อเสียงในด้านอาหารที่อร่อยที่สุด ทำให้ฮอกไกโดนอกจากจะเป็นจุดหมายปลายทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับการท่องเที่ยวในฤดูกาลต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับอาหารที่หลากหลายตั้งแต่อาหารทะเลสดใหม่ ร้านอาหารริมทางราคาถูก ไปจนถึงอาหารราคาสุดหรูราคาแพง แล้วของกินสุดอร่อยที่ฮอกไกโดมีอะไรบ้างนะ เรามาดู 11 อาหารที่ต้องกินในฮอกไกโดที่พลาดไม่ได้กันดีกว่า

 

1.ซอฟท์ไอศกรีม

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากนมที่คุณต้องไม่พลาด คือ ไอศกรีมซอฟเสิร์ฟ ด้วยเนื้อครีมเข้มขึ้นที่ทำจากนมจึงให้ความหอมหวานละมุนลิ้นเมื่อผสมเข้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามฤดูกาล เช่น ไอศกรีมซอฟต์ครีมลาเวนเดอร์ในฟุราโนะ, ไอศกรีมชิบะซากุระหรือดอกพิงค์มอส และไอศกรีมฟักทอง ข้าวโพด มันเทศ แตงโม เป็นต้น ยิ่งเพิ่มความพิเศษของไอศกรีมของฮอกไกโดเพิ่มขึ้น

 

2. ไคเซ็นด้ง (Kaisendon) หรือข้าวหน้าปลาดิบ

เป็นเมนูอาหารที่เราสามารถทานอาหารทะเลได้หลากหลายชนิดในชามเดียว ทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับเนื้อปลาดิบอย่างแซลมอน ทูน่า รวมถึงหมึก กุ้ง หอยเซลล์ ไข่หอยเม่น และอื่น ๆ ที่มาจากท้องทะเลสด ๆ ของฮอกไกโดวางบนข้าวร้อน ๆ แบบพูนชาม แถมเรายังเลือกท็อปปิ้งได้เองด้วยนะ ถ้าได้ทานคู้กับน้ำซุปปูยิ่งอร่อยฟินแน่นอน 

 

3. ปูฮอกไกโด

ฮอกไกโดเป็นปูที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น ใครมีแพลนมาเที่ยวที่นี่ต้องมาลิ้มรสความสดของปูขึ้นชื่อของฮอกไกโดทั้ง 3  ได้แก่ ปูหิมะ ปูยักษ์ และปูขน ตามร้านอาหารแต่ถ้าอยากกดปูแบบสดใหม่ต้องไปที่ตลาดปลาชื่อดังอย่างตลาดค้าส่งกลางซัปโปโร, ตลาดนิโจ, ตลาดเช้าฮาโกดาเตะ โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมซึ่งเป็นช่วงที่ปูหิมะอร่อยที่สุด

 

4. อูนิด้ง หรือข้าวหน้าไข่หอยเม่น

เมื่อพูดถึงอาหารที่ติดอันดับของฮอกไกโดต้องมีข้าวหน้าอูนิอย่างแน่นอน โดยเฉพาะไข่หอยเม่นของเมืองชาโคะทัน (Shakotan) ของฮอกไกโดที่มีรสหวานปนเค็มนิด ๆ โดยเฉพาะหอยเม่นในฤดูร้อนช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมซึ่งเป็นฤดูที่ไข่หอยเม่นอร่อยที่สุด พอได้กินกับข้าวร้อน ๆ ยิ่งอร่อยเพิ่มมากขึ้น

 

 

5. ราเมงของเมืองต่าง ๆ

ทำไมมาฮอกไกโดถึงต้องกินราเมงกันนะ แม้ว่าราเมงจะมีขายทั่วญี่ปุ่นแต่ความจริงแล้วราเมงแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกัน แม้แต่ที่ฮอกไกโดเองก็มีราเมงที่ไม่เหมือนกัน สำหรับราเมงที่อยากแนะนำเมื่อมาเยือนที่ฮอกไกโด คือ โซะราเมน(Miso Ramen) ราเมงต้นตำรับที่ถือกำเนิดขึ้นจากที่นี่เลยจ้า รวมถึงฮาโกดาเตะชิโอะราเมน (Hakodate Shio Ramen) และอาซาฮิคาวะราเมง (Asahikawa shoyu Ramen)

 

6. เนื้อย่างเจงกิสข่าน

เนื้อเจงกิสข่านคืออะไรกันน้า? เนื้อย่างเจงกิสข่านหรือเนื้อแกะย่างที่เป็นการย่างเป็นกระทะรูปทรงคล้ายหมวกตามสไตล์มองโกเลีย เนื้อแกะที่นี่มีความพิเศษตรงที่แทบไม่มีกลิ่นคาวเลย ทำให้เราสามารถอร่อยกับเนื้อแกะนุ่ม ๆ หอม ๆ ด้วยการย่างถ่าน และผักนานาชนิดทั้งกะหล่ำปลี ฟักทอง และถั่วงอก แนะนำให้ทานคู่กับเบียร์เย็น ๆ รับรองคุณจะลืมเนื้อหมู เนื้อวัวไปทันที

 

7. ซุปแกงกะหรี่

รู้หรือไม่? ซุปแกงกะหรี่หรือข้าวราดซุปแกงกะหรี่ที่ฮอกไกโดถือว่าเด็ดสุด ๆ เลยนะ เพราะเมนูนี้เป็นอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนข้าวแกงกะหรี่ที่เรารู้จัก เพราะซุปแกงกะหรี่ชามร้อนนี้สามารถซดน้ำซุปได้ ทั้งยังมาพร้อมเนื้อสัตว์และผักอย่างกอมใหญ่ มันฝรั่ง ที่เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ที่เลือกระดับความเผ็ดได้ตามใจชอบ ใครสายแกงกะหรี่ต้องลอง

 

 

8. เบียร์ซัปโปโร

ฮอกไกโดมีโรงงานเบียร์ท้องถิ่นหลายแห่งมากแต่โรงเบียร์ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนฮอกไกโด คือ เบียร์ซัปโปโร เพราะเป็นแบรนด์เบียร์ที่เก่าแก่และได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่นเลย ใครอยากไปสัมผัสประสบการณ์ดื่มเบียร์กันลด ๆ สามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร และชิมเบียร์ได้เลยในราคาเพียง 800 เยน ใครสายวิกกี้ที่นี่ก็มีโรงกลั่นวิสกี้นะอยู่ที่ Yoichi ไปแล้วถูกใจแน่นอน

 

9. เมลอนฮอกไกโด

ถ้าพูดถึงเมลอนต้องมีเมลอนที่ฮอกไกโดติดอันดับแน่นอน ความพิเศษของเมลอนที่นี่เป็นเมลอนสายพันธุ์ Yubari Kingได้รับการขนานนามว่าเป็นผลไม้ที่แพงที่สุดในโลก แพงขนาดที่เคยนำเมลอนออกมาประมูลและได้ราคาสูงถึงลูกละ 3 ล้านเยนในปี 2559 และในปี 2561 มีราคาสูงถึง 3.2 ล้านเยน เลยทีเดียว หู้ย..

 

10. มันฝรั่งอบเนย

มันฝรั่งอบเหมือนจะเป็นเมนูธรรมดาแต่ใครจะไปรู้ว่ามันฝรั่งมาอบกับเนยจากะบาต้า (Jaga-Butter) ที่ให้กลิ่นหอมหวานยิ่งชวนให้รสชาติขิงมันฝรั่งอบมีความอร่อยพิเศษกว่าเดิม บางร้านมีการนำชีสมาโปะร้อน ๆ หรือราดด้วยซอสมายองเนสที่ชาวยเพิ่มความหอมอร่อยให้มันฝรั่งมากขึ้น 

11. ซอฟท์ไอศกรีม

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากนมที่คุณต้องไม่พลาด คือ ไอศกรีมซอฟเสิร์ฟ ด้วยเนื้อครีมเข้มขึ้นที่ทำจากนมจึงให้ความหอมหวานละมุนลิ้นเมื่อผสมเข้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามฤดูกาล เช่น ไอศกรีมซอฟต์ครีมลาเวนเดอร์ในฟุราโนะ, ไอศกรีมชิบะซากุระหรือดอกพิงค์มอส และไอศกรีมฟักทอง ข้าวโพด มันเทศ แตงโม เป็นต้น ยิ่งเพิ่มความพิเศษของไอศกรีมของฮอกไกโดเพิ่มขึ้น

 

                   ทั้งหมดนี้เป็น 11 ของอร่อยของดีที่ฮอกไกโดที่คุณไม่ควรพลาด หวังว่าคงจะถูกใจสายกินกันนะครับ พูดถึงเมนูของกินญี่ปุ่นแบบนี้คงจะเริ่มอยากกินอาหารญี่ปุ่นกันบ้างแล้ว มามะ…ไปทานอาหารญี่ปุ่นที่ร้าน Kabocha Sushi กันดีกว่า ใครที่อยากกินเมนูปู หอยเซลล์ ปลาดิบ อูนิทั้งแบบซาชิมิ ซูชิ หรือแม้แต่ข้าวหน้าด้งที่รวมด้วยท็อปปิ้งอาหารทะเลแบบเน้น ๆ ให้กันแบบล้นชาม แถมรับประกันความสดใหม่เนื้อเด้งนุ่มละลายในปาก รสชาติอร่อยฟินพอได้ลองกินแล้วจะหยุดไม่อยู่ อยากทานอาหารญี่ปุ่นแบบนี้ที่บ้านที่นี่ก็มีบริการจัดส่งผ่าน Delivery ด้วยนะ เพราะเราต้องการส่งต่อความอร่อยและความสุขให้ทุกคนในทุก ๆ มื้อ