3แบบ ข้าวหน้าปลาไหล ทานยังไงให้อร่อยในสไตล์คนญี่ปุ่น

               อาหารญี่ปุ่น ที่คุณชื่นชอบมีอะไรกันบ้างคะ? ซูชิ ซาชิมิ ราเมน อุดัง ยากิโซบะ เบนโตะ หรือ ข้าวด้งหน้าต่างๆ เชื่อว่าทุกคนต้องมีหลากหลายเมนูในใจ เพราะอาหารญี่ปุ่น มีแต่อร่อยๆ ทั้งนั้น และด้วยความญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันในการใส่ใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษ จึงมักมีเมนูพิเศษๆ ตามฤดูกาล หรือแม้กระทั่งธรรมเนียมการทาน “อาหารที่มีจิตวิญญาณ” ตามความเชื่อจากยุคก่อน ทำให้มี เมนูอาหารญี่ปุ่นสุดพิเศษ ที่ได้รับความนิยมทั้งใน ญี่ปุ่น แล ะประเทศอื่นๆ นั่นก็คือ “ข้าวหน้าปลาไหล” เมนูอันโอชะที่สุดแสนจะอร่อยแบบพรีเมียม ที่ใครได้ลองแล้วจะรู้ว่า ปลาไหลญี่ปุ่น นั้นมันอร่อยแบบสุดๆ จนต้องติดใจอยากทานซ้ำๆ แล้ว ข้าวหน้าปลาไหล เป็นอาหารที่มีจิตวิญญาณอย่างไร แล้วต้องทานแบบไหนถึงจะอร่อย คาโบฉะ ซูชิ มีคำตอบให้ทุกคน 

              “อาหารที่มีจิตวิญญาณ” คือ อาหารที่ให้พลังงาน ทานแล้วมีกำลัง และมีคุณค่าทางอาหารสูง เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนเพลียจากอากาศร้อน และ “ปลาไหล” (ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า อุนางิ) เป็นหนึ่งในอาหารที่นิยมทานมากที่สุด โดยมีเรื่องเล่าจากอดีตว่ากันว่าธรรมเนียม การทานปลาไหลในหน้าร้อนของ ญี่ปุ่น มาจากกลยุทธ์การตลาดของพ่อค้าใน ยุคเอโดะ เพื่อให้ผู้คนหันมาทานอาหารที่ขายไม่ค่อยดีในหน้าร้อน ซึ่งตามความจริง ปลาไหลนั้นอุดมไปด้วย วิตามินบีสูง มีส่วนช่วยให้ร่างกายได้พลังงานจาก คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น และลดอาการอ่อนเพลีย จากการทำงานได้ จึงเหมาะสมอย่างมากเมื่อทานหน้าร้อนนั่นเอง แต่จริงๆ แล้วจะทานฤดูไหนก็ได้อร่อยเช่นกัน

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery ข้าวหน้าปลาไหล

 

ข้าวหน้าปลาไหลของญี่ปุ่น หลักๆ มีอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ 

1. อุนะด้ง (Unadon) คือข้าวหน้าปลาไหล ที่ใส่มาในชามข้าวทรงกลม หรือ ดงบุริ มักทานคู่กับ คิโมะซุย หรือ ซุปเครื่องในปลาไหล

2. อุนะจู (Unaju) จะใส่ในกล่องข้าวทรงสีเหลี่ยมที่เรียกว่า จูบาโกะ ปริมาณมากกว่า อุนะด้ง ทำให้ราคาแพงกว่าด้วย 

3. ฮิตสึมะบุชิ คือ ข้าวหน้าปลาไหลของนาโกย่า เสิร์ฟเป็นเซ็ตพร้อมเครื่องเคียงและ น้ำซุป โดยปลาไหลบนหน้าจะถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ต่างจาก อุนะด้ง หรือ อุนะจู ที่เป็นชิ้นยาว ความพิเศษของ ฮิตสึมะบุชิ อยู่ที่วิธีรับประทาน คือให้แบ่งทั้งข้าวและปลาไหล ออกเป็น 4 ส่วน 

  • ส่วนแรก ให้ทานตามปกติที่มาเสิร์ฟ โดยไม่ปรุง 
  • ส่วนที่ 2 ผสมกับเครื่องปรุงอย่าง วาซาบิ หรือเครื่องเคียง เช่น ต้นหอมญี่ปุ่น 
  • ส่วนที่ 3 ราดน้ำชา หรือ น้ำซุป ทานแบบ โอฉะซึเกะ บนข้าว และ ปลาไหลย่าง (ข้าวในถ้วยที่แต่งด้วยเครื่องโรยหน้าต่าง ๆ และ ราดน้ำซุป แบบญี่ปุ่น) 
  • ส่วนที่ 4 ให้เลือกทานวิธีที่ชอบที่สุด

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery ข้าวหน้าปลาไหล 3 แบบ ที่ต้องลอง
 

                เมนูข้าวหน้าปลาไหลย่าง นี้ได้รับความนิยมอย่างมากจาก คนญี่ปุ่น รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่ได้ลองทานใน ร้านอาหารญี่ปุ่น เป็นเมนูที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ถือว่าแปลกใหม่และอร่อยมากเมื่อได้ลองทานเสมอ ใครที่ชอบ ความญี่ปุ่นแบบสุดๆ อินกับอาหารญี่ปุ่น และอยากทาน เมนูข้าวหน้าปลาไหลแบบพรีเมียม ร้านคาโบฉะ ซูชิ ของเรามีพร้อมเสิร์ฟ! โดย ร้านคาโบฉะ นำเข้าวัตถุดิบอย่าง ปลาไหลญี่ปุ่น จากตลาดปลาชั้นนำ และรสชาติแบบ ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่เหมือนว่าคุณกำลังนั่งทานข้าวหน้าไหลทั้ง 4 ขั้นตอนอยู่ ญี่ปุ่นอย่างไรอย่างนั้น!

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน คลิกที่นี่