3 เหตุผล ที่ศาลเจ้าและวัดใน ญี่ปุ่น ถึงมีบันไดหินสูงลิ่ว

            ใครที่เคยไป ญี่ปุ่น หรือกำลังแพลนจะไป เที่ยวญี่ปุ่น เชื่อว่าหลายคนคงมีศาลเจ้า หรือ วัดญี่ปุ่น อยู่ในทริปด้วยแน่ ๆ เพราะ วัด หรือ ศาลเจ้าของญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่เรื่องความศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีความสวยงามของทิวทัศน์ด้วย เพราะภายในวัดหรือระหว่างทางเดินในวัดต่างเต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้สวย ๆ ปลูกเรียงรายกันตลอดเส้นทางมีตั้งแต่ดอกซากุระ ดอกบ๊วย ในช่วงดอกไม้ผลิ ส่วนดอกไม้เปลี่ยนสีจะมีใบเมเปิ้ลสีแดง สีเหลืองให้ถ่ายรูปกันเพลินเลยทีเดียว แต่มีใครแยกออกไหมคะว่า ศาลเจ้ากับวัดของ ญี่ปุ่น มีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วทำไมถึงมีบันไดหินที่สูงชันด้วยนะ มีความหมายพิเศษอะไรหรือเปล่า มาม่ะ วันนี้ Kabocha จะพาทุกคนไปตะลุย วัดและศาลเจ้าของญี่ปุ่น กันค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ อาหารญี่ปุ่น ที่ ญี่ปุ่น

 

ศาลเจ้า vs วัด: ต่างกันตรงไหน

ความแตกต่างของศาลเจ้าและวัดอย่างคร่าว ๆ ที่ทุกคนสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ๆ เมื่อไปถึง มีดังนี้

1. ศาสนาที่แตกต่าง

     ศาลเจ้า (神社) มีต้นกำเนิดจาก ญี่ปุ่น เป็นของศาสนาชินโต (神道) แปลว่า "วิถีแห่งเทพเจ้า" คนญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะนับถือศาสนากันมาก ซึ่งเป็นความเชื่อแบบพหุเทวนิยม หรือเทพหลายพระองค์ จึงเป็นการรวบรวม "เทพ" หรือ กามิ (神) ที่เกี่ยวข้องกับแง่มุมต่างๆ ของชีวิต เช่น ป่าไม้ ภูเขา หิน ต้นไม้ ดวงอาทิตย์ ลม ฟ้าร้อง การเก็บเกี่ยว และความอุดมสมบูรณ์ ในทางกลับกัน วัด (寺) มีต้นกำเนิดในอินเดียและจีน เป็นของศาสนาพุทธ  คนญี่ปุ่น จะเคารพบูชาพระภิกษุ และพระพุทธเจ้า โดยมีพระพุทธรูปที่สำคัญที่สุดตั้งอยู่ภายในวัด ต่อมาพุทธศาสนาได้เข้ามารวมเข้ากับ วัฒนธรรมญี่ปุ่น และบางครั้งก็ผสมผสานกับศาสนาชินโตตัว วัดญี่ปุ่น จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

2. สิ่งปลูกสร้างที่ไม่เหมือนกัน

     ศาลเจ้า มีประตูที่ เรียกว่า “โทริอิ” อยู่บริเวณทางเข้า มีลักษณะเป็นสีแดง ซึ่งเป็นมีเฉพาะที่ศาลเจ้าเท่านั้น และเป็นวิธีที่แยกวัดกับศาลเจ้าออกที่ง่ายที่สุด นอกจากนี้ ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และรูปปั้นสุนัขที่เรียกว่า “โคไมนุ” ในบางสถานที่อาจมีสัตว์อื่น ๆ เช่น จิ้งจอก เต่า สิงโต กบ เป็นต้น เชื่อกันว่าสัตว์เหล่านี้เป็นผู้นำสารที่รับใช้พระเจ้า ในขณะที่ วัด มีการสร้างประตูที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนกว่า มีพระพุทธรูป รูปปั้น “นิโอะ” ที่เป็นผู้พิทักษ์ของพระพุทธเจ้า และอาจสุสานอยู่ภายในวัดบางวัดด้วย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ อาหารญี่ปุ่น จาก ญี่ปุ่น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ อาหารญี่ปุ่น วัด ญี่ปุ่น

 

ทำไม ศาลเจ้า และ วัดญี่ปุ่น ถึงมีบันไดหินสูงที่ชันกันนะ

เคยรู้สึกไหมทำไม ศาลเจ้า และ วัดญี่ปุ่น ถึงมีบันไดชัน ๆ กัน วันนี้เราจะมาเปิดเผยความเชื่อของ คนญี่ปุ่น กันค่ะ ความลับของบันไดชันอยู่ตรงไหนน้า

ความเชื่อที่ 1 แสดงถึงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์

การเดินขึ้นบันไดมีความชันมาก ๆ ผู้ที่เดินขึ้นบันไดจะต้องก้มหัวลงเพื่อให้สายตาจดจ่อกับการก้าวขึ้นบันไดตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราต้องการขึ้นไปเคารพกราบไหว้และบูชา และเป็นการแสดงความขอบคุณหรือแสวงหาการตรัสรู้ด้วยนะ

ความเชื่อที่ 2 สิ่งศักดิ์ต้องอยู่บนที่สูง

     ไม่ว่าความเชื่อของ ไทย หรือ ญี่ปุ่น ต่างมีความเชื่อว่าเราต้องนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้บนที่สูง ทำให้ ญี่ปุ่น ต้องสร้างศาลเจ้าหรือวัดไว้บนที่สูงโดยเฉพาะภูเขาที่ขึ้นชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอยู่ ทำให้การเข้าถึงวัดหรือศาลเจ้าจำเป็นต้องใช้บันไดหินที่มีความยาวหลายขั้นเพื่อให้ผู้คนเข้าไปสักการะศาลเจ้าหรือวัดได้ 

ความเชื่อที่ 3 เป็นการชำระร่างกายให้บริสุทธิ์

     เพราะการก้าวขึ้นบันไดทีละขั้นจะช่วยให้คนที่ขึ้นมากราบไหว้ได้ขจัดกิเลสที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ และสิ่งที่ไม่ดีในร่างกายออกไป เมื่อก้าวพ้นขั้นสุดท้ายภายในจิตใจจะเหลือเพียงแต่ความบริสุทธิ์ และร่างกายที่สะอาด อีกทั้งยังเป็นกุศโลบายที่ต้องการให้ผู้คนได้รู้จักการทำสมาธิระหว่างเดินขึ้นบันไดขึ้นด้วย ซึ่งความเชื่อนี้ปรากฏให้เห็นตามความเชื่อของวัดยามาเดระ (Yamadera Temple) หรือ Risshaku-ji เป็นวัดนิกายเทนได ตั้งอยู่บนภูเขา Hiei ในจังหวัดชิงะ เชื่อกันว่าบันไดหิน 1,015 ขั้นที่พาขึ้นสู่ยอดเขา เป็นการฝึกนักพรตให้รู้จักการละทิ้งความปรารถนาทางโลกเมื่อก้าวขึ้นบันไดทีละขั้น เพราะการก้าวขึ้นบันไดจะช่วยให้ชำระร่างกายให้บริสุทธิ์และปลดปล่อยความปรารถนาทางโลกได้ทีละอย่าง

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ ปลาดิบ

 

มาญี่ปุ่น อยากประสบความสำเร็จต้องมาขึ้นบันไดนี้

     ศาลเจ้าอาตาโกะ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโตเกียว มีบันได 86 ขั้น แต่ละขั้นสูงประมาณ 20 ซม. เรียกว่า "บันไดเลื่อนขั้น" หรือ “ชุสเซโนะ อิชิดัน " แปลว่า "บันไดหินแห่งความสำเร็จ และการค้าขาย” ว่ากันว่าถ้าใครได้ขึ้นบันไดที่สูงชันนี้ จะได้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

Tip:  ก่อนจะก้าวขึ้นบันได ควรก้าวขาข้างซ้ายก่อนเสมอนะ เพื่อความปัง!!

             คราวนี้ใครไป ญี่ปุ่น คงหายสงสัย และสามารถอธิบายเพื่อน ๆ ได้แล้วว่าศาลเจ้ากับวัดต่างกันยังไง และทำไมถึงนิยมสร้างบันไดหินทั้งสูงทั้งชันให้เราเดินจนเหนื่อยหอบขนาดนี้ใช่ไหมค่ะ แค่อ่านก็เหนื่อยแล้ว มาพักทาน อาหารญี่ปุ่นอร่อยๆ กันที่ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ  Kabocha Sushi กันก่อนไหม ตอนนี้เขามี เมนูอาหารญี่ปุ่น ออกมาให้ได้ทานหลายเมนูมาก ใครนึกถึง อาหารญี่ปุ่น ต้องนึกถึงร้านนี้เลย เพราะมีทั้งบรรยากาศของร้าน และรสชาติอาหารที่อร่อยเหมือนว่าเราได้บินไปกิน อาหารญี่ปุ่น กันเลยทีเดียว ใครไม่สะดวกออกจากบ้านก็ลองสั่งเดลิเวอร์รี่ให้ไปส่งที่บ้านได้นะ อร่อยคุ้มค่าแน่นอนจ้า