5 พันธุ์ ข้าวญี่ปุ่น ที่คนไทยชอบ อร่อยฮิตติดดาว

     คนญี่ปุ่น จะเรียกข้าวที่เป็นเมล็ดว่า โคเมะ (米) ส่วนข้าวที่หมายถึงของกินเรียกว่า โกะฮัง (ご飯) แปลได้ว่า อาหารที่ควรค่าแก่การยกย่อง หรือมีอีกความหมายว่า สิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต ชาวญี่ปุ่น เริ่มปลูกข้าวตั้งแต่ยุคโจมง (ยุคก่อนประวัติศาสตร์ของ ญี่ปุ่น ราว 14000 ปี ถึง 300 ปี ก่อนคริสต์ศักราช) โดยเชื่อกันว่าเมล็ดข้าวมาจากประเทศจีน ผ่านไต้หวัน และเข้ามาสู่ดินแดนคิวชูทางใต้ อาจเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ ข้าวในญี่ปุ่น ก็ว่าได้ วันนี้ คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จะพาทุกท่านไปรู้จักกับสายพันธุ์ ข้าวญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยม และยกนิ้วให้กับความอร่อย!

 

พันธุ์ ข้าวญี่ปุ่น ที่คนไทยชอบ กินกับ อาหารญี่ปุ่น

 

5 พันธุ์ข้าวญี่ปุ่น ที่คนไทยอร่อยฮิตติดดาว

     คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เชื่อว่า การทานข้าวญี่ปุ่น จะช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น และสามารถดูดซึมพลังงานจากข้าว ไปใช้ได้มากกว่าข้าวสาลี ปกติเมื่อเราเคี้ยวข้าว ร่างกายจะหลั่งเอนไซม์อะไมเลสออกมา เพื่อช่วยในการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรต ซึ่งข้าวไม่มีส่วนผสมของไขมัน จึงทำให้ย่อยได้ง่าย คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จึงได้รวบรวมอันดับ ข้าวญี่ปุ่น ที่ทั้งคนไทย และ คนญี่ปุ่นนิยมทาน มาแนะนำทั้งหมด 5 สายพันธุ์ ดังนี้

 

5 พันธุ์ ข้าวญี่ปุ่น คนไทยชอบ กินกับ อาหารญี่ปุ่น

 1. โคชิฮิคาริ (コシヒカリ) 

     ข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์โคชิฮิคาริ เป็นสายพันธุ์ยอดนิยม อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น เปรียบได้กับข้าวหอมมะลิของไทยนั่นเอง ข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์นี้ มีการปลูกในหลาย ๆ พื้นที่ของ ประเทศญี่ปุ่น เช่น จังหวัดนีกาตะ จังหวัดชิบะ และจังหวัดอิบารากิ ข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์โคชิฮิคาริ เป็นข้าวที่มีกลิ่นหอมมากที่สุด เมื่อหุงสุกใหม่ ๆ จะมีกลิ่นหอมฟุ้ง มีรสชาติหอมหวาน นุ่ม หนึบ นิยมทานคู่กับอาหารตะวันตก ที่มีรสชาติเข้มข้น เช่น แกงกะหรี่ สตูว์เนื้อ เป็นต้น

 2. อะคิตะโคมะจิ (あきたこまち)

     ข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์อะคิตะโคมะจิ จากจังหวัดอะคิตะ และจังหวัดอิบารากิ มีความหอมหวาน ข้าวจะร่วนกว่าสายพันธุ์ โคชิฮิคาริ ซึ่งข้าวอะคิตะโคมะจิ จะมีพื้นผิวที่ค่อนข้างเรียบลื่น จึงสามารถดูดซึมซอส และน้ำซุปต่าง ๆ ได้ดี เหมาะกับการทำเป็นข้าวหน้าต่าง ๆ ที่มีการราดซอส เช่น ข้าวกิวด้ง (ข้าวหน้าเนื้อ) และยังมีลักษณะพิเศษอยู่ที่ความโปร่งแสง แม้จะทิ้งข้าวไว้จนเย็นแต่ความอร่อยยังคงอยู่

3. ซาซานิชิกิ Sasanishiki (ササニシキ)

     ข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์ซาซานิชิกิ มีความร่วนกว่าสองชนิดแรก และเข้ากันได้ดีกับซูชิ จึงเป็นที่นิยมสำหรับร้านซูชิ เมื่อก่อนข้าวพันธุ์นี้ได้รับความนิยม ไม่แพ้กับ ข้าวญี่ปุ่น สายพันธุ์โคชิฮิคาริ ทว่าในปี 1993 ญี่ปุ่นประสบภัยหนาว และข้าวพันธุ์ซาซานิชิกิ ไม่ค่อยทนต่อสภาพอากาศสักเท่าไร จึงทำให้ลดความนิยมในการปลูก เหลือเพียงแค่ 1% ของจำนวนการผลิตข้าวทั้งประเทศเท่านั้น แหล่งผลิตส่วนมากจะมาจากจังหวัดมิยางิ

4. ฮิโตะเมะโบเระ ひとめぼれ และ ทสึยะฮิเมะ (つや姫)

     ข้าวญี่ปุ่น สายพันธุ์ฮิโตะเมะโบเระ และ ข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์ทสึยะฮิเมะ มีความคล้ายคลึงกันมาก แต่หลังจากมีการปรับปรุงพันธุ์ข้าวแล้ว ข้าวฮิโตะเมะโบเระ จะมีความนุ่มเด้ง กว่าพันธุ์ข้าวทสึยะฮิเมะ อยู่เล็กน้อย นิยมปลูกในหลาย ๆ พื้นที่ของญี่ปุ่น เช่น จังหวัดมิยากิ จังหวัดอิวาเตะ และจังหวัดอะคิตะ

5. นานะทสึโบชิ (ななつぼし)

     เป็นข้าวญี่ปุ่น ที่มีรสชาติความอร่อย หุงแล้วขึ้นเงา ฟูขึ้นหม้อ มีความเหนียวปานกลาง ทว่ารสสัมผัสด้านอื่นยังแพ้ตัวท้อป จึงทำให้ข้าวญี่ปุ่น สายพันธุ์นานะทสึโบชิ ได้รับอันดับ 5 ไปครอง

 

 

5 พันธุ์ ข้าวญี่ปุ่น ที่คนไทย กินกับ อาหารญี่ปุ่น

 

ความแตกต่างระหว่าง ข้าวญี่ปุ่น กับ ข้าวไทย

     ข้าวญี่ปุ่น เป็นข้าวพันธุ์จาโปนีก้า (ジャポニカ米) ส่วนข้าวไทย เป็นพันธุ์อินดีก้า (インディカ米) ทำให้มีรสสัมผัสที่ต่างกัน อีกทั้งรูปร่างของเมล็ดข้าวก็แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เมล็ดข้าวญี่ปุ่น จะมีลักษณะ กลม ป้อม ในขณะที่เมล็ดข้าวไทยจะเรียว รี แม้แต่วิธีปลูกข้าวก็ไม่เหมือนกัน การปลูกข้าวญี่ปุ่น จะใช้น้ำน้อยกว่า นาของเขานั้นแห้งกว่า ไม่เหมือนนาไทยที่ต้องการน้ำเยอะ เพราะข้าวญี่ปุ่นไม่ได้ชอบน้ำท่วมขัง ดังนั้นข้าวญี่ปุ่น ที่นำมาปลูกในไทย มักจะปลูกในช่วงนาปรัง (ฤดูน้ำน้อย) 

 

พันธุ์ ข้าวญี่ปุ่น ที่คนไทย กินกับ อาหารญี่ปุ่น

 

     กว่าจะได้ ข้าวญี่ปุ่นอร่อย ๆ บอกเลยว่าไม่ใช่ง่าย ๆ คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบ ที่มีคุณภาพเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดมาเสิร์ฟให้ลูกค้าเสมอ ไม่ว่าจะเป็นปลาดิบที่มาจาก ตลาดปลาโตโยสุ เนื้อวัววากิว จากฟาร์มขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งข้าว เราก็สั่งตรงมาจากแหล่งปลูกข้าวที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นข้าวชั้นดีของญี่ปุ่น ทุกเมนูของ ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จึงมีรสชาติ สด ใหม่ ไม่ต่างจากต้นตำรับ เราพร้อมบริการทั้งหน้าร้านทุกสาขา และ จัดส่งแบบ Delivery ถึงหน้าบ้านคุณแล้ว!