8 วิธีลดโลกร้อน สไตล์คนญี่ปุ่น

     ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัญหาภาวะโลกร้อนได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งสาเหตุมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) ทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดจากภาวะโลกร้อน เช่น อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายจนระดับน้ำทะเลสูงขึ้น สภาพอากาศของญี่ปุ่น และ ทั่วโลกผิดปกติ เกิดฝนตกน้ำท่วมฉับพลันทั้งๆ ที่ไม่ใช่ฤดูฝน ทั้งหมดนี้เป็น ปัญหาใหญ่ที่ส่งผลโดยตรงต่อชีวิตของมนุษย์ ทั่วโลกต่างร่วมมือกันเพื่อลดปริมาณการปล่อย CO2 ให้ลดน้อยลง แน่นอนว่า ญี่ปุ่น ก็มีมาตรการออกมาเช่นเดียวกัน โดยรณรงค์ให้ทุกคนร่วมมือกันลดใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน ด้วย 8 วิธีด้วยกันค่ะ

 

ลดโลกร้อน สไตล์คนญี่ปุ่น จากร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

วิธีลดโลกร้อนของ คนญี่ปุ่น แบบง่าย ๆ

     ว่ากันว่าปัจจัยหลักที่ปล่อย CO2 มากที่สุดตามบ้านเรือนต่าง ๆ มาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน  และ ไฟฟ้า คิดเป็นประมาณ 30% ของแต่ละครัวเรือน ทำให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมของ ญี่ปุ่น ได้ออกมาแนะนำให้ทุกบ้านช่วยกันลดการปล่อย CO2 โดยมีทั้งหมด 8 วิธี ดังนี้

 

1. ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม

     หลายคนคงเคยได้ยินว่าให้เปิดแอร์ที่ 25 องศา เพื่อประหยัดพลังงานใช่ไหมค่ะ สำหรับประเทศญี่ปุ่นเองก็มีการแนะนำให้ปรับแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสมเช่นเดียวกัน แต่ที่ญี่ปุ่น เครื่องปรับอากาศจะทำหน้าที่ 2 แบบ คือให้ความเย็นและให้ความร้อน ในกรณีที่เปิดเพื่อให้ความเย็น อุณหภูมิที่แนะนำจะเป็น 28 องศา ส่วนอุณหภูมิการทำความร้อนแนะนำเป็น 20 องศาค่ะ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้แต่ละบ้านสามารถลดการปล่อย CO2 ได้ประมาณ 90 กรัมต่อวันเลยทีเดียว นอกจากนี้ หากเพื่อน ๆ ลดเวลาการใช้เครื่องปรับอากาศลง 1 ชั่วโมง จะช่วยลดได้อีก 30-40 กรัมต่อวันเลยทีเดียว 

 

2.เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED

     หลอดไฟแบบเดิม ๆ มักจะกินไฟ ทำให้ห้องร้อน และสิ้นเปลืองพลังงาน หากเพื่อน ๆ เปลี่ยนมาใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดไฟ LED จะช่วยให้ลดการรปล่อย CO2 ได้ดีมากขึ้น โดยอาจลดลงวันละ 45 กรัม นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ปิดไฟในห้องที่ไม่ได้ใช้งาน อย่าเปิดไฟทิ้งไว้ด้วย 

 

3.ถอดปลั๊กไฟหรือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน

แม้ว่าเราจะปิดสวิตซ์ไฟแล้วแต่อาจไม่เพียงพอ หากไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นเวลานานแนะนำให้ถอดปลั๊กออกเลยจะดีกว่า และเปลี่ยนมาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟฟ้าน้อย อีกทั้งเวลาเปิดตู้เย็นก็ไม่ควรเปิดแช่ไว้นานเพราะจะยิ่งเปิดไว้นานเท่าไหร่ยิ่งเปลืองไฟมากขึ้นเท่านั้น ในกรณีที่ดูทีวีอยู่แล้วลุกไปที่อื่นหรือนอนหลับ ควรปิดทีวีให้เรียบร้อยก่อนทุกครั้ง ซึ่งวิธีทั้งหมดนี้จะทำให้ สามารถลดปริมาณ CO2 ลงได้ประมาณ 100 กรัมต่อวันค่ะ

 

ลดโลกร้อน สไตล์คนญี่ปุ่น จากร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

4.ลดเวลาในการอาบน้ำลงวันละ 1 นาที

     ปกติแล้ว คนญี่ปุ่น จะชอบแช่น้ำในอ่างอาบน้ำมาก หลายบ้านมักจะมีฝักบัวล้างตัวอยู่ด้วย ซึ่งทางญี่ปุ่น ได้แนะนำให้ประชาชาชนอาบน้ำชำระร่างกายจากอ่างอาบน้ำแทนการอาบน้ำด้วยฟักบัว และควรลดเวลาในการอาบน้ำลง 1 นาที หากทำได้จะช่วยลดการปล่อย CO2 ได้ถึง 70 กรัมต่อวัน หากบ้านไหนมีจำนวนสมาชิกในครอบครัวหลายคน การลดระยะเวลาการอาบน้ำคนละ 1 นาที จะช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานได้อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ

 

5.ใช้น้ำร้อนที่เหลือจากอ่างในการล้าง

     โดยปกติแล้วน้ำร้อนที่เหลือใช้จากการแช่น้ำหรือล้างจานมักจะถูกทิ้งไปตามท่อระบายน้ำ แต่คนญี่ปุ่นได้เห็นคุณค่าจากน้ำเหลือทิ้งโดยนำน้ำเหล่านี้ไปใช้ในการลดน้ำต้นไม้ เพื่อเป็นการนำน้ำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แถมยังสามารถลดปริมาณการปล่อย CO2 ลดลง 7 กรัมต่อวันด้วยค่ะ

 

6.เปลี่ยนมาเดินวันละ 5 นาที

     อย่างที่เราทราบกันว่าระบบขนส่งสาธารณะของญี่ปุ่นดีมาก แต่หลายคนก็เลือกใช้การปั่นจักรยานหรือการเดิน เราคงเคยเห็นข่าว เด็กญี่ปุ่น เดินไปเรียนอยู่บ่อย ๆ ใช่ไหมคะ แล้วรู้หรือไม่ว่าการเดินไปเรียน หรือทำงานนอกจากจะช่วยลดการแออัดของบนท้องถนนแล้ว ยังช่วยลดการปล่อย CO2 ลงได้ แค่เพียงวันละ 5 นาที ก็สามารถลดCO2 ได้ประมาณวันละ 60 กรัมต่อวัน หรือ ประมาณ 39 กิโลกรัมต่อปีเลย

 

ลดโลกร้อน สไตล์คนญี่ปุ่น จากร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

7.ใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว

     การขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟ และรถประจำทาง เป็นสิ่งที่ช่วยอำนายความสะดวกให้ คนญี่ปุ่น เป็นอย่างมาก เพราะสามารถเชื่อมต่อพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทั้งยังประหมดพลังงาน และสามารถให้ผู้คนโดยสารได้จำนวนมากในคราวเดียว เพราะการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวนั้นจะทำให้เกิดการปล่อย CO2 สูงถึง 100 กรัมหรือมากกว่าต่อวัน หากคุณเปลี่ยนมาใช้ขนส่งสาธารณะไปกลับในระยะทาง 8 กิโลเมตรอย่างน้อยสองวันต่อสัปดาห์ คุณจะลดการปล่อย CO2 ได้ประมาณ 184 กิโลกรัมต่อปี และถ้าหลาย ๆ คนช่วยกันก็จะลดใช้พลังงานได้มหาศาลเลยทีเดียว

 

ลดโลกร้อน สไตล์คนญี่ปุ่น จากร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

8.ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

     ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น ที่รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้า แต่หลาย ๆ ประเทศรวมถึงไทยก็มีการรณรงค์เช่นเดียวกัน หรือเปลี่ยนมาใช้ถุงพลาสติกที่เปฺ็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ เพราะการลดใช้ถุงพลาสติกนั้น เราสามารถลดการปล่อย CO2 ได้ประมาณ 50 กรัมต่อวัน นอกจากนี้ การลดใช้ถุงพลาสติก แต่ญี่ปุ่น ยังมีการรณรงค์ให้คนในประเทศแยกขยะ นำขยะมารีไซเคิล และเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับขวดที่ส่งคืนได้ หรือเลือกบรรจุภัณฑ์ที่คำนึงถึงการลดใช้ขยะ สามารถนำมาใช้ซ้ำ และรีไซเคิลได้ 

 

ลดโลกร้อน สไตล์คนญี่ปุ่น จากร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

     สำหรับตาม ร้านอาหารญี่ปุ่น ก็เริ่มมีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ทำจากกระดาษ หรือวัสดุธรรมชาติ เช่น เยื่อไม่ไผ่ และชานอ้อย เพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100% ไม่เพียงแค่ย่อยสลายได้ แต่ยังทนความร้อนและน้ำมัน ทั้งยังมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วย ซึ่งทาง ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะซูชิ (Kabocha Sushi) ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการลดการปล่อย CO2 และพลังงาน จึงได้เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติสำหรับใส่ อาหารญี่ปุ่น ในทุกเมนู ทั้งยังมีการออกแบบดีไซน์ที่สวยงาม มีความแข็งแรง ทนทาน แน่นหนา เพื่อที่จะได้จัดส่งอาหารถึงมือลูกค้าคนสำคัญอย่างคุณด้วยความใส่ใจ