DIY เหล้าผลไม้ สไตล์ญี่ปุ่น ที่คนรุ่นใหม่นำมาปรับใช้ ให้การดื่มน่าสนใจยิ่งขึ้น

 

                      อย่างที่ทราบกันดี ว่าวัฒนธรรมและอาหารส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นนั้น มักจะเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล อย่างเช่น เมื่อเข้าฤดูหนาวต้องกิน มันเทศอบ (หรือยากิอิโมะ) ที่อุ่นบนถ่านร้อนๆ ของโปรดใครหลายคน ส่วนฤดูใบไม้ร่วงต้องเป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวเพื่อใช้ทำสาเกแรกของปี ส่วนฤดูร้อนก็ต้องผลไม้ฉ่ำๆ หวานๆ อย่างแตงโม รวมถึง “เหล้าผลไม้” ของดีประจำซัมเมอร์ ที่คาโบฉะก็ชอบด้วย!

 

 

ไม่ใช่แค่บ๊วยเท่านั้น แต่ญี่ปุ่นมีผลไม้แสนอร่อยช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนเยอะมาก อย่างแอปเปิ้ลและสตรอเบอร์รี่ที่ขึ้นชื่อ สามารถนำมาทำเหล้าผลไม้อร่อยๆ ได้เช่นกัน (แม้กระทั่งกระเทียม ยังนำมาทำสุรากระเทียมโฮมเมดได้)   สิ่งที่ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะความสนุกในการทำด้วยตัวเอง คนรุ่นใหม่หัดดองเหล้าผลไม้กันเยอะ บางคนก็ทำเป็นงานอดิเรกจนกลายเป็นสร้างอาชีพเลยก็มี ส่วนใหญ่จะใช้ลูกบ๊วยและมะนาวเป็นผลไม้หลัก แต่วันนี้คาโบฉะจะชวนทุกคนใช้ผลไม้ฤดูร้อนที่แต่ละคนชื่นชอบ ในการหัดทำ “เหล้าผลไม้” กัน! ต้องเตรียมอะไรบ้าง เช็คลิสต์ตามนี้เลย

 

1) ส่วนผสม เพียง 4 อย่างก็ทำได้แล้ว

- เหล้าขาว (โชจูแบบญี่ปุ่น)

- น้ำตาลกรวด

- ภาชนะที่เหมาะสม เช่น ขวดแก้ว โหลแก้ว

- ผลไม้หน้าร้อนที่คุณชอบ เช่น แอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ สับปะรด กีวี มะนาว และส้มยูซุ ล้วนเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมทั้งนั้น

 

2) วิธีการทำ

  1. ล้างทำความสะอาดภาชนะ

  2. เตรียมผลไม้ ล้างน้ำให้สะอาด และใช้กระดาษเช็ดมือหรือทิชชู่ซับให้แห้ง เพื่อไม่ให้น้ำที่อยู่บนผลไม้ซึมออกมาปนตอนดองเหล้า (จะเสียรสชาติได้)

  3. หั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ การทำเช่นนี้จะทำให้รสชาติผผลไม้ภายในได้สัมผัสกับแอลกอฮอล์อย่างทั่วถึง และง่ายต่อการใส่ผลไม้ลงในภาชนะพร้อมกับน้ำตาลกรวด

 

      แต่ขั้นตอนนี้ไม่เหมาะกับการใช้บ๊วย ควรใช้บ๊วยทั้งลูก ไม่หั่น และใช้ไม้จิ้มฟันหรือไม้เสียบเจาะผิวเพื่อให้แอลกอฮอล์ซึมเข้าในตัวบ๊วย

 

  1. รวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน! ใส่น้ำตาลกรวด ผลไม้หั่นชิ้น และเหล้าขาว ตามลำดับ

 

 

               โดยปกติแล้วปริมาณน้ำตาลที่ใช้จะอยู่ที่ประมาณ 50% ของปริมาณผลไม้ แต่ไม่มีกฎตายตัว ยิ่งคุณใช้น้ำตาลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งหวานมากขึ้น แนะนำให้ใส่แต่พอดี เพราะถ้าน้ำตาลมากไปจะกลบความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ ทำให้แอลกอฮอล์บางเบาลงได้ และเพื่อให้ทั้งผลไม้และน้ำตาลกระจายตัวทั่วถึง ให้ใส่ส่วนผสมเหล่านี้เป็นชั้นๆ (น้ำตาลกรวด, ผลไม้ชั้นที่1, น้ำตาลกรวด และปิดท้ายด้วยผลไม้ แต่อย่าใส่จนอัดแน่นจนเกินไป จนไม่มีพื้นที่ให้เหล้าขาว พระเอกของงาน 

               เมื่อเติมส่วนผสมลงในภาชนะแล้ว ปล่อยให้เหล้าผลไม้ของคุณอยู่ในที่อุณหภูมิที่เย็นและมืด เป็นเวลา 3 เดือน วิธีนี้จะช่วยให้น้ำตาลกรวดละลายและดึงรสชาติของผลไม้ออกมาผสมกับแอลกอฮอล์ได้ดี แต่ถ้าคุณปล่อยไว้นานกว่านั้นสัก 6 เดือนถึงหนึ่งปี จะยิ่งเข้มข้นและมีรสชาติมากขึ้น 

 

 

Tip & Trick
ถ้าคุณมีเหล้าผลไม้ที่ดองเก็บไว้อยู่แล้ว นำมาดื่มโดยใช้ปริมาณเหล้าเพียงเล็กน้อย ผสมกับน้ำอัดลมเย็นๆ ความหวานของน้ำเชื่อมในตัวเหล้าและน้ำอัดลม จะทำให้ได้เครื่องดื่มที่สดชื่นและมีกลิ่นผลไม้ที่หอม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับฤดูร้อนญี่ปุ่นที่ร้อนระอุ! 

 

            และถ้าอยากกินอาหารญี่ปุ่นอร่อยๆ และเครื่องดื่มแบบญี่ปุ่นให้ชื่นใจ ต้องไม่พลาดร้านอาหารญี่ปุ่น ดั้งเดิมสไตล์เอโดะญี่ปุ่นเเท้ๆ ที่ Kabocha sushi เพราะที่นี่นำเข้าวัตถุดิบเกรดพรีเมียมส่งตรงจากญี่ปุ่นทุกวัน นอกจากนี้ หากใครไม่สะดวกมาที่ร้าน สามารถสั่ง delivery ให้เราส่งตรงความอร่อยถึงหน้าบ้าน อยากลิ้มรสอาหารญี่ปุ่น แต่ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น ต้องที่คาโบฉะ ซูชิ