kabocha sushi พาชม 5 ปลาตามฤดูกาล วัตถุดิบหายากจากญี่ปุ่น

     วัตถุดิบหลักหายากใน ญี่ปุ่นนั้น ถือเป็น Rare Item ที่ทั้งคนในชาติ และ คนต่างชาติ อยากลองลิ้มชิมรส ด้วยกันทั้งนั้น และตอนนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ Autumn / Winter วัตถุดิบหายาก ได้หวนกลับมาอีกครั้ง แล้ววัตถุดิบอะไรบ้าง เป็นที่นิยมช่วง Autumn / Winter นี้ Kabocha Sushi จะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักเอง

            ช่วง Seasonal หรือ ช่วงตามฤดูกาล ที่เรามักคุ้นหู ในช่วงเทศกาลต่างๆ ประจำฤดู เราจะพบเห็นคำนี้อยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะกับวงการอาหาร ไม่ว่าจะอาหารสัญชาติไหน ก็มักจะมีอาหารประจำฤดูกาลนั้นๆ ออกมา ซึ่งอาหารประจำฤดูกาลนั้น ส่วนใหญ่มาจากวัตถุดิบหลัก ที่หาได้ตามช่วงเวลา อย่างเช่น ผลไม้บางชนิดมีเฉพาะช่วงฤดูร้อน เป็นเวลา 3 เดือนเท่านั้น ถ้านอกฤดูกาลอาจหาทานได้ยาก หรือ หาไม่ได้เลย ดังนั้นช่วง Seasonal ถือเป็นช่วงเวลาที่คึกคัก ของร้านอาหาร และ เหล่านักกินทั้งหลาย บางเมนูที่วัตถุดิบหายากก็อาจได้ทานอยู่แค่เดือนเดียวต่อปี แล้วก็ต้องรอทานใหม่ในปีถัดไป ร้านอาหารต่างๆ จึงไม่พลาดที่จะมีเมนูประจำฤดูกาลมาเป็นจุดขาย 

            อาหารญี่ปุ่นก็เช่นกัน ถือเป็นอาหารสัญชาติที่มีความละเมียดละไม ประณีต มีรายละเอียดในการทานเฉพาะตัว และที่สำคัญคือมีอาหารตามฤดูกาลเยอะมาก ใครที่เป็นแฟนคลับ อาหารญี่ปุ่น คงทราบดีว่า วัตถุดิบหลักหายากใน ญี่ปุ่น นั้น ถือเป็น Rare Item ที่ทั้งคนในชาติและคนต่างชาติ อยากลองลิ้มชิมรสด้วยกันทั้งนั้น และตอนนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ Autumn / Winter วัตถุดิบหายากได้หวนกลับมาอีกครั้ง แล้ววัตถุดิบอะไรบ้างเป็นที่นิยมช่วง Autumn / Winter นี้ Kabocha Sushi จะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักเอง 

 

kabocha sushi delivery ร้านอาหารญี่ปุ่น แนะนำ ปลา kinmadai

 

1. Kinmadai หรือ ปลากะพงแดงตาโต

     ขึ้นชื่อว่า ปลากะพง ให้ความอร่อยไว้เลยว่าเต็ม 10 ! เนื้อปลาคือนุ่มมาก แทบจะละลายในปาก รสชาติไม่มีความคาวเลย นุ่มๆ เบาๆ ปลาคินเมได ตัวเนื้อปลาสีแดงสด และ ตาโตมาก เป็นปลากะพงแดงตาโต จากแถบเมืองคานากาวะ ภูมิภาคคันโต ปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ที่ระดับความลึกตั้งแต่ 400 ถึง 600 เมตร จึงทำให้ดวงตาของมันใหญ่กว่าปกติ เพราะต้องใช้ในการรับแสงที่มีอยู่น้อยนิด ในใต้ทะเล ปลาคินเมได สามารถทานได้หลายแบบทั้ง ซาชิมิ ซูชิ นำมาย่างทานทั้งตัว หรือนำไปเคี่ยวในน้ำซุป อร่อยมากทุกแบบ

ฤดูกาลที่เหมาะสำหรับการทาน ปลาคินเมได คือ ช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป เพราะปลา จะมีปริมาณไขมันเยอะ ไขมันปลานี่แหละ ที่เพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น และรสชาติของเนื้อปลาเข้มขึ้นด้วย ปลาคินเมได ถูกจัดให้เป็นวัตถุดิบที่มีความหรูหราระดับท็อป สำหรับคนญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นห้ามพลาด ที่จะลองทานสักครั้ง

 

kabocha sushi delivery ร้านอาหารญี่ปุ่น แนะนำ ปลา isaki

 

 2. Isaki หรือ ปลาอิซากิ

     ปลาอิซากิ เป็นปลาเนื้อขาว ที่หาได้จากแหล่งทะเล ชิซึโอกะ นางาซากิ ที่อยู่ริมฝั่งทิศใต้ ของญี่ปุ่น เนื้อปลาจะออกอมชมพู สีสวย มีรสหวาน หนังของปลามีความกรุบกรอบ สามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งตัว แต่ส่วนใหญ่ที่นิยมทานจะเป็น “ซาชิมิ” สไลด์บาง เพราะปลาชนิดนี้มีเนื้อเยอะ สไลด์ได้เต็มจาน เนื้อหวานอร่อย ไม่เลี่ยน ทานเพลินๆ หรือจะทานแบบซูชิ ก็อร่อยไปอีกแบบ เนื้อปลาเข้ากันดีกับ ข้าวญี่ปุ่น ที่นำมาปั้น เป็นอีกหนึ่งปลาตามฤดูกาลที่ควรทาน

 

kabocha sushi delivery ร้านอาหารญี่ปุ่น แนะนำ ปลา shirako

 

 3. Shirako หรือ ชิราโกะ

     เมนูที่หาทานได้ยาก และแปลกแหวกแนว เพราะมันคือ ท่อเก็บน้ำอสุจิของปลา สายชอบทานของแปลกแต่อร่อย ต้องลองให้ได้! ถ้าใครไปเที่ยวญี่ปุ่นในฤดูหนาว แล้วไปทานอาหารญี่ปุ่น ที่ร้านโอมากาเสะ มักจะมีชิราโกะเป็นเมนูแนะนำ โดยเฉพาะชิราโกะ ของปลาทาระ ได้รับความนิยมมาก คนญี่ปุ่น ก็แนะนำว่า ชิราโกะของปลาทาระ ที่ฮอกไกโดนั้นอร่อยสุดๆ

ชิราโกะสามารถกินได้ทั้งแบบสดและแบบปรุงสุก ทั้งซาชิมิ เทมปุระ หม้อไฟ หรือจะนำมาย่างบนเตาถ่านก็อร่อยเช่นกัน ผิวของชิราโกะจะมีความกรุบๆ แต่เนื้อนิ่ม ฉ่ำ ละมุน ครีมมี่ เป็นของแปลกที่อร่อย ยิ่งทานยิ่งเพลิน แนะนำให้ทานคู่กับสาเกจุนไม จะทำให้ทานชิราโกะกลมกล่อมอร่อยยิ่งขึ้น

 

kabocha sushi delivery ร้านอาหารญี่ปุ่น แนะนำ ปลา kodai

 

 4. Kodai หรือ ปลาโคได

     ปลาโคได เป็นสายพันธุ์ของ ปลากะพงญี่ปุ่น สายพันธุ์เดียวกับ คินเมได ปลากะพงแดงตาโต เรียกว่าเป็นลูกปลามาไดก็ว่าได้ เป็นปลาตามฤดูกาลที่ค่อนข้างหายาก เพราะอาศัยอยู่ในทะเลลึก เป็นปลาเนื้อขาว มีความหอม รสชาติคล้ายปลามาได แต่ปลาโคไดจะมีไขมันน้อยกว่า และมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มกว่า นิยมทานแบบ ซาชิมิสไลด์บาง คู่กับ ซอสพอนซึ ทานแบบซูชิ ก็ดีสุดๆ หรือจะนำไปต้มซีอิ๊ว ก็อร่อยมากเช่นกัน

 

kabocha delivery ร้านอาหารญี่ปุ่น แนะนำ ปลา kawahagi

 

 5. Kawahaki หรือ ปลาหน้าวัว 

     เป็นตระกูลปลาเนื้อขาว ที่มีเนื้ออร่อย รสชาติคล้ายปลาปักเป้า มีความหนึบ ๆ หน่อย ในช่วง Autumn / Winter ปลาจะมีรสชาติอร่อยกว่าช่วงอื่นๆ สามารถทานได้ทั้งแบบ ซาชิมิ และ ซูชิ ส่วนมากจะเสิร์ฟพร้อมกับตับของปลาหน้าวัว ตับปลา จะมีรสออกมันนิดๆ ทานคู่กับเนื้อปลาก็อร่อย หรือจะทานแยกก็ดีเช่นกัน ใครชอบความแปลกใหม่แนะนำให้ลอง

        5 ปลาตามฤดูกาล ที่ทางเราแนะนำนั้น จัดเป็นวัตถุดิบหายาก ระดับพรีเมียมของญี่ปุ่น เนื่องจากพบได้ในช่วง Autumn / Winter ประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น และปลาทั้ง 5 ตัวใช่ว่าจะทานให้อร่อยได้ทกุวัน แต่ก็มีช่วงเวลาช่วงเดือนที่ควรทานในฤดูกาลนั้นๆ อีกด้วย เช่น ปลา Kinmadai ควรทานช่วงต้นเดือนธันวาคมถึงจะอร่อย นี่แหละคือรายละเอียดพิเศษความอร่อยของ อาหารญี่ปุ่น ที่แตกต่างจากชาติอื่น และปลาตามฤดูกาล วัตถุดิบหายากนี้ สามารถหาทานได้ที่ร้าน Kabocha Sushi (คาโบฉะ ซูชิ) เรานำเข้าปลาตามฤดูกาลหายากจาก ตลาดปลาญี่ปุ่นเจ้าดัง เคยทานที่ญี่ปุ่นอย่างไร มาทานที่ร้านรสชาติดีแบบเดียวกัน หรือใครไม่เคยลองวัตถุดิบตามฤดูกาลมาก่อน ไม่ต้องรอให้ประเทศเปิด เพื่อบินไปญี่ปุ่น แต่มาทานที่ร้านคาโบฉะ ซูชิ ทั้ง 10 สาขา ได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่าความอร่อยระดับพรีเมียมรสชาติเป็นเช่นไร!

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha sushi ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน คลิกที่นี่