ฝ่ามรสุมชมตลาดท่าเรือประมง Ushibuka (อุชิบูกะ)

     วันนี้ Kabocha sushi พาตะลุย ผ่ามรสุม ไปที่ตลาด Local market ของเกาะ Kyushu หรือ คิวชู ในวันที่อากาศแปรปรวน และฝนตกตลอดวันวันที่เรามานี้ เป็นวันที่อากาศไม่แจ่มใส และ มีฝนตกตลอดวัน ถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคของการประมง ตามมาชมวัตถุดิบท้องถิ่นชนิดแปลก ๆ และ ขั้นตอนการทำงานของตลาดแห่งนี้กัน  

 

kabocha sushi delivery พาไปตลาดประมง ที่ญี่ปุ่น

 

     Ushibuka (อุชิบูกะ) ตลาดท่าเรือประมง แหล่งขึ้นวัตถุดิบท้องถิ่นของเกาะ Kyushu (คิวชู) ที่มีขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศญี่ปุ่น วัตถุดิบที่ตลาดแห่งนี้เรียกได้ว่า สดแบบยกขึ้นจากทะเลมาเลย ถือเป็นด่านแรกของการคัดแยกวัตถุดิบ ก่อนที่จะส่งไปยังร้านอาหารและตลาดอื่นๆ ในโตเกียว 

 

kabocha sushi delivery พาไปตลาดประมง ประเทศญี่ปุ่น

 

     วันนี้เรามาถึงแต่เช้าตรู่ กับวันที่อากาศไม่เป็นใจ มีฝนแบบไม่ขาดสาย แต่ในเมื่อมาถึงที่แล้ว ทีมงานของเราก็พร้อมลุย เพื่อแฟนๆ Kabocha sushi ทุกท่าน ท่าเรือแห่งนี้ ที่เป็นเหมือน ด่านแรกของการคัดแยกวัตถุดิบก่อนที่จะส่งไปยัง ร้านอาหาร และ ตลาดปลาอื่น ๆ ทั่วญี่ปุ่น ซึ่งตลาดแห่งนี้ไม่ได้มีวัตถุดิบสดให้บริการในรูปแบบขายปลีก แต่สำหรับคนท้องถิ่น สามารถเข้าประมูลวัตถุดิบเพื่อนำกลับไปปรุงอาหารได้ 

 

kabocha sushi delivery พาไปตลาดประมง ในประเทศญี่ปุ่น

 

ช่วงตี 4 ของทุกเช้าจะมีเรือประมงทั้งขนาดเล็กและใหญ่มาเทียบท่า เพื่อขึ้นวัตถุดิบที่หาได้ในแต่ละวัน จากแหล่งทะเลโดยรอบของเกาะ Kyushu แห่งนี้ 

 

คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่  พาไปตลาดประมง ในประเทศญี่ปุ่น

 

     เริ่มกันที่ปลาประจำถิ่น "Iwashi" (อิวาชิ) หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า ปลาซาดีน ซึ่งเป็นปลาที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายประเภททั้ง ซูชิ, ซาชิมิ ตากแห้ง ย่างหรือนำมาต้มซุป โดยคนท้องถิ่น จะนิยมนำปลาชนิดนี้ไปปรุง เป็นอาหารประจำบ้าน เพราะมีจำนวนมาก และ หาซื้อได้ง่าย  

 

คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่  พาไปตลาดประมง ในญี่ปุ่น

 

ปลาหลายหมื่นตัวจากเรือประมง จะถูกคัดแยกโดยทีมงานที่มีความชำนาญ คัดทิ้งตัวที่ไม่สมบูรณ์ออกก่อน เพื่อส่งเข้าสู่จุดประมูลทางด้านในของตลาดต่อไป  

 

คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่  พาไปตลาดประมง ที่ญี่ปุ่น

ตามมาดูกันต่อในส่วนด้านในของตลาด โซนด้านในที่เต็มไปด้วยบ่อพักเลี้ยง เพื่อแยกปลาชนิดพิเศษที่มีมูลค่า ช่วยยืดระยะเวลาความสดของวัตถุดิบ LIVE PRODUCT TANK 

 

คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่  พาไปตลาดประมง จากญี่ปุ่น

 

     ที่ตลาดปลาแห่งนี้ ทำให้เราได้เห็นปลาชนิดใหม่ ๆ หลากหลายชนิด ทั้งปลาท้องถิ่น และปลาชนิดแปลก ๆ ปลาลายจุดบ่อขวา "lshigaki dai" (อิชิกากิได) เป็นปลาเนื้อขาวที่หาได้ยาก เนื้อจะนุ่ม หนึบ ปรุงได้ทั้งแบบ ซูชิ ซาชิมิ ส่วนปลาในบ่อซ้ายมีชื่อวา "Akuo" (อาโกะ) ส่วนใหญ่จะถูกซื้อไป โดยเจ้าของร้านอาหาร ในท้องที่ และปรุงให้คนในชุมชนรับประทานกัน

 

อาหารญี่ปุ่น ปลาสำหรับ ซาซิมิ จาก ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน

 

     และปลาอีกหลากหลายชนิดที่เราเองก็เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก ซึ่งผู้ดูแลเล่าว่า ปลาที่หายากพวกนี้ จะมีค่าตัวการประมูลที่สูง และจะสูงยิ่งขึ้นเมื่ออยู่ในสภาพแบบเป็น ๆ หากถูกส่งเข้าตลาดปลาใหญ่ ๆ ในโตเกียว ก็จะยิ่งได้ราคา 

 

อาหารญี่ปุ่น กุ้งสำหรับ ซาซิมิ จาก ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน

 

Ise-ebi (อิเสะเอบิ) หรือ กุ้งมังกรญี่ปุ่น ไซส์ใหญ่สุดของวันนี้ และยังเป็นๆอยู่เลย เป็นขนาดที่ปรุงเป็น Sashimi ได้อร่อยมาก เนื้อจะกรอบหวานสุด ๆ  

 

อาหารญี่ปุ่น ปลาใช้ทำ  ซาซิมิ จาก ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน

 

 อีกหนึ่งตัว ที่เห็นละอยากลิ้มลอง “Kurodai" (คุโรได) ที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดของวัน มีขนาดถึง 6 กิโลกรัมเลย 

 

อาหารญี่ปุ่น ปลาเนนโคได ใช้ทำ  ซาซิมิ จาก ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน

 

 “เนนโคได“ อีกชนิดปลาเนื้อขาว ที่มีรสชาตินุ่มละมุล ปลาที่ถูกขึ้นจากเรือประมงยังสด ๆอยู่เลย การน็อคปลาแช่ในน้ำแข็ง เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิ และคงความสดให้เนื้อปลาจะไม่แข็ง เพื่อเตรียมรอการประมูลต่อไป 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น ทำ ปลาดิบ

 

 ปลา"Kodai" (โคได) หรือ ปลากระพงแดง สายพันธุ์เดียวกับ ปลามาได แต่เนื้อสัมผัสจะหอมและนุ่มกว่า แถมยังมีราคาที่สูงกว่าด้วย เป็นอักหนึ่งวัตถุดิบสดของวันนี้ที่ รอเข้าสู่การประมูลต่อไป 

 

ทะเลญี่ปุ่น ทำ ปลาดิบ

 

 ก่อนการประมูล จะมีการให้ข้อมูลและน้ำหนักของปลาแต่ละชนิด แก่ผู้เข้าร่วมการประมูลกันก่อนสำหรับผู้ประมูลก็จะเล็งปลา ที่ต้องการไว้และต้องมีราคาในใจ แบบที่จะชนะผู้ประมูลท่านอื่นๆได้ 

 

ที่ ทะเลญี่ปุ่น ทำ ปลาดิบ

 

ผู้ประมูลจะมีป้ายไม้เล็ก ๆ เป็นแบบฝาพับคนละหนึ่งอันที่เป็นแผ่นไม้ สำหรับเขียนราคาในการประมูล  

 

จาก ทะเลญี่ปุ่น ทำ ปลาดิบ ร้าน kabocha sushi

 

โดยป้ายไม้นี้ จะถูกเขียนราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว และถูกหันไปทางผู้ให้ประมูลเท่านั้น ซึ่งผู้เข้าร่วมประมูลจะไม่เห็นราคาที่ผู้อื่นเขียน  

 

ตลาดปลา ประมงญี่ปุ่น ร้าน kabocha sushi

 

     การประมูลเป็นไปอย่างรวดเร็ว และจบลงก่อนเวลา 6.30น. ของทุกวัน เราแอบเห็นความสนุกสนานของวัฒนธรรมนี้ ที่ผู้ประมูลมีความสนิทสนม และหยอกล้อกันตลอดการประมูล ในส่วนของวัตถุดิบที่ถูกประมูลได้จะถูกนำไปส่งตามร้านอาหารต่าง ๆ หรือส่งไปยังตลาดท้องถิ่นและตลาดปลาใหญ่ๆ ในญี่ปุ่น  

 

หอย จากตลาด ประมงญี่ปุ่น ทำ sushi

 

นอกจากปลาสด ๆ อาหารทะเลอย่างหอยแครงยักษ์ Akagai (อคาไง) ก็มีให้จับได้ในแต่ละวันเช่นกัน สำหรับหอยแครงยักษ์ นิยมทานเป็น Sashimi เนื้อจะกรุบ ๆ เด้ง ทานคู่กับวาซาบิดอง หรือน้ำจิ้มซีฟู๊ด อร่อยสุด ๆ  

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha sushi ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน  คลิกที่นี่